จีนย้ำชัด ทางการนายไล่ชิงเต๋อทำทุกวิถีเพื่อแบ่งแยกไต้หวัน จำต้องประสบความล้มเหลว
 การเผยแพร่:2024-09-20 20:56:32   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

เมื่อวันที่ 19 กันยายน นายเฉิน ปินหัว โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันแห่งคณะรัฐมนตรีจีนตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ว่า เมื่อเร็วๆนี้ สหรัฐฯประกาศขายอาวุธมูลค่าประมาณ 228 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้กับเขตไต้หวันของจีน  ทางการพรรคหมินจิ้นกล่าวว่า เพื่อช่วยไต้หวันยกระดับความสามารถการป้องกันตนเอง จีนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างไร

โฆษกจีนตอบว่า การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนกับสหรัฐฯ มีพื้นฐานคือหลักการจีนเดียว ซึ่งสหรัฐฯยอมรับว่า รัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นรัฐบาลที่ถูกต้องตามกฎหมายเพียงรัฐบาลเดียวของจีน โดยยอมรับว่ามีเพียงจีนเดียวในโลก และไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน โดยมีเงื่อนไขเบื้องต้นคือรัฐบาลสหรัฐฯ ยอมรับหลักการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต 3 ประการ ได้แก่ ตัดความสัมพันธ์ทางการทูต ถอนทหาร และยกเลิกพันธสัญญากับไต้หวันที่เสนอโดยจีน สหรัฐฯขายอาวุธให้กับเขตไต้หวันของจีนครั้งแล้วครั้งเล่า ละเมิดหลักการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนกับสหรัฐฯอย่างร้ายแรง ละเมิดข้อกําหนดของแถลงการณ์ร่วมระหว่างจีนกับสหรัฐฯ 3 ฉบับ โดยเฉพาะแถลงการณ์ "วันที่ 17 สิงหาฯ" อย่างร้ายแรง ละเมิดอธิปไตยและผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของจีนอย่างร้ายแรง กระทรวงการต่างประเทศจีนได้ประณามอย่างรุนแรง แสดงการคัดค้านอย่างแข็งขันและประกาศคว่ำบาตรธุรกิจอุตสาหกรรมการทหารของสหรัฐฯ 9 แห่ง จีนสนับสนุนเรื่องนี้อย่างแข็งขัน โดยเรียกร้องให้สหรัฐฯ หยุดขายอาวุธไต้หวันทันที และหยุดส่งสัญญาณที่ผิดพลาดไปยังกองกําลังแบ่งแยกดินแดน "ความเป็นเอกราชของไต้หวัน" ทันที และปฏิบัติตามคํามั่นสัญญาที่ไม่สนับสนุน "ความเป็นเอกราชของไต้หวัน" ด้วยปฏิบัติการจริง

จีนมีเจตจํานงที่แน่วแน่ ความมั่นใจอย่างเต็มที่ และความสามารถเพียงพอที่จะทําลายการยั่วยุจากความเป็นเอกราชของไต้หวันและการแทรกแซงจากกองกําลังภายนอก ไม่ว่าใครหรือกลุ่มอิทธิพลใด อย่าหวังว่าจีนจะกลืนผลไม้ขมที่เป็นอันตรายต่ออธิปไตย ความมั่นคง และผลประโยชน์ต่อการพัฒนาของประเทศชาติ เรียกร้องให้ทางการนายไล่ เต๋อชิง อย่าประเมินสถานการณ์ผิดพลาด เสี่ยงต่อการทำลายตัวเอง และย่อมจะประสบความล้มเหลวอย่างเด็ดขาด (Yim/kt/cui)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น