> vietnamese > TQ-ASEAN > ASEAN > Trung tâm hội viên
Mỹ và một số nước phương Tây tính toán gì đằng sau việc chống lưng cho Philippines
 Mới nhất:2024-09-04 17:50:13   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CMG

Cơ quan Hành động đối ngoại Liên minh châu Âu ngày 1/9 ra tuyên bố, công kích tàu cảnh sát biển Trung Quốc áp dụng hành động nguy hiểm đối với tàu Philippines tại Nam Hải. Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng ra tuyên bố bôi nhọ tàu cảnh sát biển Trung Quốc “cố tình va chạm” với tàu Philippines. Mỹ và một số nước châu Âu đồng đều ủng hộ trợ sức cho Philippines, táp ngược lại Trung Quốc, mánh khóe này mọi người không xa lạ gì. Tuy nhiên, mọi thổi phồng và biểu diễn chính trị đều sẽ tan vỡ trước sự thật.

Thế giới nhận thấy: trong 10 ngày ngắn ngủi, Philippines đã 4 lần có hành động va chạm và vận chuyển tiếp hàng trên không cực kỳ nguy hiểm trên vùng biển bãi Nhân Ái và bãi Tiên Tân. Lần gần đây nhất là vào ngày 31/8. Thao tác tại hiện trường của phía Trung Quốc chính đáng và hợp pháp, chuyên nghiệp và quy phạm. Ngoài ra, trong hình còn xuất hiện hình ảnh máy bay trinh sát P-8A quân Mỹ quấy nhiễu hành động hành pháp cảnh sát biển Trung Quốc. Những hình ảnh này chứng minh rõ ràng rằng, trách nhiệm gây sự va chạm giữa tàu thuyền hai bên hoàn toàn thuộc về phía Philippines; chính Philippines đã kiếm cớ gây sự, làm tình hình leo thang tại Nam Hải; còn Mỹ đã đứng đằng sau đổ thêm dầu vào lửa, mong muốn làm Nam Hải rối loạn.

Theo Mỹ, Philippines nằm ở điểm mấu chốt của cái gọi là “chuỗi đảo thứ nhất”, hơn nữa tồn tại tranh chấp chủ quyền về biển với Trung Quốc, là con tốt được lựa chọn đầu tiên của nước này để thúc đẩy “chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương” tại khu vực Nam Hải. Trên thực tế, theo nghiên cứu liên quan, ngay từ năm 2021, Mỹ đã thổi phồng hoạt động tại các đảo và bãi đá Nam Hải của tàu đánh cá Trung Quốc, xúi giục Philippines áp dụng biện pháp “đáp trả lại”.

\

\

Còn đối với Liên minh châu Âu, nhúng tay vào công việc châu Á – Thái Bình Dương là nhằm phối hợp với chiến lược toàn cầu của Mỹ, đồng thời cũng muốn mở rộng sức ảnh hưởng của mình qua đó. Tuy nhiên, Liên minh châu Âu làm như vậy, không những đi ngược với nguyện vọng chung bảo vệ hòa bình và ổn định Nam Hải của các nước trong khu vực, mà còn làm tổn hại và không có chút lợi gì đối với lợi ích bản thân và uy tín quốc tế.

Bất kể Mỹ và một số nước châu Âu chống lưng cho Philippines thế nào đi chăng nữa, đều không thể thay đổi sự thật bãi Tiên Tân thuộc về Trung Quốc, cũng không thể che đậy tính chất của việc Philippines xâm phạm chủ quyền và quyền lợi biển của Trung Quốc, càng không thể giúp Philippines thực hiện mưu toan chiếm đóng càng nhiều các đảo và bãi đá tại Nam Hải.