> vietnamese > Tin tức > Tin quốc tế > Trung tâm hội viên
Vun đắp cây đại thụ hợp tác Trung Quốc – Honduras: Rễ sâu lá mới tốt
 Mới nhất:2023-06-14 17:53:26   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Ngày 26/3 năm nay, Trung Quốc và Honduras thiết lập quan hệ ngoại giao trên cơ sở nguyên tắc một nước Trung Quốc, Honduras là nước thứ 182 thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc. Ngày 12/6, phát biểu tại cuộc hội đàm với Tổng thống Honduras Ximomara Castro đến thăm, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình “đánh giá cao” việc bà đưa ra quyết đoán lịch sử, thể hiện ý chí chính trị kiên định.

Từ ngày Trung Quốc và Honduras thiết lập quan hệ ngoại giao đến Tổng thống Castro tới thăm Trung Quốc, thời gian chưa đến ba tháng, thể hiện đầy đủ mong muốn mạnh mẽ phát triển quan hệ của hai bên. Đối với tương lai của hai nước, Ngoại trưởng Honduras Reina đưa ra hình ảnh ví von, rằng quan hệ Honduras – Trung Quốc như một cây “đại thụ mọc rất tốt”, đang phát triển nhanh, ổn định và thu được thành quả tích cực.

Cái rễ của cây “đại thụ” là ở sự tin cậy chính trị. Tại cuộc hội đàm với Tổng thống Castro lần này, Chủ tịch Tập Cận Bình một lần nữa nhấn mạnh và cho biết “tin rằng Honduras sẽ thực hiện đến nơi đến chốn” nguyên tắc một nước Trung Quốc. Tổng thống Castro cam kết, Honduras kiên định ủng hộ và tuân thủ nguyên tắc một nước Trung Quốc, kiên định ủng hộ nỗ lực của Chính phủ Trung Quốc nhằm thực hiện thống nhất đất nước.

Theo thống kê của Hải quan Trung Quốc, 4 tháng đầu năm nay, Honduras là 3 nước đứng đầu có mức tăng lớn nhất trong những nước nguồn nhập khẩu của Trung Quốc, tăng 206% so với cùng kỳ. Đặc biệt sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc, kim ngạch thương mại hai chiều tăng nhanh chóng.

Trong thời gian Tổng thống Castro ở thăm Trung Quốc, Honduras chính thức đệ trình đơn xin gia nhập Ngân hàng Phát triển mới (NDB), hai bên đồng ý sớm khởi động đàm phán về hiệp định thương mại tự do, ký bản ghi nhớ chung tay xây dựng "Vành đai và Con đường", ra “Tuyên bố chung” gắn kết nhận thức chung.... Giới doanh nghiệp Honduras có lòng tin, các đặc sản gồm tôm trắng, dưa ngọt và cà phê nước mình sẽ được hoan nghênh trên thị trường Trung Quốc. Bên cạnh đó, Honduras chào mừng doanh nghiệp Trung Quốc đến Honduras đầu tư, tham gia phát triển kinh tế Honduras.

Đối với hợp tác Trung Quốc – Honduras trong thời gian tới, các giới Honduras rất mong đợi: “Quan hệ Trung Quốc – Honduras đã giương buồm”, “có lợi cho giảm tình trạng phát triển mất cân bằng trên thế giới”, “câu chuyện phát triển của Trung Quốc là thành công”...

Bài văn liên quan