> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Chuyên gia Việt Nam: Đẩy mạnh hợp tác thương mại dịch vụ quốc tế có lợi cho tạo động lực tăng trưởng kinh tế
 Mới nhất:2023-09-05 18:27:42   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Hà Nội đang vào thu, mùa đẹp nhất trong năm, Hà Nội mùa thu, cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ... đoàn tàu đường sắt đô thị đang chạy về phía tia nắng mặt trời, tiếp thêm sức sống tươi trẻ cho thủ đô cổ kính. Hơn một năm sau khi khai thông, tuyến Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã trở thành một điểm đến mới của địa phương, thu hút nhiều bạn trẻ đến “check in”, đồng thời cũng trở thành phương tiện đi lại của nhiều bạn trẻ Việt Nam trong mỗi ngày làm việc. “Nhanh” và “thuận tiện” là những nhận xét mà người dân Hà Nội khi nói về tuyến Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, có thể nhiều người không biết, đằng sau việc vận hành thành công tuyến đường này còn cả một giai thoại về hợp tác thương mại dịch vụ Trung Quốc - Việt Nam.

\

Chúng tôi tìm thấy một bức ảnh đã ghi lại cảnh một chuyên gia Trung Quốc cung cấp dịch vụ vận hành Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông ở Hà Nội, Việt Nam. Đầu năm 2021, Công ty Xây dựng Đường sắt Trung Quốc và Công ty Tàu điện ngầm Bắc Kinh cử tổng cộng 21 chuyên gia như vậy đến Hà Nội, Việt Nam để làm công tác tư vấn trong vòng một năm, đóng góp trí tuệ cho việc vận hành tuyến đường sắt đô thị mà Trung Quốc xây dựng tại Việt Nam. Trong thời gian ở Hà Nội, nhóm chuyên gia tham khảo hệ thống quản lý vận hành tuyến đường sắt đô thị của Trung Quốc và kinh nghiệm quản lý vận hành Tàu điện ngầm Bắc Kinh, đã thiết lập hệ thống quản lý, hoàn thiện hệ thống quản lý vận hành, xây dựng tiêu chuẩn làm việc của nhân viên, dốc sức hỗ trợ cho Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông khai thông và vận hành với trình  độ hàng đầu thế giới.

Với sự phát triển nhanh chóng của hợp tác kinh tế - thương mại Trung - Việt, thương mại dịch vụ cũng ngày càng đóng vai trò quan trọng. Các ngành dịch vụ du lịch, dịch vụ giáo dục đào tạo, dịch vụ y tế ... rất có triển vọng. Giáo sư Hồ Văn Tĩnh tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Việt Nam cho rằng, ngành thương mại dịch vụ sẽ trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế Việt Nam. Ông cho biết, hiện nay, ngành dịch vụ chiếm 60-70% GDP ở nhiều nước, trong khi ở Việt Nam có vị trí địa lý thuận lợi, tài nguyên phong phú, con người thông minh và năng động, chính trị ổn định là tiềm năng to lớn cho phát triển thương mại dịch vụ, có sức cạnh tranh tương đối cao trong khu vực và thế giới.

\

Hội chợ Thương mại Dịch vụ quốc tế đang diễn ra tại Bắc Kinh có thể cung cấp nền tảng rộng lớn cho hợp tác thương mại dịch vụ giữa Trung Quốc và Việt Nam. Giáo sư Nguyễn Thanh Bình của Học viện Ngân hàng Việt Nam cho biết, những tháng đầu năm 2023, thị trường có nhiều biến động, sức mua của người dân bị ảnh hưởng do tình hình kinh tế khó khăn. Tuy nhiên, lĩnh vực thương mại - dịch vụ vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ năm ngoái, cũng như thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, bán lẻ. Ông cho biết, phát triển dịch vụ và thương mại dịch vụ có lợi cho việc đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa, đồng thời khắc phục tình trạng phân tán, manh mún, năng suất thấp và thiếu bền vững của nông nghiệp hiện nay. Ông cho rằng, thúc đẩy hợp tác thương mại dịch vụ quốc tế có lợi cho việc tạo động lực tăng trưởng kinh tế, Việt Nam cần tiếp tục đổi mới, thích ứng với các cơ chế, chính sách thương mại dịch vụ, tập trung phát triển mạnh mẽ ngành dịch vụ và hội nhập kinh tế quốc tế.

Cách đây không lâu, trong cuộc gặp Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính, nhà lãnh đạo Trung Quốc đặc biệt đề cập đến việc sẵn sàng kết nối chiến lược với Việt Nam, lấy “Vành đai và Con đường” làm chủ đạo, sử dụng cơ chế hợp tác hai nước Trung-Việt, thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực giữa Trung Quốc và Việt Nam, nỗ lực thúc đẩy hợp tác Trung Quốc và Việt Nam ngày càng lớn mạnh.

Dự án Tư vấn quản lý và vận hành Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính là hình ảnh thu nhỏ về hợp tác kinh tế – thương mại Trung –Việt, cũng là lần đầu tiên công nghệ quản lý vận hành đường sắt Trung Quốc đi ra nước ngoài dưới hình thức tư vấn. Sự chuyên nghiệp và tỉ mỉ của các chuyên gia Trung Quốc đã được các giới tại Việt Nam đánh giá cao. Ông Vũ Hồng Trường, Chủ tịch, Tổng giám đốc Công ty Đường sắt Đô thị Hà Nội cho biết, với sự hỗ trợ của nhóm chuyên gia, Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã hoạt động ổn định từ khi khai thông, đảm bảo an toàn tàu chạy, đạt được trình độ dẫn đầu thế giới, được đông đảo người dân đón nhận. Để ghi nhận những đóng góp xuất sắc của các chuyên gia Trung Quốc, Bộ Giao thông Việt Nam đã trao tặng danh hiệu “Đóng góp đặc biết cho sự nghịêp phát triển giao thông Việt Nam”, UBND Thành phố Hà Nội đã trao tặng danh hiệu “Đơn vị tư vấn xuất sắc” và trao bằng khen cho những cá nhân có đóng góp xuất sắc.

\

Đúng như Chủ tịch Tập Cận Bình đã phát biểu tại Hội chợ Thương mại dịch vụ quốc tế, Trung Quốc sẽ chia sẻ thành quả xây dựng hiện đại hóa kiểu Trung Quốc, chủ động mở rộng nhập khẩu dịch vụ chất lượng cao, khuyến khích mở rộng xuất khẩu dịch vụ tập trung tri thức, cung cấp dịch vụ tốt hơn, nhiều hơn cho toàn cầu dịch vụ Trung Quốc bằng phát triển chất lượng cao, tăng cường cảm giác được hưởng lợi của người dân toàn thế giới.

Bài văn liên quan