บททวิเคราะห์ จีนและแอฟริการ่วมมือไปสู่หนทางความเป็นแบบทันสมัย
 การเผยแพร่:2024-09-05 16:06:48   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

\

ในวาระครบรอบ 1 ปีของการเปิดใช้งานสะพาน “โกโกดิ ”ในโกตดิวัวร์ที่รับเหมาก่อสร้างโดยวิสาหกิจจีน นี่เป็นสะพานขึง(cable-stayed bridge)ที่ใหญ่ที่สุดของเขตแอฟริกาตะวันตก มิเพียงแต่ได้ลดเวลาการเดินทางของชาวบ้านท้องถิ่นอย่างมากเท่านั้น ทั้งได้สร้างโอกาสการมีงานทำมากมาย จึงส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมของโกตดิวัวร์อย่างมีพลัง  

เรื่องราวแบบสะพาน “โกโกดิ ”ยังมีอีกมายมากในแผ่นดินแอฟริกาที่กว้างใหญ่ โดยเฉพาะช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ความร่วมมือที่เอื้อประโยชน์แก่กันระหว่างจีนกับแอฟริกามีคุณภาพสูงยิ่งขึ้น บริษัทและวิสาหกิจจีนได้ก่อสร้าง “ทางหลวงแห่งความสุข” “ท่าเรือแห่งความเจริญ” “สะพานเชื่อมจิตใจ”จำนวนมาก ตลอดจนโครงการร่วมมือพลังงานหมุนเวียน ส่วนผลิตภัณฑ์การเกษตรของแอฟริกา เช่น อะโวคาโด งา ถั่วลิสง ฯลฯ ก็ทยอยขึ้นโต๊ะอาหารของชาวจีน ทั้งนี้ เป็นการยืนยันคำพูดของนายสี จิ้นผิงประธานาธิบดีจีน ที่กล่าวขณะตอบจบหมายของนักวิชาการจาก 50 ประเทศแอฟริกาว่า “จีนและแอฟริกาเป็นประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันมาโดยตลอด ”

การประชุมสุดยอดฟอรั่มความร่วมมือจีน - แอฟริกาปี 2024 ที่จัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งนั้น ได้เสนอโอกาสใหม่สำหรับ “ร่วมมือผลักดันความเป็นแบบทันสมัย ร่วมสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันระหว่างจีนกับแอฟริกาที่มีระดับสูง” นับเป็นการชุมนุมอีกครั้งของผู้นำจีนและแอฟริกาในรอบ 6 ปีที่ผ่านมา เพื่อร่วมหารือกิจการการความร่วมมือ วางผังใหม่ของการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับแอฟริกา และรวมพลังแข็งแกร่งเพื่อสันติภาพและการพัฒนาของ “ภาคใต้ทั่วโลก”

ฟอรั่มความร่วมมือจีน-แอฟริกาเป็นตัวอย่างของความร่วมมือระหว่างใต้กับใต้ และเป็นธงนำความร่วมมือระหว่างทั่วโลกกับแอฟริกา ช่วง 24 ปีที่ผ่านมา ฟอรั่มความร่วมมือจีน-แอฟริกาได้กลายเป็นครอบครัวใหญ่ที่มี 55 ประเทศสมาชิก ปัจจุบัน จีนกำลังผลักดันความทันสมัยแบบจีนอย่างรอบด้าน

ส่วนแอฟริกากำลังเร่งก้าวหน้าไปสู่อนาคตที่ระบุโดย “กำหนดการปี 2063 ”ของสหภาพแอฟริกา จีนและแอฟริการ่วมมือผลักดันความเป็นแบบทันสมัยนั้นเป็นสิ่งที่อันพึงมีของ “ร่วมสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันในระดับสูง”

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนกล่าวเน้นว่า การเสริมความร่วมมือและสามัคคีกับประเทศกำลังพัฒนาที่รวมถึงแอฟริกานั้นเป็นพื้นฐานของกิจการต่างประเทศจีน นายวาเวล รัมกาลาวัน(Wavel Ramkalawan)ประธานาธิบดีเซเชลส์กล่าวว่า ยินดีที่จะสนับสนันต่อกันกับจีน และเป็นเพื่อนที่แท้จริง นายอูมาโร ชิสโซโก เอมบาโล(Umaro Cissoko Embalo)ประธานาธิบดีของกินีบิสเซากล่าวว่า จีนเป็นหุ้นส่วนคววามร่วมมือสำคัญของแอฟริกา เราได้พัฒนาพร้อมกับจีนมาโดยตลอด หวังว่าการประชุมสุดยอดฟอรั่มจีน - แอฟริกาปี 2024 จะกำหนดความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับแอฟริกาแบบใหม่ เติมพลังขับเคลื่อนต่อการสร้างสรรค์ความเป็นแบบทันสมัยของเรา นำความผาสุกให้กับประชาชนจีนและแอฟริกาจำนวนรวมกว่า 2,800 ล้านคนใกยิ่งขึ้น เสนอ “พลังแห่งจีน-แอฟริกา”มากขึ้นเพื่อส่งเสริมความเป็นแบบทันสมัยของโลก


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น