> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Các doanh nghiệp đa quốc gia có thể được hưởng hoa hồng gì khi người Trung Quốc không chỉ “mua, mua, mua”
 Mới nhất:2023-08-16 18:17:55   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CMG

Ngày 15/8, Trung Quốc công bố số liệu kinh tế chính thức cho thấy, 7 tháng đầu năm nay, kim ngạch bán lẻ dịch vụ tăng 20,3% so với cùng kỳ. Trước đó, hình thức tiêu dùng của Trung Quốc chủ yếu là tiêu dùng hàng hóa, nói nôm na là “mua, mua, mua”, hiện dần chuyển sang cả tiêu dùng hàng hóa lẫn tiêu dùng dịch vụ, tiêu dùng dịch vụ chiếm tỷ trọng hơn 40% trong chi tiêu cho tiêu dùng bình quân đầu người của người dân Trung Quốc. Việc chuyển đổi và nâng cấp mô hình tiêu dùng như vậy đã tạo không gian phát triển mới các doanh nghiệp đa quốc gia.

Chính những ngày qua, Quốc vụ viện Trung Quốc công bố 24 biện pháp chính sách để tiếp tục tối ưu hóa môi trường đầu tư dành cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhiều biện pháp liên quan đến việc mở rộng mở cửa ngành dịch vụ. Những người trong ngành chỉ rõ, Trung Quốc lần này bố trí tiếp tục mở cửa các lĩnh vực thông tin-viễn thông, tài chính, y dược sinh học có nghĩa là các nhà đầu tư nước ngoài có không gian phát triển lớn hơn khi tham gia vào ngành dịch vụ Trung Quốc.

Trung Quốc xếp thứ 11 trong bảng xếp hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2022, đứng đầu trong 36 nền kinh tế có thu nhập trung bình và cao. “Mảnh đất” đổi mới sáng tạo “màu mỡ” như vậy có sức hút mạnh mẽ đối với các doanh nghiệp đa quốc gia. Tháng 3 năm nay, Trung tâm Nghiên cứu phát triển của Công ty Xylem tại Trung Quốc, Trung tâm Nghiên cứu phát triển tự động hóa của Công ty tự động hóa Schneider tại Trung Quốc lần lượt đi vào hoạt động; tháng 5, Trung tâm thiết kế của Hãng ô tô Volvo tại Thượng Hải khánh thành; cuối tháng 7, thương hiệu giặt và chăm sóc quần áo cao cấp của UniLever thành lập Trung tâm Nghiên cứu phát triển châu Á tại khu ngoại quan cảng Thiên Tân.... Những điều mà các doanh nghiệp này coi trọng chính là cơ hội đổi mới sáng tạo và lợi nhuận phong phú do Trung Quốc mang lại.

Bên cạnh đó, chính sách kinh tế Trung Quốc có thể dự báo cũng là “thế mạnh khan hiếm” mà các doanh nghiệp đa quốc gia coi trọng. Môi trường quốc tế hiện vẫn phức tạp, cam go, Trung Quốc không bao giờ giấu giếm những thách thức đặt ra cho sự phát triển kinh tế. Nhưng xu hướng phát triển theo hướng tốt của kinh tế Trung Quốc không thay đổi, vẫn có tính dẻo dai và tiềm năng to lớn.