“เจิ้ง ชินเหวิน” ราชินีคอร์ทหญ้ากระตุ้นความคลั่งไคล้เทนนิสของจีน
 การเผยแพร่:2024-10-11 17:06:28   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

วันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา  เป็นวันเกิดครบรอบ 22 ปี ของนางสาวเจิ้ง ชินเหวิน แชมป์เทนนิสหญิงเดี่ยวจากการแข่งขันโอลิมปิกที่ปารีส

เจิ้ง ชินเหวิน เป็นแชมป์เทนนิสหญิงเดี่ยวโอลิมปิกคนแรกของเอเชีย  ปัจจุบันเธอเป็นนักเทนนิสหญิงมือวางอันดับ 7 ของโลก

ตามรายชื่อนักกีฬาหญิงที่มีรายได้สูงสุดจากการจัดอันดับของนิตยสาร Forbes ในปี 2023 พบว่าเจิ้ง ชินเหวินอยู่อันดับที่ 15 โดยมีรายได้รวม 7.2 ล้านดอลลาร์ ในจำนวนนี้เป็นรายได้จากการแข่งขันในสนามได้ราว 1.7 ล้านดอลลาร์ และรายได้นอกสนามราว 5.5 ล้านดอลลาร์

เจิ้ง ชินเหวิน เกิดที่เมืองสือย่าน  มณฑลหูเป่ย ในปี 2002 เริ่มเล่นเทนนิสในวัย 7ขวบ  ตอนอายุ 12 ปี  เธอได้ชมดูการถ่ายทอดสดการแข่งขันเทนนิส "ออสเตรเลียน โอเพ่น" แกรนด์ สแลม ของหลี่ น่า นักเทนนิสหญิงจากมณฑลหูเป่ยเช่นกัน และมุ่งมั่นเป็นนักเทนนิสแบบหลี่ น่า  เจิ้ง ชินเหวินพูดหลายครั้งว่า หลี่ น่า เป็นคนที่ปลูกเมล็ดพันธุ์แห่งความฝันของเธอ  10 ปีให้หลัง  เจิ้ง ชินเหวินกลายเป็นผู้ที่ปลูกเมล็ดพันธุ์แห่งความฝันของเทนนิสสําหรับเด็กจีนจำนวนนับไม่ถ้วน

เจิ้ง ชินเหวิน มีชื่อเล่นว่า "Fire" (ไฟ) เพราะว่าเธอสามารถตีลูกเสิร์ฟด้วยความเร็ว 170 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในเกม และสไตล์การเล่นของเธอเสมือนไฟที่ร้อนแรงและมีพลัง

\

เทนนิสเป็นกีฬาตลาดบน นักกีฬาเทนนิสต้องการสร้างผลงานและคว้าอันดับระดับนานาชาติจากการแข่งขันแกรนด์สแลม 4 รายการใหญ่ได้แก่ ออสเตรเลียน โอเพ่น  เฟรนช์ โอเพ่น  วิมเบิลดัน และยูเอส โอเพ่น ในรอบปี  ไปจนถึงการแข่งขันโอเพ่นแชมเปี้ยนชิพทั่วโลก อย่างไรก็ตามนักกีฬามืออาชีพอย่างเจิ้ง ชินเหวิน ที่ฝึกซ้อมและแข่งขันทั่วโลกจําเป็นต้องมีทีมฝึกซ้อมซึ่งรวมถึงโค้ช ผู้ฝึกสอน และนักกายภาพ เป็นต้น โดยมีค่าใช้จ่ายอย่างน้อย 500,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี สื่อจีนคาดว่าค่าใช้จ่ายในการฝึกซ้อมของเจิ้ง ชินนเหวินสูงถึง 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แม้ว่าเธอได้รับการสนับสนุนจากสปอนเซอร์ต่างๆ ซึ่งสามารถช่วยชดเชยค่าใช้จ่ายได้บางส่วนแต่ก็ยังเป็นเงินลงทุนมหาศาลจากครอบครัว

มีรายงานว่าปัจจุบันจีนมีครอบครัวประมาณ 50-80 ครอบครัวที่ได้ส่งลูกไปยุโรปและสหรัฐฯ เพื่อฝึกเทนนิส

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมากีฬาเทนนิสได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วในจีน จากรายงานเทนนิสโลกประจำปี 2021 ที่เผยแพร่โดยสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ITF) พบว่าในปี 2020 จีนมีผู้คนประมาณ 20 ล้านคนที่ได้เล่นเทนนิส (อย่างน้อยปีละครั้ง) จีนจึงกลายเป็นประเทศที่มีประชาชนเล่นเทนนิสมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก

เทนนิสเป็นกีฬาที่มีความเป็นมืออาชีพสูงและมีการแข่งขันสูง  นอกจากนี้เทนนิสยังเป็นกีฬาชนชั้นกลาง อุปกรณ์มีราคาแพง ค่าเช่าสนามและค่าเทรนเนอร์ส่วนตัวที่สูง

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศต่อหัวของจีนได้ทะลุเกณฑ์ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ แล้ว ชัยชนะจากโอลิมปิกของเจิ้ง ชินเหวิน ก็เหมาะสมที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้ชาวจีนในการเล่นเทนนิสมากขึ้น(BO/ZHOU)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น