หลี่ เฉียงพบปะกับแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไทย
 การเผยแพร่:2024-10-11 17:19:21   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

วันที่ 10 ต.ค. 67 ตามเวลาท้องถิ่น นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน พบปะกับนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไทย ในระหว่างการประชุมผู้นำความร่วมมือเอเชียตะวันออกที่กำลังจัดขึ้นที่กรุงเวียงจันทน์

นายหลี่ เฉียงกล่าวว่า จีน-ไทยเป็นเพื่อนบ้านใกล้ชิดที่มีภูเขาและแม่น้ำเชื่อมต่อกัน ด้วยการชี้นำทางยุทธศาสตร์ของผู้นำทั้งสองประเทศนั้น การสร้างสรรค์ประชาคมร่วมชะตาจีนไทยนั้นกำลังได้รับผลผลักดันคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง ความร่วมมือในด้านต่างๆได้รับผลงานอันอุดมสมบูรณ์ การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมมีความคึกคักนับวันมากยิ่งขึ้น คำกล่าวที่ว่า “จีนไทยใช่ไกลอื่น พี่น้องกัน” นั้น หยั่งลึกในจิตใจของประชาชนอย่างลุ่มลึกยิ่งขึ้น จีนยินดีที่จะร่วมมือกับไทย ถือโอกาสครบรอบ 50 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตจีน-ไทยในปีหน้า เสริมสร้างไมตรีจิตมิตรภาพที่สืบทอดมานานให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น กระชับการติดต่อทางยุทธศาสตร์และความร่วมมือที่เอื้ออำนวยผลประโยชน์แก่กัน ส่งเสริมให้ความสัมพันธ์จีน-ไทยทวีความใกล้ชิดและดีงามยิ่งขึ้น นำความผาสุกสู่ประชาชนทั้งสองประเทศมากยิ่งขึ้น

ด้านนายกฯ แพทองธาร ชินวัตร แสดงความยินดีเป็นอย่างยิ่งต่อการครบรอบ 75 ปีสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน และแสดงความเชื่อมั่นว่า ด้วยการชี้นำของประธานาธิบดีสี จิ้นผง จีนจะพัฒนาเจริญยิ่งขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง และสร้างผลงานมากยิ่งขึ้นให้กับสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองของโลก ปีหน้าครบรอบ 50 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและจีน ไทยยินดีที่จะร่วมกับจีน จัดกิจกรรมเฉลิมฉลอง กระชับการไปมาหาสู่ระดับสูงให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น ส่งเสริมความร่วมมือเพื่ออำนวยผลประโยชน์แก่กันในด้านต่างๆ เช่น เศรษฐกิจ การค้าและการเกษตร เป็นต้น ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมให้ลุ่มลึกยิ่งขึ้น ร่วมกันปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายข้ามพรมแดน เช่น การพนันทางอินเตอร์เน็ต การฉ้อโกงทางโทรคมนาคม เป็นต้น ผลักดันการสร้างสรรค์ประชาคมร่วมชะตาไทย-จีนอย่างไม่หยุดยั้ง ไทยยินดีที่จะร่วมมือกับจีน เสริมสร้างการประสานงานภายใต้กรอบอาเซียนและความร่วมมือแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง ร่วมกันผลักดันการอำนวยเสรีภาพและความสะดวกให้กับการค้าและการลงทุน รักษาสันติภาพ เสถียรภาพและความเจริญรุ่งเรืองส่วนภูมิภาคด้วยกัน (Zhou/Dan/Yim)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น