ผู้เชี่ยวชาญสเปน : การสนับสนุนของจีนได้ช่วยส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจของแอฟริกา
 การเผยแพร่:2024-09-05 15:58:06   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

นาย Xulio Rios ผู้เชี่ยวชาญทางด้านประเทศจีนจากประเทศสเปน ได้ประกาศบทความเรื่อง “จีนเปลี่ยนโฉมหน้าของแอฟริกา” บน "เว็บไซต์สังเกตการณ์นโยบายจีน" ของสเปน โดยกล่าวว่า “ความช่วยเหลือของจีนในการฝึกอบรมบุคลากรผู้มีความสามารถด้านการเกษตร และการช่วยฟื้นฟูการเกษตรของแอฟริกานั้น เป็นเงื่อนไขที่ขาดไม่ได้สําหรับทวีปแอฟริกาในการเดินบนหนทางการพัฒนาอีกเส้นทางหนึ่ง”

นาย Xulio Rios ระบุในบทความดังกล่าวว่า เส้นทางพัฒนาการเกษตรของจีนมีความสําคัญอย่างยิ่งสําหรับแอฟริกา ซึ่งมีเกษตรกรรายย่อยเป็นเสาหลัก จีนได้ช่วยเหลือเกษตรกรรายย่อยและครอบครัวในแอฟริกาเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรเพื่อแก้ไขปัญหาความอดอยาก จีนได้ส่งผู้เชี่ยวชาญด้านการเกษตรหลายร้อยคนไปแอฟริกา ฝึกอบรมสําหรับบุคลากรด้านการเกษตรในแอฟริกาเป็นหลายพันรายการ

\

ในช่วงสามปีที่ผ่านมา วิสาหกิจจีนได้สร้างโอกาสการทำงานจํานวนมากในแอฟริกา และลงทุนก่อสร้างเขตความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้า ที่ครอบคลุมการเกษตร การแปรรูปและการผลิต การค้า รวมถึงโลจิสติกส์ ฯลฯ ดึงดูดบริษัทต่าง ๆ มากกว่า 1,000 แห่งเข้าประจำในเขตความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้า โดยสร้างคุณประโยชน์สําคัญต่อรายได้ภาษีของท้องถิ่น และรายได้จากการส่งออก  การมีส่วนร่วมของจีนในสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐานและการก่อสร้างอุตสาหกรรมของแอฟริกานั้น กําลังเปลี่ยนโฉมหน้าใหม่ของทวีปแอฟริกา

บทความดังกล่าวระบุอีกว่า แม้ว่าภายนอกกำลังมีเสียงโต้เถียงกันเกี่ยวกับนโยบายการให้กู้ยืมของจีน แต่สิ่งที่ตรงกันข้ามกับเสียงเหล่านี้อย่างสิ้นเชิงคือ  จีนได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ ช่วยประเทศแอฟริกาเพื่อบรรเทาความกดดันด้านหนี้สิน จีนพยายามเปิดตลาดและพัฒนาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับประเทศอื่นๆ แม้ว่าจีนจะมีการเดินทางอันยาวนานในการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการพัฒนา แต่แนวทางนี้จะไม่เปลี่ยนแปลง การประชุมสุดยอดฟอรั่มความร่วมมือจีน-แอฟริกาปี 2024 ที่กำลังจัดขึ้นในกรุงปักกิ่งระหว่าง วันที่ 4-6 กันยายน 2024 จะเป็นโอกาสดีในการขับเคลื่อนความร่วมมือโดยผ่านการเจรจาระหว่างจีน-แอฟริกา (Ying/Zi)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น