รองนายกฯจีนระบุ จะกระชับความร่วมมือกับอาเซียน เพื่อสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น
 การเผยแพร่:2024-09-25 20:18:07   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

วันที่ 24 ก.ย.2024 นายติง เซวเสียง กรรมการประจำกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ รองนายกรัฐมนตรีจีน กล่าวว่า จีนยินดีที่จะทำงานร่วมกับอาเซียน เพื่อกระชับความร่วมมือในทางปฏิบัติและเขียนบทใหม่ในการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันจีน-อาเซียนที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น

นายติง เซวเซียง ได้กล่าวถ้อยแถลงดังกล่าวในพิธีเปิดงานแสดงสินค้าจีน-อาเซียน และการประชุมสุดยอดทางธุรกิจและการลงทุนจีน-อาเซียน ครั้งที่ 21 ณ เมืองหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของจีน

นายติง เซวเสียงกล่าวว่า จีนและอาเซียนมีความสัมพันธ์ฉันมิตรอันยาวนาน   เป็นเพื่อนบ้านที่ดี เพื่อนที่ดี และหุ้นส่วนที่ดี   จีนและอาเซียนเดินหน้าไปด้วยกันเสมอ และได้กลายมาเป็นแบบอย่างความร่วมมือระดับภูมิภาคที่ประสบความสำเร็จ และมีพลวัตมากที่สุดในเอเชีย-แปซิฟิก อีกทั้งยังเป็นตัวอย่างที่ดีในการส่งเสริมการสร้างประชาคมมนุษย์ที่มีอนาคตร่วมกัน

นายติง เซวเสียง ชี้ว่า จีนกำลังใช้ความพยายามอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาประเทศสังคมนิยมที่ทันสมัยและยิ่งใหญ่ในทุกด้าน และมุ่งมั่นในการฟื้นฟูความเจริญรุ่งเรืองแห่งประชาชาติจีนผ่านเส้นทางการพัฒนาให้ทันสมัยของจีน  ซึ่งจะนำมาซึ่งโอกาสมากมายให้กับโลก   จีนจะยังคงยึดมั่นในหลักการแห่งมิตรภาพ ความจริงใจ ผลประโยชน์ร่วมกัน และความยอมรับกันในการพัฒนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับประเทศเพื่อนบ้าน ขยายความร่วมมือในทางปฏิบัติกับประเทศอาเซียน และเขียนบทใหม่ในการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันจีน-อาเซียนที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น

นายติง เซวเสียง เรียกร้องให้จีนและประเทศสมาชิกอาเซียนยกระดับความไว้วางใจซึ่งกันและกันทางยุทธศาสตร์ให้สูงยิ่งขึ้น โดยพยายามดำเนินการตามข้อริเริ่มการพัฒนาระดับโลก ข้อริเริ่มความมั่นคงระดับโลก และข้อริเริ่มอารยธรรมระดับโลก  ประสานงานในแผนการพัฒนาระหว่างกันในระดับลึกซึ้ง และเสริมสร้างความร่วมมือภายใต้ในข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางที่มีคุณภาพสูง เพื่อส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองและเสถียรภาพในระดับภูมิภาคและระดับโลกให้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ เขายังเรียกร้องให้จีนและประเทศอาเซียนยกระดับความร่วมมือที่เปิดกว้างไปสู่ระดับใหม่ โดยให้ทั้งสองฝ่ายดำเนินการตามข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) อย่างมีคุณภาพสูง ทำงานเพื่อให้การเจรจาเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียน (FTA) เวอร์ชัน 3.0 เสร็จสิ้นโดยเร็ว ขยายการเปิดกว้างในระดับกฎระเบียบอย่างต่อเนื่อง และสร้างห่วงโซ่อุปทานและห่วงโซ่อุตสาหกรรมข้ามพรมแดนที่มั่นคงและราบรื่นยิ่งขึ้น

นายติง เซวเสียงเน้นย้ำว่า จีนและประเทศสมาชิกอาเซียนจำเป็นต้องส่งเสริมการเชื่อมโยงกันรอบด้านในรูปแบบใหม่ โดยทั้งสองฝ่ายต้องร่วมกันสร้างช่องทางการค้าทางบก-ทางทะเลระหว่างประเทศใหม่ในระดับสูง และสร้างความก้าวหน้าอย่างมั่นคงในการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจที่สำคัญและโครงการสำคัญ

นายติง เซวเสียงกล่าวว่า จีนและประเทศอาเซียนควรขยายขอบเขตความร่วมมือใหม่ๆ ในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ร่วมกันดำเนินโครงการยกระดับนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจีน-อาเซียน เร่งสร้างแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น ห้องปฏิบัติการร่วม เพื่อให้ความสำเร็จด้านนวัตกรรมที่มากขึ้นเป็นประโยชน์ต่อประชาชนของทั้งสองฝ่าย

นายติง เซวเสียงยังเรียกร้องให้จีนและประเทศอาเซียนสร้างความเข้าใจและความสัมพันธ์อันดีระหว่างประชาชนให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น  ทั้งสองฝ่ายควรใช้โอกาสปีแห่งการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนจีน-อาเซียนกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือด้านวัฒนธรรม การท่องเที่ยว การฝึกอบรม เยาวชน และเสริมสร้างรากฐานทางความคิดเห็นของประชาชนในการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น (ying/cai)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น