ครูคนเดียวใน “โรงเรียนจิ๋ว” ของหมู่บ้านชนเผ่าเหยา ภูเขาพระจันทร์
 การเผยแพร่:2024-09-11 16:45:40   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

หมู่บ้านจงไจ้ ตำบลซีซาน อำเภอเจียง เขตปกครองตนเองชนเผ่าเหมียวและชนเผ่าต้งที่อยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของมณฑลกุ้ยโจว ประเทศจีน มีโรงเรียนจิ๋วแห่งหนึ่งมีครูเพียงคนเดียวคือ นายเมิ่ง หรงต๋า ครูวัย 59 ปี ซึ่งกันยายนนี้เปิดเทอมแล้วโรงเรียนจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยมีนักเรียนอนุบาล 23 คนและนักเรียนป.1กับป.2 อีก 17 คนจะเรียนที่นี่


\

นายเมิ่ง หรงต๋า จบจากโรงเรียนครูชนชาติเฉียนตงหนันเมื่อปี 1985 เคยสอนหลายโรงเรียนและมาสอนที่โรงเรียนจิ๋วแห่งนี้ตั้งแต่ปี 2015 เนื่องจากครูเดิมย้ายไปที่อื่น

โรงเรียนจิ๋วแห่งนี้จริงๆ แล้วเป็นเพียงจุดเริ่มต้นการเรียนการสอนเท่านั้นตั้งอยู่บริเวณลึกในหมู่บ้านชนเผ่าน้อยท่ามกลางภูเขา เด็กนักเรียนที่เข้าเรียนใหม่พูดภาษาจีนกลางไม่ได้ นายเมิ่ง หรงต๋าจึงต้องเรียนภาษาเหยาแล้วค่อยๆ สอนด้วยสองภาษา ชี้นำเด็กๆ เรียนตัวอักษรจีนและพูดภาษาจีนกลาง

นายเมิ่ง หรงต๋าคอยดูแลการเรียนการสอนในชนบทเป็นเวลา 39 ปีแล้ว เขาเป็นทั้งครูและพี่เลี้ยง นอกจากสอนวิชาหลักๆ ยังต้องสอนวิชากีฬา ดนตรีและอื่นๆ อีกทั้งต้องจัดการเรื่องอาหารและความปลอดภัยของเด็กนักเรียน แต่เขาก็อุทิศกำลังอย่างเงียบๆ โดยหวังให้เด็กนักเรียนสามารถมีอนาคตเดินออกจากภูเขาได้ในสักวัน (Bo/Ping/Sun)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น