เปิดเว็บไซต์วัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีน – ตุรกี
 การเผยแพร่:2010-05-05 15:15:15   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI
   วันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมาที่นครอิสตันบูลเมืองที่ใหญ่ที่สุดของตุรกี มีพิธีเปิดเว็บไซต์วัฒนธรรมและการท่อ

วันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมาที่นครอิสตันบูลเมืองที่ใหญ่ที่สุดของตุรกี มีพิธีเปิดเว็บไซต์วัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีน–ตุรกี(www.silkterk.com) ที่ร่วมกันจัดทำโดยสถานีวิทยุซีอาร์ไอของจีนและสถานีวิทยุ "ยอน ราดิโอ" (Yon Radyo) ของตุรกี ผู้สื่อข่าวจำนวนกว่า 60 คนจากสื่อมวลชนกว่า 30 สำนักของจีน ตุรกีและประเทศอื่น ๆ ได้เข้าร่วมงานครั้งนี้

วันเดียวกัน นายหลี่ฉางชุนกรรมการประจำกรมการเมืองกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่อยู่ระหว่างการเยือนตุรกีได้กล่าวกับสื่อมวลชนตุรกีว่า

"เรารู้สึกยินดีที่จะเปิดเว็บไซต์วัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีน – ตุรกีส่วนภาคภาษาตุรกีและภาคภาษาอุยกูรของสถานีวิทยุซีอาร์ไอก็จะออกอากาศทางคลื่น FM ในตุรกี ทั้งนี้เป็นการสร้างสะพานเพื่อเพิ่มพูนความเข้าใจต่อกันระหว่างประชาชนทั้งสองประเทศ สื่อมวลชนสองประเทศควรถือโอกาสนี้ แสวงหาวิธีและความร่วมมือรูปแบบใหม่ อภิปรายปัญหาสำคัญ อาทิ การผลักดันความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ และการรับมือกับการท้าทายร่วมกัน เป็นต้น ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างอารยธรรมที่ต่างกัน สร้างโลกสมานฉันท์ "

เว็บไซต์วัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีน–ตุรกี(www.silkterk.com) ใช้ภาษาจีนและภาษาตุรกีสองภาษา มีวัตุถประสงค์ที่จะส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างจีนกับตุรกี พิธีดังกล่าวเป็นการเปิดเว็บฉบับภาษาตุรกี นับเป็นเว็บไซต์แห่งแรกที่ร่วมกันจัดทำโดยซีอาร์ไอออนไลน์และสื่อมวลชนของตุรกี ทั้งเป็นเว็บไซต์แห่งแรกที่เสนอข้อมูลข่าวสารด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีนแก่ประชาชนตุรกีในทุกด้าน จากนั้นจะเปิดเว็บไซต์ฉบับภาษาจีน ที่เสนอทรัพยากรการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมแก่ประชาชนจีน

สถานีวิทยุซีอาร์ไอของจีนกับสถานีวิทยุ "ยอน ราดิโอ" (Yon Radyo)ของตุรกีดำเนินความร่วมมือมาเป็นเวลานานแล้ว เมื่อปี 2009 หลังเกิดเหตุการณ์ วุ่นวาย "5 กรกฏา" ที่เขตปกรองตนเองอุยกูรซินเกียงของจีนแล้ว เว็บไซต์ภาษาตุรกีของซีอาร์ไอออนไลน์ร่วมมือกับสถานีวิทยุ "ยอน ราดีโอ" (Yon Radyo) จัดรายการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทางเว็บไซต์ในหัวข้อ "เสียงจากเมืองอุรุมชี" รวม 5 ครั้ง สถิติปรากฏว่ามีผู้ฟังตุรกีกว่า 1.5 ล้านคนรับฟังรายการนี้ ประชาชนตุรกีจึงได้ข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ "5 กรกฏาอุรุมชี" มากยิ่งขึ้น

นายยูคเซล กิลินค์ ผู้อำนวยการสถานีวิทยุ"ยอน ราดิโอ"กล่าวคำปราศรัยในพิธีเปิดเว็บดังกล่าวว่า

"ความร่วมมือที่มีประสิทธิผลระหว่างสองฝ่าย ทำให้เรามีแผนการร่วมมือใหม่ เมื่อ 6 เดือนก่อน เราได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือเกี่ยวกับการจัดทำเว็บไซต์การท่องเที่ียวจีน – ตุรกี ภายใต้การใช้ความพยายามร่วมกันของทั้งสองฝ่าย เรายกระดับของเว็บให้เป็นเว็บไซต์วัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีน – ตุรกี ซึ่งนับเป็นเส้นทางสายไหมสายใหม่ในโลกยุคอินเตอร์เน็ต"

นายหวางหยูนเผิง รองผู้อำนวยการสถานีวิทยุซีอาร์ไอกล่าวคำปราศรัยว่า

"การพัฒนามิตรสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างจีนกับตุรกีเป็นความปรารถนาร่วมกันของเราทั้งสองฝ่าย การเปิดเว็บไซต์วัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีน – ตุรกี เป็นการเพิ่มลู่ทางใหม่ในการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างจีนกับตุรกี เป็นสะพานสานสัมพันธ์จีน-ตุรกี สมัยโบราณมีเส้นทางสายไหม ปัจจุับันมี silktrek.com "
 

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น