"เศรษฐกิจบริโภคประสบการณ์" มาแรงในจีน
 การเผยแพร่:2024-09-13 17:02:38   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

ปีหลัง ๆ มานี้  ชาวจีนจํานวนมากขึ้นกระตือรือร้นที่จะออกไป "สัมผัสบรรยากาศ" ของงานกิจกรรมต่าง ๆ  เช่น งานดนตรี  งานกีฬา  และการแสดงต่าง ๆ เพื่อได้มีประสบการณ์ความทรงจำเก็บกลับไป ไม่ใช่เป็นเพียงซื้อของที่ระลึกแล้ว แสดงถึง "เศรษฐกิจบริโภคประสบการณ์" กําลังมาแรง

ตามรายงานของกลุ่ม Collinson บริษัทการท่องเที่ยวระดับโลกระบุว่า   เมื่อปี 2023 เศรษฐกิจการท่องเที่ยวด้านกีฬาและดนตรีสร้างรายได้มูลค่า 571 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และภายในปี 2032 จะเพิ่มขึ้นเป็น 1.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

การแข่งขันกีฬาและการแสดงดนตรีเป็นส่วนหลักของ "เศรษฐกิจบริโภคประสบการณ์" กิจกรรมต่าง ๆ เช่น การแข่งขันรถสูตร 1 และฟุตบอลยูโร ได้กระตุ้นการเติบโตของการท่องเที่ยวเชิงกีฬา โดยแฟนกีฬาเป็นหนึ่งในผู้ที่ใช้จ่ายมากที่สุดในการเดินทาง ในจำนวนนี้ มีมากกว่าครึ่งหนึ่งจะใช้จ่ายมากกว่า 500 ดอลลาร์ต่อการเดินทางในทุกครั้ง เมื่อเร็ว ๆ นี้  กรุงปารีสของฝรั่งเศสเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมเนื่องจากเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024

ผลสำรวจพบว่า 57% ของผู้ตอบแบบสอบถามเต็มใจที่จะใช้จ่ายเงินในการสร้างความทรงจําที่ดีมากกว่าการซื้อเก็บสิ่งของต่างๆ ซึ่งเพิ่มขึ้น 5% จากปี 2018 ขณะเดียวกัน  มี 63% นิยมที่จะแบ่งปันประสบการณ์ของตนมากกว่าซื้อหาสิ่งของมาให้ และมี 44% ค้นหาประสบการณ์ใหม่ที่ไม่เหมือนใครในฤดูร้อนนี้ ซึ่งในกลุ่มคนอายุ 18 - 34 ปี มี 61% เลือกมองหาประสบการณ์แปลกใหม่  นอกจากนี้  ผลสำรวจยังแสดงว่า  คนหนุ่มสาวที่มีอายุระหว่าง 25 - 34 ปี เป็นกลุ่มผู้บริโภคที่ใหญ่ที่สุดสําหรับทัวร์เชิงประสบการณ์

มาสเตอร์การ์ด บริษัทเทคโนโลยีชำระเงินระดับโลกได้ทำสํารวจผู้บริโภคมากกว่า 16,000 คน เกี่ยวกับ "เศรษฐกิจบริโภคประสบการณ์" พบว่า 40% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่า การเดินทางเก็บเกี่ยวประสบการณ์ทําให้พวกเขามีความทรงจําที่ดีที่สุด และ 35% ลงความเห็นว่า  ประสบการณ์ใหม่ทำให้พวกเขามองโลกในแง่มุมใหม่ มี 33% คิดว่าการแบ่งปันประสบการณ์เหล่านี้กับผู้อื่นเป็นเรื่องที่น่าพอใจ นอกจากนี้  ยังมี 41% ระบุว่า  ประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครเป็นปัจจัยสําคัญในการตัดสินใจว่าจะใช้จ่ายเงินหรือไม่   (yim/zhou)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น