> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Khu mới Hùng An: Con đường mới cho Trung Quốc phát triển bền vững từ giàu đến mạnh
 Mới nhất:2023-09-13 21:10:01   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CGTN

Chính phủ Trung Quốc ngày 1/4/2017 ra quyết định thành lập “Khu mới Hùng An” thuộc Bảo Định tỉnh Hà Bắc. Khu được ví như “sự lựa chọn mang tính chiến lược lịch sử”, thực hiện "tầm nhìn thế giới, tiêu chuẩn quốc tế, đặc sắc Trung Quốc và định vị điểm cao"… Theo các chuyên gia quốc tế, việc xây dựng thành phố chất lượng cao Hùng An có ý nghĩa quan trọng đối với việc chuyển đổi và nâng cấp mô hình phát triển kinh tế của Trung Quốc trong tương lai, thực hiện kinh tế hiện đại theo con đường riêng.

   Trao đổi với Đài chúng tôi, Thạc sĩ Nguyễn Thị Hà Phương thuộc phòng Nghiên cứu Kinh tế, Viện Nghiên cứu Trung Quốc (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) đánh giá: Khu mới Hùng An nhấn mạnh đặc sắc về chuyển đổi mô hình, chiến lược vùng, là sự tiếp nối cải cách mở cửa theo các khu từ đặc khu, khu ven biển, ven biên đến nội địa, được nhắc đến với câu nói “thập niên 80 xem Thâm Quyến, thập niên 90 nhìn phố Đông, thế kỷ 21 xem Hùng An”.

Trên con đường thúc đẩy phát triển chất lượng cao, thực hiện “giấc mộng Trung Hoa”, xây dựng Trung Quốc thành “trung tâm thế giới”, Trung Quốc đang gặp phải nhiều thách thức, đòi hỏi chính quyền tìm ra các điểm kích thích tăng trưởng mới, đẩy mạnh tăng trưởng trong nước, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Khu mới Hùng An được xây dựng với mục tiêu nổi bật nhất là đảm nhận các chức năng phi thủ đô của Bắc Kinh, nhằm làm giảm bệnh thành phố lớn cho Bắc Kinh như ô nhiễm, quá tải..., thúc đẩy phát triển cân bằng khu vực Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc với các khu vực khác, thúc đẩy phát triển phía Bắc, cân bằng Nam-Bắc, thúc đẩy phát triên cân bằng hơn giữa Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Hà Phương đã từng đến Bắc Kinh và Thiên Tân, chị nhận thấy đó là những khu vực khá phát triển, trong khi Hà Bắc còn chưa phát triển mạnh, người Hà Bắc đến Bắc Kinh làm việc cũng nhiều. Với thiết kế “cụ thể đến từng tấc đất”, Khu mới Hùng An sẽ thúc đẩy sự phát triển cân bằng của kinh tế khu vực Trung Quốc, tạo sự ổn định của nền kinh tế khu vực nói chung và sự phát triển bền vững của khu vực phía Bắc nói riêng, nâng cao cả về số lượng và chất lượng đô thị hóa.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Hà Phương cho rằng, trong tương lai Hùng An sẽ là một thành phố thông minh, đổi mới khoa học công nghệ như Thung lũng Silicon của Mỹ, góp giúp Trung Quốc giảm phụ thuộc vào đầu tư và xuất khẩu nước ngoài. Nơi đây lấy đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng mới, coi đổi mới công nghệ là nền tảng của việc xây dựng và phát triển chất lượng cao, để Hùng An trở thành điểm cao khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong thời đại mới.

“Một trong những điểm nổi bật của việc xây dựng Khu mới là xây dựng cơ sở hạ tầng hành lang đường ống ngầm của thế kỷ 21 và đặt mọi thứ ngầm dưới lòng đất. Mọi người đi bộ 500m có thể xuống lòng đất để tìm nhà ga và chỉ mất 40 phút để đến Bắc Kinh bằng đường sắt cao tốc,” Thạc sĩ Nguyễn Thị Hà Phương chỉ ra, cho rằng điểm này có vẻ tương đồng với Singapore khi hoạt động dưới lòng đất rất sôi động, giúp hạn chế ô nhiễm, tắc đường...

