ถ้ำหินแกะสลักม่ายจีซาน สมบัติทางศิลปะการแกะสลักแบบตะวันออกบนหน้าผา
 การเผยแพร่:2024-09-13 16:59:31   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMS

\

เมื่อเร็วๆนี้ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเมืองเทียนสุ่ย มณฑลกันซู่ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน โดยเดินทางไปเยี่ยมชมถ้ำหินแกะสลักม่ายจีซาน (Maijishan Grottoes) รับฟังรายงานเกี่ยวกับการส่งเสริมการอนุรักษ์และสืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมในท้องถิ่น

ถ้ำหินแกะสลักม่ายจีซานมีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 1,600 ปี   ภูเขาแห่งนี้ถูกตั้งชื่อว่า “ม่ายจีซาน” เพราะมีรูปลักษณะเหมือน “กองข้าวสาลี” ในภูมิภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

\

ถ้ำหินแกะสลักม่ายจีซาน เป็นหนึ่งในสี่ถ้ำหินแกะสลักที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดในจีน  อีกสามแห่งคือ  ถ้ำหินแกะสลักโม่เกาในตุนหวง ถ้ำหินแกะสลักหลงเหมินในลั่วหยาง และถ้ำหินแกะสลักหยุนกังในต้าถง  

ถ้ำหินแกะสลักม่ายจีซาน มีชื่อเสียงระดับโลกด้วยศิลปะประติมากรรมอันงดงาม และได้รับขนานนามว่า  “หอนิทรรศการประติมากรรมตะวันออก”

\

ปัจจุบัน บนภูเขาม่ายจีซาน มีถ้ำหินแกะสลักรวม 221 แห่ง  มีปฏิมากรอันงดงามกว่า 10,600 ชิ้น และมีจิตรกรรมฝาผนังมากกว่า 1,000 ตารางเมตร ซึ่งล้วนมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และศิลปะสูงมาก

ในปี 2014 ถ้ำหินแกะสลักม่ายจีซานได้รับการบันทึกไว้ในบัญชีรายชื่อมรดกโลกในฐานะมรดกบนเส้นทางสายไหม

\

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา หน่วยงานอนุรักษ์โบราณวัตถุทางวัฒนธรรมในท้องถิ่นได้ทำหน้าที่อย่างดีในการอนุรักษ์ บูรณะ สืบทอด และใช้ประโยชน์โบราณวัตถุทางวัฒนธรรมในถ้ำหินแกะสลักม่ายจีซาน ผ่านมาตรการทางวิทยาศาสตร์ต่างๆ  เช่น การเสริมความมั่นคง การฟื้นฟู การแก้ไขปัญหาการซึมเข้าของน้ำ และการแก้ไขปัญหาภัยทางชีวภาพ  ตลอดจนการรวบรวมข้อมูลทางดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง (yim/cai)

\

\

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น