WFP นําร่องโครงการปรับปรุงโภชนาการเด็กชนบทมณฑลหูหนาน
 การเผยแพร่:2024-09-14 16:24:02   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

ตั้งแต่ค.ศ.2018 โครงการอาหารโลกแห่งสหประชาชาติ (WFP) ได้เริ่มดำเนินโครงการเพื่อปรับปรุงโภชนาการของเด็กก่อนวัยเรียน ในพื้นที่ชนบทและเขตภูเขาที่ห่างไกลทางตะวันตกของมณฑลหูหนาน มีเด็กก่อนวัยเรียนที่ยากจนจำนวน 7,348 คน ในโรงเรียนอนุบาล 40 แห่ง ของอำเภอหย่งชุนและอำเภอหลงซาน ได้รับประโยชน์จากโครงการนี้

เด็กที่เข้าเกณฑ์โครงการนี้ แต่ละคนจะได้รับเงินอุดหนุน 4 หยวนต่อวัน  เพื่อประกันให้อาหารกลางวันทุกมื้อของเด็กมีเนื้อผักและน้ำซุป

ผลการประเมินโครงการพบว่า  ในช่วงปี 2021-2024 อัตราชะลอการเจริญเติบโตและอัตราโรคโลหิตจางของเด็กที่ได้รับประโยชน์จากโครงการได้ลดลง 5.18% และ 2.01% ตามลําดับ นอกจากนี้  สภาวะการขาดสารอาหาร โรคผอม และโรคอ้วนของเด็ก ต่างได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น

ตลอดเวลากว่า 60 ปีในการให้ความสนับสนุนด้านอาหารในโรงเรียนทั่วโลก WFP คิดค้นแนวทางแก้ปัญหาด้านอาหารในโรงเรียนที่มีปัจจัยแวดล้อมแตกต่างกันไป นายเจ้า ปิง ผู้แทนของ WFP ประจำจีนระบุว่า  เพื่อสนับสนุนประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลางจำนวนหนึ่งในการดำเนินโครงการอาหารในโรงเรียนอย่างยั่งยืน WFP ได้ใช้วิธี "เพาะปลูกในท้องถิ่นเพื่อบริการอาหารในโรงเรียน" เชื่อมโยงการสนับสนุนด้านอาหารในโรงเรียนกับการผลิตของเกษตรกรส่วนท้องถิ่น ดึงดูดเกษตรกรที่มีรายได้น้อยให้ปลูกผักและผลไม้ที่มีความปลอดภัยไร้สารตกค้าง และมีคุณค่าทางโภชนา  เพื่อบริการด้านอาหารแก่โรงเรียนในท้องถิ่น

ตามแนวคิดของ "สิ่งที่เด็กกินเป็นสิ่งที่เกษตรกรปลูก" โครงการดังกล่าวแนะนําเกษตรกรให้ปฏิบัติตามวิธีการปลูกแบบดั้งเดิม  ปลูกผลผลิตการเกษตรที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  และมีคุณค่าทางโภชนาการให้กับโรงเรียน   ทุกปี WFP จะให้เงินช่วยเหลือทำการผลิตมูลค่า 500 หยวน เมล็ดพันธุ์ผักมากกว่า 20 ชนิด  และปุ๋ยอินทรีย์ประมาณ 150 กิโลกรัมให้แก่เกษตรกรที่มีส่วนร่วมโครงการดังกล่าว

นางเหยา หยวนหวา เกษตรกรที่รับผิดชอบปลูกผักให้กับโรงเรียนอนุบาลในอำเภอหลงซานบอกว่า  โครงการนี้ช่วยเธอได้มาก โดยโรงเรียนอนุบาลจะซื้อผักจากเธอ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ และรายได้จากโครงการสามารถครอบคลุมค่าใช้จ่ายประจําวันของเธอและหลานสาวของเธอได้

สถิติแส่ดงว่า ปี 2023 ครอบครัวเกษตรกรในท้องถิ่นจำนวน 104 ครัวเรือน ได้มีส่วนร่วมในการจัดหาอาหารให้กับโรงเรียนในโครงการปรับปรุงโภชนาการของเด็กก่อนวัยเรียนของ WFP แต่ละครัวเรือนมีรายได้เพิ่มเฉลี่ยต่อปี 5,200 หยวน ในจำนวนนี้  มี 95 ครัวเรือน เก็บเกี่ยวผลผลิตการเกษตรได้รวมประมาณ 48,000 กิโลกรัม สร้างรายได้รวมแล้วกว่า 400,000 หยวน(YIM/ZHOU)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น