จีน-แอฟริกา-ยูเนสโกประกาศ “ข้อริเริ่มปฏิบัติการว่าด้วยความร่วมมือจีน-แอฟริกาด้านการศึกษาและการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม”
 การเผยแพร่:2024-09-09 17:46:02   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

วันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา มีการจัดประชุมความร่วมมือระหว่างจีน-แอฟริกา-ยูเนสโกว่าด้วยการศึกษาและการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม ที่กรุงปักกิ่ง ในที่ประชุมมีการประกาศเอกสาร “ข้อริเริ่มปฏิบัติการว่าด้วยความร่วมมือจีน-แอฟริกาด้านการศึกษาและการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม”

ข้อริเริ่มฯ ระบุว่าการส่งเสริมความร่วมมือด้านการศึกษาและการคุ้มครองมรดกทางวัฒนธรรม มีความสําคัญเชิงบวกต่อการปฏิบัติการตามโครงการข้อริเริ่มการพัฒนาโลก ข้อริเริ่มความมั่นคงโลก ข้อริเริ่มอารยธรรมโลก และการบรรลุเป้าหมายซึ่งวาระการพัฒนาอย่างยั่งยืนปี 2030 ของสหประชาชาติ และวาระปี 2063 ของสหภาพแอฟริกา ตลอดจนการสร้างสรรค์ประชาคมโลกที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติ

ข้อริเริ่มเน้นว่าการดำเนินความร่วมมือด้านการศึกษาและการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมระหว่างจีน-แอฟริกานั้น ควรยึดมั่นในแนวคิดความเสมอภาค เท่าเทียมกัน  เปิดกว้างและเข้าใจ ร่วมมือกันแบบ win-win มุ่งที่จะช่วยให้แอฟริกาเสริมสร้างขีดความสามารถของตน จัดสร้างระบบการศึกษาที่ยืดหยุ่นและระบบการคุ้มครองมรดกทางวัฒนธรรมที่ยั่งยืน ประกันความร่วมมือดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อชาวแอฟริกันอย่างเป็นธรรมมากยิ่งขึ้น

ข้อริเริ่มฯ ยังระบุด้วยว่าตัวแทนของจีนและแอฟริกาต่างยินดีที่จะดําเนินการเป็นรูปธรรม ปฏิบัติตามผลพวงของการประชุมสุดยอดฟอรั่มความร่วมมือจีน-แอฟริกา ปี 2024 (Bo/Zi)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น