> vietnamese > TQ-ASEAN > ASEAN > Trung tâm hội viên
" Chàng trai đa tài" Việt Nam theo đuổi trào lưu văn hóa để đến gần hơn với Trung Quốc
 Mới nhất:2023-07-27 17:50:12   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Vào mùa hè nắng chói chang nhưng tại núi Vũ Di Sơn ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc lại rất mát mẻ, cây cối xanh tươi, nước hồ trong xanh, gió luồn qua khe núi mang theo hương trà thoang thoảng. Trên con phố cổ mang phong cách đời Tống nơi đây, nhiều thanh niên với màu da khác nhau mặc trên mình bộ Hán phục, đang vui vẻ trò chuyện bằng tiếng Trung lưu loát, trong đó có Dương Đức Tâm, một chàng trai đến từ tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam.

Anh Dương Đức Tâm hiện đang học thạc sĩ chuyên ngành Giáo dục Hán ngữ quốc tế tại trường Đại học Nhân dân Trung Quốc ở Bắc Kinh, anh cùng hơn 20 bạn trẻ đến từ các quốc gia khác nhau đã quy tụ tại Phúc Kiến để tham gia chương trình Trại hè nghiên cứu dành cho các học giả trẻ về Hán học năm 2023. khi nhận được thông tin mình đã được chọn trở thành một trong 22 bạn trẻ ưu tú được tham gia chương trình trại hè nghiên cứu lần này, anh Đức Tâm cảm thấy vô cùng bất ngờ và vui mừng.

Trước khi sang Trung Quốc tiếp tục học thạc sĩ, anh Dương Đức Tâm là giáo viên khoa ngôn ngữ Trung Quốc của trường Đại học Thành Đông, Việt Nam, vì có tình yêu đặc biệt đối với tiếng Trung và văn hóa Trung Quốc nên anh đã chọn tiếp tục theo học chuyên ngành Giáo dục Hán ngữ quốc tế tại trường Đại học Nhân dân Trung Quốc. Ban đầu, nhằm để cho các sinh viên biết về cuộc sống và học tập tại Trung Quốc, anh Dương Đức Tâm đã mở kênh học tiếng Trung của mình trên các nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Youtube, Facebook..., chia sẻ các clip về cuộc sống du học và văn hóa truyền thống của Trung Quốc. Những nội dung video rất sinh động và thú vị đã thu hút nhiều người theo dõi kênh của anh. Mỗi lần anh đăng clip, đều đạt đến hơn 100.000 lượt xem, thậm chí hàng triệu lượt xem. Anh Đức Tâm cho biết: “Tôi nghĩ chính những lý do trên đã khiến tôi vinh dự trở thành 1 trong 22 thanh niên xuất sắc trong chương trình trại hè này”.

Khi nói về việc được nhiều người theo dõi trên mạng xã hội, anh Dương Đức Tâm cho biết: "Mặc dù nói bất ngờ nhưng thực ra cũng không quá bất ngờ", bởi anh Dương Đức Tâm sinh năm 1998 là một "chàng trai đa tài" đúng nghĩa. Trước khi làm giáo viên Khoa Ngôn ngữ Trung Quốc của Đại học Thành Đông, Việt Nam, anh từng là MC, phát thanh viên của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội. Anh luôn quan tâm tới xu hướng yêu thích của công chúng. Những lúc rảnh rỗi, anh cũng lên mạng xem những nội dung được các bạn trẻ chia sẻ trên Tiktok, Douyin... nên biết ngay hiện tại đang hot nhất những gì. Anh Dương Đức Tâm cho biết: "Tôi thích thử sức với nhiều vai trò khác nhau trong cuộc sống. Trước đây tôi thích làm người dẫn chương trình hơn, nhưng bây giờ tôi dần nhận ra sứ mệnh của công việc làm giáo viên, nên tôi thích làm giáo viên hơn. Bây giờ văn hóa Trung Quốc rất phổ biến trên thế giới, giới trẻ ở nhiều nước, trong đó có cả Việt Nam, đang theo xu hướng này. Tôi thấy nhiều người học tiếng Trung có thể thay đổi cuộc sống của mình, tôi cảm thấy bản thân mình đã đạt được chút thành tựu."

Hiện tại, bên cạnh việc cố gắng học tập tại Đại học Nhân dân Trung Quốc, anh Dương Đức Tâm cũng đang chăm chỉ cập nhật các kênh mạng xã hội của mình. Anh đã chia sẻ một số câu đồng âm tiếng Trung, những cuộc trò chuyện rất hài hước giữa trẻ em Trung Quốc và cha mẹ mình, những chi tiết thú vị mà người nước ngoài phát hiện trong khi học chữ Hán.. Clip mới nhất của anh đăng trên Facebook là về một cô gái tốt nghiệp trường Trung học thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc, sau khi tốt nghiệp 4 năm, lại khoác lên mình bộ đồng phục cấp ba, giả làm học sinh cấp 3 để "tình cờ gặp lại" các thầy cô giáo cũ, clip đã ghi lại những biểu cảm lạ lẫm, vui mừng của các thầy cô. Anh dịch đoạn đối thoại vui nhộn, chân thành và cảm động giữa thầy trò người Trung Quốc sang tiếng Việt, mối quan hệ thầy trò thể hiện tự nhiên trong clip khiến nhiều cư dân mạng xúc động.

Từ một sinh viên Việt Nam học tiếng Trung, trở thành người dẫn chương trình truyền hình, giảng viên đại học, rồi trở thành một blogger trên mạng xã hội... Sau khi thực hiện được ước mơ đặt chân đến Bắc Kinh du học tại một trong những ngôi trường hàng đầu Trung Quốc, anh càng cảm thấy hiểu và yêu thích văn hoá truyền thống Trung Quốc hơn. Anh cho biết: "Như mình đã chia sẻ, từ khi bắt đầu học Tiếng Trung mình đã dần yêu đất nước và con người Trung Quốc, mình thực sự ngưỡng mộ tinh thần tiến thủ, làm việc gì cũng cố gắng hết sức của mỗi người dân Trung Quốc, đó là lí do vì sao mình đã xây dựng những kênh truyền thông chia sẻ về việc học Tiếng Trung, về văn hoá Trung Quốc và cuộc sống du học của mình. Mỗi khi nhận được những lời bình luận cảm ơn từ các bạn theo dõi mình cảm thấy rất vui, vì đã truyền được động lực nào đó tới các bạn trên con đường chinh phục Tiếng Trung ".