ททท.และสมาคมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจัดโรดโชว์ปักกิ่ง-กวางโจวสุดปัง หวังขยายฐานนักท่องเที่ยวจีนจากเหนือจรดใต้
 การเผยแพร่:2024-09-09 17:40:31   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

วันที่ 5 กันยายน 2567 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับสมาคมการท่องเที่ยวและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ATTA) สถาบันวิจัยแห่งชาติ และกลุ่มคิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี (คิง เพาเวอร์) นำผู้ประกอบการการท่องเที่ยวไทย 60 รายและพันธมิตรร่วมงาน China Roadshow สถานีปักกิ่ง ส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยประจำปี 2567

\

งานดังกล่าวจัดขึ้นที่เมืองกว่างโจวและกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน มีบริษัทการท่องเที่ยวมากกว่า 370 แห่ง ผู้ประกอบวิชาชีพด้านการท่องเที่ยว 450 ราย และสื่อมวลชนระดับประเทศมากกว่า 20 เจ้าเข้าร่วมงาน

\

ในงานดังกล่าวมีการเปิดเผยตัวเลขนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 25 สิงหาคม 2567 ว่ามีจำนวน 4,694,021 คน โดยในจำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาประเทศไทยเป็นครั้งแรกจำนวน 3.2088 ล้านคน เพิ่มขึ้น 141.2% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

\

นายชูวิทย์ ศิริเวชกุล ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวภาคภาษาไทย ไชน่ามีเดียกรุ๊ปว่า ในช่วงหลังโควิด-19 กลุ่มนักท่องเที่ยวจีนมีพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนแปลงจากในอดีต โดยในช่วงปีแรกหลังโควิด-19 กลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาประเทศไทยส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มที่เกิดหลังปี 1990 ที่ถือว่าเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะมีพฤติกรรมการใช้จ่ายที่จะมีการคิดคำนวณอย่างรอบคอบเน้นความคุ้มค่ากับเวลาที่ใช้ในการท่องเที่ยวและต้องการประสบการณ์ที่หลากหลายจากการท่องเที่ยว

\

ในขณะที่ปีนี้กลุ่มนักท่องเที่ยวจีนจะเป็นกลุ่มคนที่มีอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป โดยนายชูวิทย์อ้างถึงสถิติที่ระบุว่า 70% ของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้คือ Super mom ซึ่งหมายถึงผู้หญิงที่เป็นผู้ตัดสินใจในรายละเอียดต่างๆ ของการท่องเที่ยว เป็นกลุ่มที่ให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ แสวงหาความสุขจากการท่องเที่ยวโดยไม่กังวลเรื่องค่าใช้จ่าย

\

นายชูวิทย์ยังกล่าวอีกว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจากเมืองระดับ 2 และ 3 ของจีนที่เดินทางมาประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ จากการสำรวจพบว่าเมืองที่อยู่ในระดับ 2 และ 3 ของจีนจะได้รับผลกระทบจากปัญหาด้านเศรษฐกิจน้อยกว่าเมืองที่อยู่ในอันดับ 1 ทำให้คนจากเมืองในระดับ 2 และ 3 ของจีนเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น และทาง ททท.เอง ก็เดินหน้าเต็มกำลังในการขยายกลุ่มเป้าหมาย เช่นที่สำนักงานปักกิ่ง ก็มีการขยายกลุ่มเป้าหมายไปยังเมืองทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนให้มากยิ่งขึ้น

\

ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางลำดับที่ 6 ที่นักท่องเที่ยวจีนนิยมเดินทางท่องเที่ยว โดยในปีนี้รัฐบาลไทยมีความคาดหวังว่าจะต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนจำนวน 8 ล้านคน

\


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น