> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc trả lời phóng viên về tuyên bố liên quan vấn đề bãi đá Nhân Ái của Bộ Ngoại giao Mỹ
 Mới nhất:2023-08-08 18:27:15   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CMG

Theo Tân Hoa xã: Ngày 7/8, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã trả lời phóng viên về tuyên bố liên quan bãi đá Nhân Ái của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây tuyên bố cho biết, việc Trung Quốc ngăn chặn và bắn vòi rồng vào tàu của tàu quân sự “mắc cạn” trên Philippines vận chuyển nhân viên và vật tư đến bãi đá Nhân Ái là trái với luật pháp quốc tế, đe dọa hoà bình và ổn định trong khu vực, kêu gọi Trung Quốc tuân thủ phán quyết của Tòa trọng tài vụ kiện Nam Hải. Mỹ ủng hộ “hoạt động trên biển hợp pháp” của Philippines, cho biết tấn công vũ trang đối với cảnh sát biển Philippines sẽ kích động “Hiệp ước Phòng thủ chung Mỹ – Philippines”.

Về việc này Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, bãi đá Nhân Ái xưa nay là một bộ phận thuộc quần đảo Nam Sa. Ngày 5/8, Philippines bất chấp khuyên ngăn và cảnh cáo của Trung Quốc, cử 2 tàu tự ý xâm nhập vào vùng biển bãi đá Nhân Ái, mưu toan vận chuyển vật tư xây dựng sửa chữa gia cố quy mô lớn cho tàu quân sự “mắc cạn” trên bãi đá trái phép. Hành vi của Philippines đã xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc, vi phạm “Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Nam Hải”. Tàu cảnh sát biển Trung Quốc ngăn chặn theo luật pháp, đồng thời áp dụng biện pháp chấp pháp mang tính cảnh cáo, cách làm tại hiện trường là chuyên nghiệp và kiềm chế, không có gì phải chê trách.

Người phát ngôn cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ bất chấp sự thật, trắng trợn ủng hộ Philippines xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc, âm mưu này chắc chắn sẽ không thể thực hiện được.

Người Phát ngôn cho biết, Tòa trọng tài vụ kiện Nam Hải là trò hề chính trị do Mỹ thao túng, núp dưới bóng pháp luật. Cái gọi là phán quyết đã trái với luật pháp quốc tế trong đó có “Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển”, là phi pháp và vô hiệu lực.

Bài văn liên quan