> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Câu chuyện của một bác sỹ nha khoa Việt kiều tại Trung Quốc
 Mới nhất:2023-08-03 17:46:01   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CMG

Chị Quỳnh Dao, tên tiếng Anh là Jaclyn Laute, là một bác sĩ nha khoa người Mỹ gốc Việt, sinh ra tại Đà Lạt, Việt Nam và lớn lên tại thành phố Hồ Chí Minh, sau đó cùng bố mẹ di cư sang Mỹ, tốt nghiệp chuyên ngành Kỹ sư điện tử của Đại học California Mỹ. Nhưng chị Quỳnh Dao thấy mình không thích hợp chuyên ngành kỹ sư điện tử, sau đó thi vào chuyên ngành nha khoa Đại học Los Angeles Mỹ. Sau khi tốt nghiệp tiến sĩ, chị vẫn không thoả mãn những tri thức của mình đã học, lại đến Singapore tiếp tục nghiên cứu học tập công nghệ nha khoa như trồng răng, v.v., và trở thành một chuyên gia hàng đầu tủy răng. Khi học tập tại Singapore, chị Quỳnh Dao đã làm quen với người chồng của mình, sau đó đi theo chồng sang Trung Quốc làm việc, “Tôi rất may mắn khi tìm được right place trong cuộc đời mình.”“Right Place” mà chị Quỳnh Dao nói chính là thủ đô Bắc Kiinh Trung Quốc, thời gian thắm thoát thoi đưa, chị Quỳnh Dao đã sinh sống và làm việc tại Bắc Kinh hơn 20 năm.

Vừa đến Bắc Kinh, chị Quỳnh Dao đã xin việc làm tại một bệnh viện tư nhân khá nổi tiếng tại Bắc Kinh. Nhưng lúc đó, nhu cầu khám răng của người dân Trung Quốc không phổ biến như hiện nay, bệnh viện tư nhân ở thành phố Bắc Kinh cũng không nhiều. Người dân thường đều là bị viêm răng lợi, đau đến nỗi không thể chịu được nữa mới đến bệnh viện công lập để khám; công tác tuyên truyền bảo vệ răng cho trẻ em cũng không được coi trọng, vấn đề sức khỏe răng miệng của người cao tuổi cũng khá nhiều. Lúc đó, chị mong mang đến Trung Quốc những dịch vụ nha khoa trình độ cao quốc tế, mang lại hạnh phúc cho càng nhiều gia đình. Chị thỉnh thoảng còn tham dự một số hội nghị chia sẻ báo cáo ca bệnh lâm sàng, giới thiệu những nội dung như ứng dụng lâm sàng mới nhất, nghiên cứu khoa học, đào tạo công nghệ, tuyên truyền phòng chống trong nha khoa. “Thành phố Bắc Kinh này rất cởi mở, cũng rất bao trùm, người dân Trung Quốc rất dễ tiếp nhận sự vật mới, tôi thấy tôi sẽ có triển vọng phát triển trong ngành nha khoa tại Trung Quốc”.

Năm 2010, Quỳnh Dao đã mở một bệnh viện tư nhân nha khoa của mình, từ thiết bị chuyên nghiệp đến công cụ diệt trùng, tài liệu nha khoa, thiết kế môi trường, v.v, Quỳnh Dao đều cung cấp dịch vụ với tiêu chuẩn quốc tế cao trong ngành nha khoa cho đông đảo bệnh nhân. Sau đó, chị Quỳnh Dao lại trở thành Phó Tổng Giám đốc khu vực Bắc Kinh của một doanh nghiệp y tế nha khoa hợp doanh, mong qua sự nỗ lực của mình, hỗ trợ doanh nghiệp thành lập một mặt bằng dịch vụ nha khoa khoa học công nghệ cao bằng trí tuệ nhân tạo + kỹ thuật số.

Từ lúc mới đến Trung Quốc thấy phần lớn người dân Trung Quốc thường đau răng đến lúc không thể chịu được mới đi khám, đến phần lớn người dân đều rất quan tâm vấn đề răng miệng của mình, lấy cao răng, trồng răng, sửa răng, v.v., đều trở thành trạng thái bình thường của người dân. Quỳnh Dao cho biết, trong hơn 20 năm sinh sống tại Bắc Kinh, chị đã chứng kiến tất cả biến đổi tại nơi đây, cảm nhận được sự thay đổi và phát triển của xã hội Trung Quốc. “Tôi thấy mình đang sống vào một thời đại tốt, kinh tế Trung Quốc tiếp tục phát triển nhanh chóng, mức sống người dân ngày một nâng cao, ngoài nhu cầu điều trị ra, những người lấy cao răng, sửa răng và làm đẹp răng vẫn còn nhiều.”

Hiện nay, hàng năm, Quỳnh Dao đều tranh thủ thời gian về Việt Nam thăm họ hàng, chị mong thông qua kiến thức chuyên ngành của mình, báo đáp và giúp đỡ càng nhiều người Việt Nam: “Mong tất cả mọi người đều có thể mỉm cười một cách tự tin, hiện lên hàm răng trắng tinh, khỏe mạnh của mình”.