“บาร์วิชาการ” ผุดขึ้นในหลายเมืองของจีน
 การเผยแพร่:2024-10-12 16:10:59   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

เมื่อเร็ว ๆ นี้ บาร์วิชาการได้ผุดขึ้นในหลายเมืองของจีน และดูเหมือนว่าจะกลายเป็นปรากฏการณ์ใหม่ทางวัฒนธรรมในหมู่หนุ่มสาวของเมืองต่าง ๆ

ความต่างกับบาร์ธรรมดา คือ  บาร์วิชาการมักจะเชิญชวนนักวิชาการและอาจารย์จากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ จัดบรรยายหัวข้อการวิจัยทางเศรษฐศาสตร์ สังคมวิทยา มานุษยวิทยา ปรัชญา ประวัติศาสตร์ วรรณคดี และอื่นๆ

การบรรยายมักจะใช้เวลาสองชั่วโมง และหลังจากจบการบรรยาย บาร์จะกลับคืนสู่สภาพเดิม

เจีย หนิง เป็นเจ้าของบาร์วิชาการแห่งหนึ่งในกรุงปักกิ่ง เขาได้เห็นความนิยมของบาร์วิชาการในนครเซี่ยงไฮ้บนแพลตฟอร์มโซเชียล และคิดทันทีว่า เขาควรทําสิ่งนี้ เขาจบการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาเมื่อปีที่แล้ว  และกำลังสมัครศึกษาต่อปริญญาเอก

บาร์วิชาการของเขาไม่เก็บค่าเข้าฟังการบรรยาย ผู้ฟังจะซื้อไวน์หนึ่งแก้วเป็นบัตรผ่านประตู เมื่อคํานวณคร่าว ๆ แล้ว มูลค่าการซื้อขายของบาร์เพิ่มขึ้นประมาณ 30% เมื่อเทียบกับก่อนหน้านี้

พร้อมกันนี้  บัญชีโซเชียลมีเดียของเจีย หนิง ก็ค่อย ๆ ได้รับความนิยมเช่นกัน และก่อนแต่ละงาน เขาจะโพสต์ข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องล่วงหน้า งานครั้งแรกในบาร์วิชาการของเขาได้รับความสนใจจากผู้คนหลายร้อยคน จากนั้นจํานวนแฟน ๆ ก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ภายในเวลา 3 เดือน จํานวนผู้ติดตามในบัญชีของเจีย หนิง ได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 5,000 คนแล้ว

เซี่ยง เฉียน จากเมืองซีอัน  เมืองเอกมณฑลส่านซี ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน  มีเพื่อนคนหนึ่งที่เปิดบาร์วิชาการในนครเซี่ยงไฮ้ก่อน โดยจัดกิจกรรมเป็นประจําในบาร์เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  พยายามรวบรวมคนในแวดวงเดียวกันผ่านแบบฟอร์มนี้ และบาร์วิชาการนี้ก็มีชื่อเสียงมากขึ้นอย่างรวดเร็ว

เซี่ยง เฉียน คิดในใจว่า ที่นครเซี่ยงไฮ้สามารถประสบความสําเร็จได้  บาร์วิชาการก็สามารถทําได้ในเมืองซีอันเช่นกัน

แต่ไม่เหมือนกับบาร์วิชาการในกรุงปักกิ่งที่ไม่เก็บค่าเข้าฟังบรรยาย

บาร์วิชาการของเซี่ยงเฉียนเก็บค่าเข้าฟังในราคา 68 หยวน(ประมาณ 350 บาท) โดยรวมเครื่องดื่มหนึ่งแก้วในช่วงประกอบการ 2 เดือนแรก  รายได้ผลประกอบการต่อเดือนอยู่ระหว่าง 100,000 -130,000 หยวน

โดยทั่วไปแล้ว  บาร์วิชาการจะประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมบรรยายทางวิชาการผ่านโซเชียลมีเดีย และจํานวนคนที่ฟังการบรรยายมักจะควบคุมไว้ที่ประมาณ 60-70 คนต่อครั้ง และมักจะเต็มภายในเวลา 3-4 นาที หลังจากประชาสัมพันธ์ แสดงให้เห็นถึงความนิยมของบาร์วิชาการ (YIM/ZHOU)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น