> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Gặp gỡ "Mỹ Hầu Vương"
 Mới nhất:2023-07-06 17:58:18   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

\

\

\

\

Kỳ nghỉ hè lại đến rồi. Tin rằng khi nhiều bạn Việt Nam bật TV lên, những bản nhạc quen thuộc sẽ vang lên bên tai. Đúng vậy, "Tây Du Ký" phiên bản năm 1986 do Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc sản xuất đang chiếu lại trên TV. Bất cứ ở Việt Nam hay Trung Quốc, Tây Du Ký đã đồng hành cùng biết bao thế hệ khán giả qua tuổi thơ và tuổi trẻ, nghệ sĩ Lục Tiểu Linh Đồng, người đóng vai Tôn Ngộ Không trong bộ phim cũng đã ngoài 60 tuổi. Mới đây, tại Hội chợ Sách quốc tế Bắc Kinh, những khán giả Việt Nam đến tham quan đã vinh dự được gặp mặt thần tượng thuở nhỏ của mình, khơi dậy sự nhiệt tình dành cho “Tây Du Ký” ấp ủ nhất trong lòng.

"Từ khi tôi ba bốn tuổi, tôi đã xem Tây Du Ký trước chiếc TV. Năm nào tôi cũng xem. Cả tuổi thơ gắn liền với bộ phim "Tây Du Ký". Hôm nay, tôi có thể nhìn thấy thần tượng thời thơ ấu của mình là bác Lục Tiểu Linh Đồng, tôi thực sự ngạc nhiên,” chị Vũ Thị Dung, nhân viên Nhà xuất bản AZ của Hà Nội, Việt Nam cho biết. “Người Việt Nam không chỉ thích xem phim truyền hình Tây Du Ký, mà còn thích đọc sách. Bản dịch tiếng Việt của Tây Du Ký được bán trong hiệu sách khắp nơi. Người hâm mộ còn thành lập nhóm đặc biệt quan tâm và nghiên cứu văn hóa Tây Du Ký, thường xuyên tụ tập với nhau để nghiên cứu, thảo luận."

Tại hiện trường, nghệ sĩ Lục Tiểu Linh Đồng đã chụp ảnh và trò chuyện với những người hâm mộ đến từ Việt Nam, đồng thời ký tên trên cuốn sách "Tây Du Ký" mà các bạn đã mua để làm kỷ niệm. Nghệ sĩ cho biết, "Tôi rất có duyên với Việt Nam. Tôi đã đến thăm Việt Nam ba lần. Lần nào tôi cũng được người dân Việt Nam đón tiếp nồng nhiệt, tôi rất cảm động trước tình cảm, sự quan tâm chân thành của người hâm mộ Việt Nam. Sau 30 năm kể từ khi bộ phim lên sóng, tôi vẫn có thể được các bạn trẻ Việt Nam nhận ra ngay lập tức, tôi rất ngạc nhiên và cảm ơn tình cảm và sự ủng hộ của các bạn."

Chị Hồ Hương Giang đến Bắc Kinh tham dự Hội chợ sách quốc tế lần này là một "fan cứng" của "Tây Du Ký", ngay khi đến hiện trường, chị đã nhanh chóng mua bộ sách "Lục Tiểu Linh Đồng bình Tây Du" và nhận được cây gậy Như Ý, cùng người hâm mộ xếp hàng chờ tương tác và chụp ảnh với nghệ sĩ Lục Tiểu Linh Đồng. Chị nói: "Bác Lục Tiểu Linh Đồng là một biểu tượng kinh điển trong lòng tôi. Về sau, mặc dù có rất nhiều phiên bản Tôn Ngộ Không, nhưng chúng tôi thấy Tôn Ngô Không của bác Lục Tiểu Linh Đồng vẫn là kinh điển và chuẩn mực nhất." Chị Giang thích nhất câu chuyện "Tôn Ngộ Không ba lần đánh Bạch Cốt Tinh" trong "Tây Du Ký", khi Tôn Ngộ Không bị sư phụ Đường Tăng đuổi đi, khiến chị rất buồn.

Thầy Nguyễn Quốc Tư, Trưởng khoa tiếng Trung của Đại học Đông Đô (Hà Nội) Việt Nam khi du học tại Bắc Kinh đã từng gặp nghệ sĩ Lục Tiểu Linh Đồng trong các hoạt động giao lưu văn hóa Trung - Việt, lần này thầy quay lại Bắc Kinh để giao lưu công việc, được biết nghệ sĩ Lục Tiểu Linh Đồng sẽ tổ chức một cuộc gặp gỡ độc giả, thầy Quốc Tư đã đến cuộc hẹn. Thầy nói: “Bác Lục Tiểu Linh Đồng vẫn thân thiện, khiêm tốn và nhiệt tình với chúng tôi như trước. Bác là diễn viên Trung Quốc đầu tiên mà tôi và nhiều người bạn Việt Nam được biết. Bây giờ, trong lòng tôi, bác không chỉ là diễn viên của Tôn Ngộ Không, mà còn là biểu tượng văn hóa 'sáng giá' trong giao lưu hữu nghị giữa Trung Quốc và Việt Nam.”

“Một cuốn sách tuyệt vời như Tây Du Ký có thể vượt qua giới hạn của ngôn ngữ và văn hóa, cảm động toàn thể nhân loại”, nghệ sĩ Lục Tiểu Linh Đồng nói. Nghệ sĩ còn nhớ như in cuối năm 1998, nghệ sĩ cùng bốn "sư phụ và đồ đệ" trong "Tây Du Ký" lần đầu tiên sang Việt Nam biểu diễn. Sau màn biểu diễn, nhiều "fan Tây Du" chạy xe máy, cầm đèn pin hộ tống bốn "sư đồ" về khách sạn. Sau đó, nghệ sĩ Lục Tiểu Linh Đồng lại đến Việt Nam hai lần dưới sự tổ chức của Ban tiếng Việt Đài Phát thanh Quốc tế Trung Quốc, để lại dấu chân tại các trường đại học, nhà hát, hiệu sách, trại trẻ mồ côi v.v. ở Việt Nam, đồng thời sử dụng những câu chuyện kinh điển trong Tây Du Ký để cổ vũ các bạn trẻ Việt Nam không sợ khó khăn, cô gắng vươn lên. Nghệ sĩ cho biết: "Nếu nói tôi đã nghiên cứu nghệ thuật biểu diễn của Mỹ Hầu Vương "Tây Du Ký" trong nửa đầu cuộc đời, thì tôi sẽ cố gắng hết sức để quảng bá văn hóa Tây Du Ký trong nửa đời sau của tôi."