รองนายกฯจีนพบกับผู้นำประเทศอาเซียนที่เข้าร่วมงานแสดงสินค้าจีน-อาเซียน ครั้งที่ 21
 การเผยแพร่:2024-09-26 20:22:44   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

วันที่ 25 กันยายน  นายติง เซียว์เสียง   กรรมการประจำกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ รองนายกรัฐมนตรีจีน ได้พบปะกับรองนายกฯเวียดนาม กัมพูชา และลาว ที่เดินทางมาเข้าร่วมงานแสดงสินค้าจีน-อาเซียน  และการประชุมสุดยอดทางธุรกิจและการลงทุนจีน-อาเซียน ครั้งที่ 21 ณ เมืองหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของจีน

\

ขณะพบกับนายโฮ ดึ๊ก ฟ็อก รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของเวียดนาม นายติง เซียว์เสียง กล่าวว่า จีนพร้อมที่จะทำงานร่วมกับเวียดนามตามแนวทางเชิงยุทธศาสตร์ที่ผู้นำของพรรคฯและรัฐบาลทั้งสองประเทศวางไว้ เพื่อเสริมสร้างความไว้วางใจทางการเมืองร่วมกัน เพิ่มพูนการประสานงานในแผนการพัฒนาเชิงยุทธศาสตร์  ส่งเสริมการเชื่อมต่อโครงสร้างพื้นฐาน ยกระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุน เสริมแรงสนับสนุนจากประชาชน และผลักดันการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันจีน-เวียดนาม

ด้านนายโฮ ดึ๊ก ฟ็อก ได้ชื่นชมความสำเร็จด้านการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ของจีน และกล่าวว่า เวียดนามยินดีที่จะทำงานร่วมกับจีน เพื่อผลักดันให้เกิดผลลัพธ์ที่มากขึ้นในด้านความร่วมมือเชิงปฏิบัติในด้านต่างๆ และทำให้เกิดประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศและประชาชนทั้งสองประเทศมากขึ้น

\

ขณะพบกับนายวองเซย์ วิสโซธ รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา นายติง เซียว์เสียง กล่าวว่า จีนยินดีที่จะทำงานร่วมกับกัมพูชา เพื่อปฏิบัติตามฉันทามติสำคัญที่ผู้นำของทั้งสองประเทศบรรลุร่วมกัน เสริมสร้างการประสานงานระหว่างความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางที่มีคุณภาพสูงกับยุทธศาสตร์การพัฒนาของกัมพูชา ขยายความร่วมมือในสาขาใหม่ ๆ เช่น การพัฒนาสีเขียวและเศรษฐกิจดิจิทัล สนับสนุนให้บริษัทจีนลงทุนและทำธุรกิจในกัมพูชา และดำเนินโครงการต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนในพื้นที่มากขึ้น ตลอดจนผลักดันการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีไปสู่ระดับใหม่

ด้านนายวองเซย์ วิสโซธ กล่าวว่า กัมพูชายึดมั่นในนโยบายที่เป็นมิตรกับจีน และยินดีที่จะทำงานร่วมกับจีน เพื่อเสริมสร้างกรอบความร่วมมือเพชรหกเหลี่ยม และร่วมมือกันสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันกัมพูชา-จีน

ขณะพบกับ นายกิแกว ไขคำพิทูน รองนายกรัฐมนตรีลาว  นายติง เซียว์เสียงกล่าวว่า  ปีนี้ครบรอบ 15 ปีการพัฒนาความสัมพันธ์หุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างจีนและลาว จีนยินดีที่จะทำงานร่วมกับลาว ตามการชี้นำของผู้นำระดับสูงของพรรคและรัฐบาลทั้งสองประเทศ เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุน เร่งการก่อสร้างโครงการสำคัญ พร้อมทั้งกำหนดมาตรฐานใหม่สำหรับความร่วมมือในหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางที่มีคุณภาพสูง และทำงานร่วมกันเพื่อผลักดันกระบวนการพัฒนาความทันสมัยระดับชาติ

ด้านนายกิแกว ไขคำพิทูน กล่าวว่า ลาวให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันลาว-จีน และยินดีที่จะเสริมสร้างปฏิสัมพันธ์ระดับสูงกับจีน ขยายความร่วมมือในทางปฏิบัติ และผลักดันความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างลาว-จีนที่ยั่งยืน (yim/cai)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น