Vị chuyên gia đánh giá, việc xây dựng Khu mới Hùng An sẽ sử dụng các tiêu chuẩn cao hơn, tạo ra con đường mới cho Trung Quốc để phát triển bền vững từ giàu đến mạnh. Tại đây nghiêm cấm sự phát triển của các ngành lạc hậu, kiểm soát nghiêm việc khai thác bất động sản, kiên trì lấy khả năng chịu tải của tài nguyên và môi trường làm “điều kiện ràng buộc cứng”, chú ý nhiều hơn đến cảm giác hạnh phúc của người dân. Bảo vệ sinh thái và phát triển xanh được ưu tiên ở Hùng An, quy hoạch bao phủ khu vực với 70% nước và cây xanh. Trong tương lai, Hùng An sẽ là thành phố sinh thái hàng đầu quốc tế.

“Sẽ không có hộ khẩu mà chỉ có giấy phép lao động. Hùng An sẽ là thành phố duy nhất ở Trung Quốc không dựa vào bất động sản, không có các tòa nhà chọc trời. Nhân viên làm ở Hùng An không thể sống ở đây sau khi nghỉ hưu, nhà nước sẽ thu hồi nhà cho thuê công cộng. Họ có thể về quê hoặc sống ở các vùng lân cận. Khu mới sẽ có tiêu chuẩn kiểm tra đầu vào đại học riêng...chính quyền Trung Quốc cũng đưa ra nhiều ưu đãi đặc biệt để thu hút nhân tài đến Hùng An, để họ ở lại làm việc lâu dài. Khu mới Hùng An sẽ cung cấp kinh nghiệm để phát triển tối ưu hóa trong các khu vực đông dân cư khác,” chuyên gia Nguyễn Thị Hà Phương chỉ ra điểm đặc biệt của mô hình.  

Từ 2022 đến 2035 là giai đoạn Hùng An xây dựng quy mô lớn. Đến nay, Khu đã tập trung xây dựng chất lượng cao, quản lý trình độ cao cũng như tiếp nhận chất lượng cao để đến giữa thế kỷ này sẽ hoàn thành việc xây dựng toàn diện thành phố xã hội chủ nghĩa hiện đại trình độ cao. Các công việc được thúc đẩy chắc chắn, hiệu quả, đúng hướng, kiên trì kết hợp giữa cơ chế thị trường và sự hướng dẫn của Chính phủ. Trong vòng 10 năm tới, siêu đô thị này có thể có tới 6,7 triệu người sinh sống.

Có thể thấy, với sự thúc đẩy của Trung ương và sự đồng lòng của người dân, việc xây dựng và phát triển Khu mới Hùng An đã đạt được những kết quả quan trọng theo từng giai đoạn, một số dự án lớn như Ga xe lửa cao tốc Hùng An đã hoàn thành, loạt dự án giải tỏa mang tính bước ngoặt đầu tiên lần lượt được thực hiện, 4 trụ sở doanh nghiệp Trung ương và hơn 150 công ty con đã vào khu, công tác quản lý sinh thái hồ Bạch Dương đã đạt được kết quả đáng ghi nhận.

“Ba thành phố" Hùng An trên mặt đất, Hùng An dưới lòng đất và Hùng An trên mây” cùng nhau phát triển, thành phố hiện đại trình độ cao đang vươn mình trỗi dậy với mục tiêu xây dựng một cộng đồng thông minh lấy con người làm gốc, chứng minh cho sự lựa chọn đúng đắn của Trung Quốc,” nữ học giả đánh giá.

Tháng 6 vừa qua, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Trung Quốc, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã tới thăm Khu mới Hùng An. Nhà lãnh đạo Việt Nam đánh giá cao tầm nhìn chiến lược của Trung Quốc và cá nhân Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình trong việc xây dựng khu mới Hùng An, cho rằng đây là mô hình mà Việt Nam cần tham khảo trong quá trình xây dựng, phát triển đất nước. Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng tin tưởng Hùng An sẽ là hình mẫu trong phát triển, góp phần cùng Trung Quốc thực hiện thắng lợi mục tiêu 100 năm lần thứ hai là xây dựng thành cường quốc xã hội chủ nghĩa hiện đại, giàu mạnh, dân chủ, văn minh, hài hòa và tươi đẹp.