มณฑลกวางตุ้งแสดงบทบาทนำในการปฏิรูปครั้งใหม่
 การเผยแพร่:2024-10-15 17:33:40   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMS

\

เมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้งภาคใต้ของจีน ไม่เพียงเป็นเมืองใหญ่ แต่ยังเป็นเมืองที่แสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตชาวเมืองในอนาคตด้วย

ในเขตผิงซานของเมืองเซินเจิ้น มีระบบการคมนาคมขนส่งที่ทันสมัยมาก: รถรับส่งพัสดุด่วนไร้คนขับหยุดรอไฟแดงตรงบริเวณสี่แยก พอเปลี่ยนเป็นไฟเขียว ก็ขับต่อโดยอัตโนมัติ เพื่อส่งพัสดุด่วนถึงมือลูกค้าตามกำหนด รถแท็กซี่ไร้คนขับกำลังส่งผู้โดยสารไปยังจุดหมายปลายทาง และ รถโดยสารประจำทางไร้คนขับกำลังแล่นไปตามรางลอยฟ้า    

ภาพที่น่าดึงดูดใจดังกล่าวนี้เป็นผลจากความกล้าหาญของกวางตุ้งในการปฏิรูปตลอดช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา   ในช่วงปลาย ค.ศ. 1978 จีนเริ่มใช้นโยบายการปฏิรูปและเปิดประเทศ โดยกำหนดให้กวางตุ้งเป็นแหล่งนำร่องด้วยการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ 3 แห่งในมณฑลนี้ ซึ่งรวมถึงเมืองเซินเจิ้นด้วย  

ในช่วงแรก กวางตุ้งได้พัฒนาขึ้นเป็น “โรงงานของโลก” ต่อมา กวางตุ้งมุ่งมั่นที่จะพัฒนาตัวเองให้เป็นศูนย์กลางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีระดับโลก

\

ขณะที่จีนผลักดันการปฏิรูปที่ครอบคลุมและลึกซึ้งมากขึ้น โดยมีการกำหนดมาตรการการปฏิรูปกว่า 300 มาตรการในการประชุมเต็มคณะของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนชุดที่ 20 ครั้งที่ 3 ที่จัดขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มณฑลกวางตุ้งก็ยังคงแสดงบทบาทนำในการผลักดันการปฏิรูปครั้งใหม่  โดยเดินหน้าการบุกเบิกพัฒนาต่อ เพื่อสร้างตำแหน่งของตนในฐานะผู้นำแห่งนวัตกรรม การเปิดกว้าง และความคิดสร้างสรรค์

ระหว่างวันที่ 15 - 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา การประชุมเต็มคณะของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนชุดที่ 20 ครั้งที่ 3 ได้จัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง เพื่อหารือในประเด็นเกี่ยวกับการปฏิรูปเชิงลึก โดยมีหัวข้อหลักว่า “การสนับสนุนนวัตกรรมรอบด้าน” ในขณะเดียวกัน การสาธิตนวัตกรรมที่เขตผิงซานในเมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้งก็ได้รับความสนใจจากประชาชนทั่วประเทศมากยิ่งขึ้น

ในงานเปิดตัวสถานที่ทดสอบยานยนต์อัจฉริยะ และโดรนที่เชื่อมต่อระบบ 5G ซึ่งเป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล ผู้เข้าชมการทดสอบครั้งนี้ต่างทึ่งเมื่อเห็นโดรนคันหนึ่งถูกปล่อยออกจากช่องจอดในตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังแล่นไปข้างหน้าโดยอัตโนมัติ หลังจากนั้นไม่กี่นาที โดรนคันนั้นบินกลับมาและทำการเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้กับรถยนต์ไฟฟ้าคันดังกล่าวด้วยความสำเร็จ

เจ้าหน้าที่สำนักงานนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของเขตผิงซาน เมืองเซินเจิ้นกล่าวว่า สถานที่ทดสอบยานยนต์อัจฉริยะและโดรนที่เชื่อมต่อระบบ 5G ดังกล่าวมีเพียงแห่งเดียวเท่านั้นในเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า ถือเป็นก้าวสำคัญของเมืองเซินเจิ้นในการส่งเสริมการพัฒนาเมืองอัจฉริยะและเศรษฐกิจการบินระดับต่ำ (the low-altitude economy) ซึ่งเป็นภาคส่วนทางเศรษฐกิจที่จะกำหนดทิศทางการพัฒนาในอนาคตของจีน  ความคืบหน้าเหล่านี้ล้วนเป็นผลที่เกิดจากการสนับสนุนด้านกฎระเบียบและโครงสร้างพื้นฐานของเมืองเซินเจิ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  

ในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 2022 เมืองเซินเจิ้นนำหน้าออกกฎระเบียบสำหรับรถยนต์อัจฉริยะที่เชื่อมต่อระบบ 5G ฉบับแรกของจีน กลายเป็นเมืองแรกที่บังคับใช้กฎหมายที่อนุญาตให้ผู้ได้รับใบอนุญาตนำรถยนต์ไร้คนขับไปใช้งานบนถนนที่เปิดสำหรับรถยนต์ไร้คนขับได้   จากนั้น  เขตผิงซานในเมืองเซินเจิ้นได้เดินหน้าอย่างกล้าหาญด้วยการเปิดพื้นที่ทั้งเขตสำหรับโครงการนำร่องเชิงพาณิชย์ของรถยนต์อัจฉริยะที่เชื่อมต่อระบบ5G อย่างเต็มรูปแบบ โดยมีเครือข่ายถนนสำหรับรถยนต์ไร้คนขับรวมประมาณ 440 กิโลเมตร  

การพัฒนาของเมืองเซินเจิ้นเป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งของมณฑลกวางตุ้งเท่านั้น ขณะนี้ มณฑลกวางตุ้งกำลังมุ่งมั่นส่งเสริมอุตสาหกรรมในรูปแบบใหม่ด้วยระบบนิเวศนวัตกรรมที่มีชีวิตชีวา (IN/cai)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น