> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Giáo dục theo chủ đề là một phương pháp đặc biệt để Đảng Cộng sản tự làm trong sạch
 Mới nhất:2023-08-08 18:32:26   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CMG

“Giáo dục tập trung trong Đảng rất quan trọng, đây là cách để tự làm trong sạch mình, giống như việc của mỗi cá nhân trong đời sống hàng ngày, nếu có bụi bặm trong tư tưởng cũng cần phải được làm sạch kịp thời”. TS Nguyễn Văn Quyết, Phó Viện trưởng Viện Chủ nghĩa xã hội khoa học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, các hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đảng Cộng sản Trung Quốc được triển khai, có thể thống nhất tư tưởng một cách hiệu quả, khơi dậy sức mạnh của cả hệ thống tổ chức, và đã trở thành con đường và phương thức đặc biệt để Đảng Cộng sản Trung Quốc tăng cường xây dựng Đảng. Kể từ tháng Tư năm nay, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tiến hành học tập và thực hiện giáo dục theo chủ đề Tư tưởng chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc thời đại mới của Tập Cận Bình, và điều này đã thu hút sự quan tâm của giới lý luận chính trị của Việt Nam.

Thực hiện công tác học tập và giáo dục là nhiệm vụ quan trọng mà Đảng Cộng sản Việt Nam luôn kiên trì nhất quán, đồng thời cũng là khâu then chốt để nâng cao toàn diện trình độ lý luận, thống nhất tư tưởng và tập hợp sức mạnh của mọi đảng viên. Trong những năm gần đây, Đảng Cộng sản Việt Nam đã triển khai các hoạt động giáo dục theo nhiều chủ đề. Từ năm 2018, Đảng Cộng sản Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Sau Đại hội XIII (năm 2021), Đảng Cộng sản Việt Nam đã triển khai học tập và quán triệt tinh thần cốt lõi trong Văn kiện của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đồng thời, triển khai học tập và quán triệt tư tưởng quan trọng trong tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”; và tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

   Đối với lĩnh vực này, Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng rất giàu kinh nghiệm. Trong hơn 100 năm kể từ khi được thành lập, ở những thời khắc phát triển quan trọng cũng như ở những điểm nút quan trọng, Đảng Cộng sản Trung Quốc luôn triển khai giáo dục tập trung trong Đảng với nhiều chủ đề mới mẻ. Việc thực hiện giáo dục tập trung trong Đảng cũng đã trở thành một phương thức quan trọng để Đảng Cộng sản Trung Quốc tăng cường xây dựng Đảng và thúc đẩy quá trình tự làm cách mạng chính mình. TS Nguyễn Văn Quyết nhận xét: “Mục đích của các đợt học tập, giáo dục này chính là làm cho mọi đảng viên kiên định với niềm tin, lý tưởng; dù trong điều kiện, hoàn cảnh nào, nhất là khi đứng trước những cám dỗ, vẫn luôn kiên định lập trường, kiên định với tư tưởng chỉ đạo ‘dân là gốc’, thực hiện tôn chỉ toàn tâm, toàn ý phục vụ nhân dân”.  

   Từ“Đại hội lần thứ Nhất” khi mới thành lập, đến “Đại hội lần thứ XX”, chỉ trong vòng một trăm năm, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã trở thành một Đảng có hơn 90 triệu đảng viên, cũng là Đảng cầm quyền lâu dài ở một đất nước có dân số tới 1,4 tỷ người; từ một nước nghèo nàn lạc hậu xây dựng trở thành một nước có nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Theo sự giải thích của TS Nguyễn Văn Quyết, “Chính việc thông qua hoạt động giáo dục thường xuyên trong Đảng, nên Đảng Cộng sản Trung Quốc đã gieo trồng được những thành quả mới nhất của quá trình Trung Quốc hoá lý luận của Chủ nghĩa Mác trong trái tim, khối óc của mỗi đảng viên, làm cho mỗi đảng viên luôn kiên định với niềm tin, lý tưởng, để có thể dẫn dắt một đất nước to lớn với 1,4 tỷ người dân giành được những thành tựu huy hoàng đến như vậy”.

TS Nguyễn Văn Quyết cũng chia sẻ, đặc biệt kể từ Đại hội lần thứ XVIII của Đảng Cộng sản Trung Quốc đến nay, Trung Quốc đã thường xuyên tổ chức triển khai các hoạt động giáo dục thực tiễn cùng với thực hiện đường lối quần chúng của Đảng, với giáo dục chuyên đề “Ba nghiêm khắc, ba thiết thực”; giáo dục học tập “Hai học, một hành”; giáo dục chủ đề “Không quên nguyện ước ban đầu, khắc ghi sứ mệnh”; học tập và giáo dục trong Đảng thường xuyên về lịch sử Đảng, học tập và quán triệt Tư tưởng chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc thời đại mới của Tập Cận Bình; từng bước thúc đẩy việc giáo dục tập trung trong Đảng trở thành công việc thường xuyên và đạt hiệu quả phát triển lâu dài.  

TS Nguyễn Văn Quyết cũng cho rằng, việc triển khai giáo dục tập trung trong Đảng là rất cần thiết,“Thông qua cách tiếp cận này, cả Việt Nam cũng như Trung Quốc mới có thể có được sự đảm bảo tốt về chính trị, có được nền tảng về tư tưởng và sự ủng hộ của nhân tài trong sự nghiệp đổi mới và mở cửa, cũng như cải cách và mở cửa ở mỗi nước. Đây là con đường và phương pháp đặc biệt để hai Đảng tăng cường xây dựng cho chính mình và thúc đẩy tự làm cách mạng chính mình.