จีน-ญี่ปุ่นบรรลุความรับรู้ร่วมว่าด้วยโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะแห่งที่ 1 ปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีลงในทะเล
 การเผยแพร่:2024-09-20 17:53:20   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

วันที่ 24 สิงหาคม ปี 2023 รัฐบาลญี่ปุ่นเริ่มต้นให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะแห่งที่ 1 ปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีลงสู่ทะเลตามใจชอบ จีนในฐานะหนึ่งในประเทศผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญมากที่สุด คัดค้านการกระทำที่ไม่รับผิดชอบนี้อย่างแน่วแน่ ในขณะเดียวกัน จีนเรียกร้องให้ญี่ปุ่นรับฟังเสียงแสดงความกังวลจากทั้งภายในและภายนอกประเทศ แสดงความรับผิดชอบของตนอย่างแท้จริง ให้ความร่วมมือกับการตรวจสอบระหว่างประเทศในระยะยาวอย่างเป็นอิสระและมีประสิทธิภาพ โดยให้ประเทศผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้าร่วมอย่างรอบด้าน  และยินยอมให้จีนเก็บตัวอย่างตรวจสอบอย่างเป็นอิสระ

อนึ่ง เมื่อเร็วๆนี้ หน่วยงานกำกับดูแลของทั้งสองประเทศได้จัดการปรึกษาหารือกันหลายรอบ ว่าด้วยโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะแห่งที่ 1 ปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีลงสู่ทะเล และบรรลุความรับรู้ร่วมกันดังต่อไปนี้

1. ฝ่ายญี่ปุ่นรับรู้แน่ชัดว่า ต้องปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายสากลอย่างแท้จริง ใช้ความพยายามเท่าที่จะทำได้หลีกเลี่ยงการสร้างผลกระบทเชิงลบต่อสุขภาพร่างกายและสิ่งแวดล้อม และจะดำเนินการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศทางทะเล

2. เนื่องจากความวิตกกังวลของประเทศผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ซึ่งรวมทั้งจีนด้วย ฝ่ายญี่ปุ่นยินดีรับดำเนินการตรวจสอบระหว่างประเทศในระยะยาว ในขั้นตอนสำคัญของการปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีลงในทะเลภายใต้กรอบของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ และประกันให้ประเทศผู้มีส่วนได้ส่วนเสียซึ่งรวมทั้งจีนด้วยเข้าร่วมอย่างมีประสิทธิภาพ และประกันให้ประเทศเหล่านี้สามารถเก็บตัวอย่างตรวจสอบ วิเคราะห์ เปรียบเทียบผลระหว่างห้องปฏิบัติการได้อย่างเป็นอิสระ

3. ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่า เพื่อรับผิดชอบอย่างสูงต่อระบบนิเวศสิ่งแวดล้อมและสุขภาพชีวิตของประชาชน จะดำเนินการเจรจาที่สร้างสรรค์ตามหลักวิทยาศาสตร์อย่างต่อเนื่อง จัดการกับความวิตกกังวลที่เกี่ยวข้องในการปล่อยน้ำปนเปื้อนอย่างเหมาะสม

4. ฝ่ายจีนกล่าวว่า ตามกฎหมายข้อบังคับของจีนและข้อกำหนดขององค์การการค้าโลก จีนได้ใช้มาตรการป้องกันชั่วคราวอย่างฉุกเฉินกับสินค้าสัตว์น้ำที่มีต้นกําเนิดในญี่ปุ่น หลังจากจีนเข้าร่วมการตรวจสอบระหว่างประเทศในระยะยาวอย่างมีประสิทธิภาพภายใต้กรอบของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ และประเทศผู้เข้าร่วมจะเก็บตัวอย่างตรวจสอบอย่างเป็นอิสระแล้ว จีนจะลงมือปรับมาตรการที่เกี่ยวข้องขึ้นอยู่กับหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ ฟื้นฟูการนำเข้าสินค้าสัตว์น้ำจากญี่ปุ่นที่ผ่านเกณฑ์รับรองอย่างค่อยเป็นค่อยไป (Yim/Cui)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น