> vietnamese > Tin tức > Tin quốc tế > Trung tâm hội viên
Chuyên gia cho biết, Trung Quốc và châu Âu có lợi ích chung trong lĩnh vực ô tô điện – Việc EU tăng thuế quan cản trở thương mại tự do
 Mới nhất:2024-10-08 17:24:50   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CMG

Sau khi Liên minh Châu Âu bỏ phiếu thông qua dự thảo phán quyết cuối cùng về vụ kiện chống trợ cấp ô tô điện Trung Quốc, nhiều hãng ô tô châu Âu đã tái khẳng định lập trường phản đối của họ. Vậy, việc áp đặt thuế quan đối với ô tô điện Trung Quốc sẽ tác động như thế nào đối với ngành sản xuất ô tô của châu Âu?

Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Kinh tế thuộc Viện Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô của Ủy ban Cải cách và Phát triển nhà nước Trung Quốc Ngô Sa cho biết, nhiều hãng ô tô châu Âu ủng hộ và khẳng định các chính sách thương mại dựa trên quy tắc cởi mở, phản đối thông qua áp đặt thuế quan dẫn đến phá hoại, vi phạm quy tắc của WTO, can thiệp trật tự thương mại quốc tế thông thường, cản trở thương mại tự do và cạnh tranh công bằng.

Trên thực tế, trước và sau khi các nước thành viên EU bỏ phiếu vào ngày 4/10, nhân sĩ các giới ở châu Âu đều bày tỏ phản đối rõ ràng. Ông Daniel Gross, Cố vấn của Nghị viện châu Âu, Giám đốc Viện Nghiên cứu chính sách châu Âu thuộc Đại học Bocconi của Italy cho biết, mặc dù đề xuất của Ủy ban châu Âu chưa bị phủ quyết, nhưng quá trình bỏ phiếu rất “bất thường”, làm nổi bật sự chia rẽ nội bộ giữa các nước thành viên EU.

Nhiều nước EU cho rằng cách làm này sẽ gây tổn hại đến hợp tác kinh tế, thương mại Trung Quốc - EU cũng như sự ổn định của chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu, gây lo ngại cho người tiêu dùng châu Âu phải trả giá cao khi mua ô tô, thậm chí có thể ảnh hưởng đến quan hệ thương mại bình thường sau này với Trung Quốc. Về mặt khách quan, sự bất đồng này cũng sẽ giúp Trung Quốc và EU tiếp tục xử lý đúng đắn những bất đồng thông qua đối thoại và tham vấn, giải quyết xích mích, sớm đạt được giải pháp phù hợp với lợi ích chung của hai bên và phù hợp quy tắc của WTO.

Bài văn liên quan