คณะผู้แทนจีนเข้าร่วม ประชุม IAEA หารือพลังงานนิวเคลียร์ ครั้งที่ 68
 การเผยแพร่:2024-09-18 17:05:20   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2024 สมัชชาองค์กรพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ IAEA ครั้งที่ 68 จัดขึ้นที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

หลิว จิง รองผู้อำนวยการองค์กรพลังงานปรมาณูแห่งประเทศจีน นำคณะผู้แทนเข้าร่วมการประชุมและขึ้นพูดในการอภิปรายทั่วไปว่า ปีนี้เป็นปีครบรอบ 40 ปีที่จีนเป็นสมาชิก IAEA หลิว จิงชี้ให้เห็นว่า การพัฒนาของจีนไม่สามารถแยกออกจากโลกได้ และความเจริญรุ่งเรืองของโลกก็ต้องการจีนเช่นกัน จีนสนับสนุน IAEA ในการมีบทบาทสำคัญในความร่วมมือด้านนิวเคลียร์ระดับโลกด้วยการปฏิบัติจริง เมื่อเผชิญกับโอกาสและความท้าทายของการพัฒนาที่ยั่งยืนระดับโลก จีนยินดีที่จะทำงานร่วมกับหน่วยงานและรัฐบาลประเทศสมาชิกเพื่อสร้างคุณูปการมากขึ้นในการใช้พลังงานปรมาณูเพื่อสันติภาพและการพัฒนาในสามด้าน

ประการแรก คือการส่งเสริมการสร้าง การกำกับดูแลและการแบ่งปันความมั่นคงทางนิวเคลียร์ร่วมกัน รับมือความเสี่ยงและความท้าทายทั้งแบบดั้งเดิมและแบบใหม่ เสริมสร้างความยืดหยุ่นและความปลอดภัยของห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมนิวเคลียร์ทั่วโลก

ประการที่สองคือการส่งเสริมนวัตกรรมการเทคโนโลยีพลังงานนิวเคลียร์  ขยายการเปิดกว้างและแบ่งปันสิ่งอำนวยความสะดวกการวิจัยทางวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์และแพลตฟอร์มการทดลองนิวเคลียร์เป็นระเบียบ ร่วมมือกับพันธมิตรระดับโลกส่งเสริมนวัตกรรม และแบ่งปันผลการพัฒนา

ประการที่สามคือ ส่งเสริมการพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์อย่างครอบคลุมและทั่วถึง เพิ่มการลงทุนด้านทรัพยากรและเพิ่มเติมการส่งเสริมความทันสมัยและการพัฒนาที่ยั่งยืน

หลิว จิง กล่าวว่า ในปัจจุบันนี้ จีนแผ่นดินใหญ่มีหน่วยพลังงานนิวเคลียร์ 56 หน่วยที่ดำเนินงาน   หน่วยพลังงานนิวเคลียร์ 46 หน่วยที่ได้รับการอนุมัติและอยู่ระหว่างการก่อสร้าง กลายเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์ทั่วโลก และสร้างคุณูปการสำคัญต่อทั่วโลก ลดผลกระทบการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เร่งการเปลี่ยนรูปแบบพลังงานสีเขียวและคาร์บอนต่ำ(Ying/LR/Cui)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น