บทวิเคราะห์ : ความช่วยเหลือแบบจับคู่มีความสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาของทิเบต
 การเผยแพร่:2024-09-20 20:47:31   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMS

\

ภายใต้ความมุ่งมั่นที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน โครงการความช่วยเหลือแบบจับคู่สำหรับทิเบตได้แสดงบทบาทสำคัญในการผลักดันให้ภูมิภาคนี้บรรลุการพัฒนาที่มากเป็นประวัติการ

ปีนี้ครบรอบ 30 ปีการดำเนินโครงการความช่วยเหลือแบบจับคู่ในเขตปกครองตนเองทิเบตของจีน โครงการนี้สะท้อนให้เห็นถึงความสามารถอันเป็นเอกลักษณ์ของระบอบสังคมนิยมในการระดมทรัพยากรเพื่อบรรลุเป้าหมายที่สำคัญ

ข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นว่า มี 17 มณฑลและเมือง รวมถึงกระทรวงและรัฐวิสาหกิจจำนวนมากได้เข้าร่วมโครงการดังกล่าว โดยส่งเงินทุน เทคโนโลยีที่ใช้ได้จริง และบุคลากรจำนวนมากไปยังทิเบต การสนับสนุนเหล่านี้ได้ช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมและปรับปรุงบริการทางการแพทย์และการศึกษาในทิเบต ระหว่างปี 1994-2022 เจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญประมาณ 12,000 คนทยอยกันเดินทางไปยังทิเบตเพื่อช่วยพัฒนาภูมิภาคนี้  โครงการช่วยเหลือทิเบตแบบจับคู่มุ่งเป้าไปที่การยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน

\

ได้ส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของทิเบตอย่างมีนัยสำคัญ  ทำให้ภูมิภาคนี้สามารถขจัดความยากจนขั้นสุดขีดและบรรลุความเจริญรุ่งเรืองในระดับปานกลางพร้อมกับพื้นที่อื่น ๆ ทั่วประเทศจีน  ตั้งแต่ปี 1994-2023 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของทิเบตเติบโตขึ้นจาก 4,600 ล้านหยวนเป็น 239,300 ล้านหยวน (ประมาณ 34,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้นมากกว่า 50 เท่า ช่วงหลายปีที่ผ่านมา อัตราการเติบโตของรายได้สุทธิเฉลี่ยต่อหัวของประชาชนที่อาศัยอยู่ในเมืองและชนบทของทิเบตอยู่ในระดับสูงสุดของจีน

ความช่วยเหลือด้านอุตสาหกรรมได้ขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและ อุตสาหกรรมในท้องถิ่น เช่น อุตสาหกรรมผลิตอาหารจากเนื้อจามรีและผลิตภัณฑ์จากขนแพะแคชเมียร์ รวมถึงอุตสาหกรรมเทคโนโลยีระดับสูง ได้สร้างโอกาสการทำงานใกล้บ้านให้แก่คนในท้องถิ่น และช่วยส่งเสริมการพัฒนาที่มีคุณภาพสูงของภูมิภาคอย่างมีนัยสำคัญ

โครงการช่วยเหลือแบบจับคู่ยังครอบคลุมถึงการปลูกป่า การฟื้นฟูและอนุรักษ์ระบบนิเวศ และการใช้พลังงานสะอาด   ทำให้เกิดผลที่เป็นรูปธรรมในการอนุรักษ์ระบบนิเวศของทิเบต ด้วยความพยายามร่วมกันจากทุกฝ่าย  อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของภูมิภาคนี้ได้เจริญเติบโตขึ้น เมื่อปีที่แล้ว มีนักท่องเที่ยวจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ มากถึง 55 ล้านคนเดินทางมาเที่ยวทิเบต

\

นับตั้งแต่การประชุมสมัชชาผู้แทนพรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 18 ในปี 2012 ความช่วยเหลือแบบจับคู่ให้กับทิเบตมีระดับที่สูงขึ้นและครอบคลุมขอบเขตที่กว้างขึ้น โดยมีการดำเนินโครงการช่วยเหลือมากกว่า 9,500โครงการ ทำให้ภูมิภาคนี้ได้ผ่านช่วงเวลาแห่งการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงที่ไม่ธรรมดา  เพื่อให้ประชาชนในท้องถิ่นมีหลักประกันด้านสิทธิในการดำเนินชีวิต การพัฒนา และการรักษาสุขภาพ รวมทั้งให้ประชาชนทุกกลุ่มชาติพันธุ์ในทิเบตได้รับผลประโยชน์ที่เป็นรูปธรรรม  มีความสุข และมีความปลอดภัยมากขึ้น

ทิเบตเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของจีนในการส่งเสริมความสามัคคีระหว่างชนเผ่าต่างๆ และการแสวงหาความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน

โครงการความร่วมมือในด้านต่างๆ ระหว่างทิเบตและภูมิภาคอื่นๆของจีน  เช่น โครงสร้างพื้นฐาน การศึกษา และการแลกเปลี่ยนบุคลากร ได้เพิ่มปฏิสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งช่วยเสริมสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันของประชาชาติจีน

พรรคคอมมิวนิสต์จีนมีความมุ่งมั่นอย่างยาวนานในการให้การสนับสนุนทิเบตทั้งในระดับรัฐบาลกลางและระดับท้องถิ่นทั่วประเทศ  ท่ามกลางความพยายามในการพัฒนาประเทศให้ทันสมัยมากขึ้น    โครงการความช่วยเหลือนี้จะยังคงมีส่วนสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพสูงของทิเบตต่อไป (IN/cai)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น