> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken
 Mới nhất:2023-06-19 18:03:52   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Ngày 19/6, tại Bắc Kinh, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị đã gặp Ngoại trưởng Mỹ Blinken.

Ông Vương Nghị cho biết, chuyến thăm Bắc Kinh lần này của Ngoại trưởng Mỹ diễn ra vào thời điểm then chốt trong quan hệ Trung - Mỹ, cần phải đưa ra sự lựa chọn giữa đối thoại hay đối đầu, hợp tác hay xung đột.

Ông Vương Nghị nhấn mạnh, nguyên nhân khiến quan hệ Trung - Mỹ rơi vào đáy vực bắt nguồn từ nhận thức sai lầm của Mỹ về Trung Quốc, dẫn đến các chính sách sai lầm đối với Trung Quốc.

Ông Vương Nghị đã giới thiệu những đặc trưng nổi bật của hiện đại hóa kiểu Trung Quốc và nội hàm phong phú của dân chủ nhân dân xuyên suốt cả quá trình, hối thúc Mỹ đừng nên lấy khuôn mẫu một nước mạnh tất sẽ tìm kiếm bá quyền nhìn nhận Trung Quốc, không nên đánh giá sai Trung Quốc bằng quỹ đạo truyền thống của các cường quốc phương Tây đã đi.

Ông Vương Nghị yêu cầu Mỹ ngừng thổi phồng “thuyết đe dọa từ Trung Quốc”, dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đơn phương bất hợp pháp đối với Trung Quốc, từ bỏ chèn ép sự phát triển khoa học - công nghệ của Trung Quốc và không tùy ý can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc. Ông Vương Nghị tập trung phân tích thực chất của vấn đề Đài Loan, nhấn mạnh việc bảo vệ thống nhất đất nước sẽ luôn là cốt lõi trong lợi ích cốt lõi của Trung Quốc.

Ngoại trưởng Blinken trình bày quan điểm của Mỹ, nói rằng Mỹ dốc sức vào việc quay trở lại chương trình nghị sự đã được xác định trong cuộc hội đàm giữa nguyên thủ hai nước ở Bali, mong tăng cường trao đổi với Trung Quốc, kiểm soát những bất đồng một cách có trách nhiệm, triển khai hợp tác trong các lĩnh vực hai bên có lợi ích chung.

Hai bên cũng trao đổi quan điểm về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.