> vietnamese > TQ-ASEAN > ASEAN > Trung tâm hội viên
Trung y khiến các bạn kết duyên với nhau
 Mới nhất:2023-06-27 17:23:00   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Mới đây, phiên bản tiếng Việt của bộ sách "Đồ giải Kinh lạc huyệt vị" đã thu hút sự chú ý của độc giả Trung Quốc và nước ngoài. Bộ sách này được chia thành các tập dành cho nam, nữ và trẻ em bằng tiếng Việt, giới thiệu tỉ mỉ các vị trí kinh mạch và huyệt vị của cơ thể con người bằng hình ảnh 3D và văn bản, đồng thời kèm theo giáo trình  chữa bệnh theo kinh mạch và huyệt vị. Chính vì bộ sách này mà Công ty Văn hóa Minh Thắng Việt Nam và Nhà xuất bản Khoa học Kỹ thuật Phúc Kiến Trung Quốc đã kết nên mối lương duyên hợp tác với nhau.

\

"Hai nước Trung Quốc và Việt Nam đều coi trọng kế thừa và phát triển y học cổ truyền của mỗi nước. Tính  bổ sung về nguồn tài nguyên y dược và sự tương đồng về thói quen dùng thuốc đã thúc đẩy giao lưu và hợp tác y học cổ truyền giữa hai nước.” Ông Trần Minh Thắng, Tổng giám đốc Công ty Văn hóa Minh Thắng Việt Nam cho biết: “Việt Nam hiện đang trong thời kỳ phát triển nhanh, kinh tế tăng trưởng nhanh chóng, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân cũng ngày càng nâng cao. Trung y và Đông y có rất nhiều cơ hội và không gian phát triển tại Việt Nam, cho nên chúng tôi và Nhà xuất bản Khoa học kỹ thuật Phúc Kiến đã quyết định hợp tác với nhau, cùng đưa bộ sách này ra mắt độc giả”.

Ông Trần Minh Thắng cho biết: "Trung y cổ truyền Trung Quốc đã có danh tiếng lâu đời ở Việt Nam, vừa có tác dụng tốt cho sức khỏe, vừa không có tác dụng phụ, rất được người dân Việt Nam yêu thích. Trước đây, công ty đã liên lạc trực tuyến với các đối tác Trung Quốc, lần này có thể đến Bắc Kinh cùng với các đối tác Trung Quốc ra mắt cuốn sách. Tôi cảm thấy rất vinh dự, cũng rất tự hào. Con tôi cũng đến Bắc Kinh lần này, hy vọng sau này con tôi có thể đến Bắc Kinh để tìm hiểu văn hóa Trung y. "

Mối liên hệ giữa Việt Nam và Trung y bắt nguồn từ năm 257 trước Công nguyên, vào thời nhà Tùy và nhà Đường, một nhóm học giả Trung Quốc tinh thông Trung y đến Việt Nam, được người dân địa phương kính trọng. Ông Tiêu Quý Tân, Phó trưởng Ban Tuyên truyền Tỉnh ủy, Giám đốc Cục Báo chí và Xuất bản (Cục Bản quyền) tỉnh Phúc Kiến cho biết, sự giao lưu giữa hai nước Trung Quốc và Việt Nam trong lĩnh vực Trung y đã có từ xưa, những năm gần đây, Phúc Kiến và Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động trao đổi bản quyền trong lĩnh vực Trung y và Đông y, tiếp tục tiếp thêm luồng gió mới vào hoạt động giao lưu, hợp tác y học cổ truyền giữa hai nước, hy vọng tăng cường hợp tác với Việt Nam trong tương lai, tăng cường trao đổi và học hỏi lẫn nhau giữa các nền văn minh, cùng góp phần vào sự thịnh vượng và phát triển của sự nghiệp và ngành văn hóa của hai nước.

\

Trên cơ sở hợp tác thành công phiên bản tiếng Việt sách "Đồ giải Kinh lạc huyệt vị", Nhà xuất bản Khoa học Kỹ thuật Phúc Kiến và Công ty Văn hóa Minh Thắng Việt Nam đã rèn sắt khi còn nóng, tiếp tục ký kết thỏa thuận dịch và xuất bản cuốn sách "Các nhà Trung y nổi tiếng trong các triều đại Trung Quốc” (phiên bản tiếng Việt), đồng thời tổ chức lễ ký kết trao bản quyền.

Sau khi nghe sự giới thiệu tại hiện trường của ông Hoàng Vi Châu, Chủ tịch Tập đoàn xuất bản Eo biển Phúc Kiến, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Đan Sa cho biết, thông qua sự kiện này, tin rằng sẽ có nhiều hợp tác trong các lĩnh vực với các cơ quan xuất bản của Việt Nam trong tương lai, phát huy vai trò tích cực hơn trong việc thúc đẩy giao lưu và học hỏi lẫn nhau giữa các nền văn minh. Lưu học sinh Việt Nam của Đại học Ngọai ngữ Bắc Kinh Hương Giang cho biết: “Trước đây ở Việt Nam, tôi đã nghe nói Trung y rất hữu ích, tôi hy vọng có cơ hội được trải nghiệm trực tiếp các dự án Trung y, giới thiệu Trung y và văn hóa y dược Trung Quốc cho người nhà và bạn bè của tôi ở Việt Nam, đồng thời cũng nâng cao hiểu biết của tôi về Trung Quốc."

Hoạt động lần này còn mời các giáo sư của Đại học Trung Y Bắc Kinh chia sẻ thực tiễn quảng bá kiến thức khoa học Trung y tại Trung Quốc và nước ngoài. Trung y đã mang lại lợi ích cho người dân Việt Nam, là sợi dây kết nối tình hữu nghị giữa hai nước. Hiện nay, ở khu phố cổ của Việt Nam có Phố Lãn Ông, cả con phố tràn ngập các cửa hàng thuốc bắc lớn nhỏ, từ xa đã có thể ngửi thấy mùi thuốc bắc nồng đậm, nơi đây đã chứng kiến sự trao đổi văn hóa và y dược lâu đời và tốt đẹp giữa Trung Quốc và Việt Nam trên "Vành đai và Con đường", mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.

\