> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Cục trưởng Tổng cục Thể thao Việt Nam: ASIAD-19 là mặt bằng quan trọng thúc đẩy đoàn kết hợp tác cho các nước châu Á và cả thế giới
 Mới nhất:2023-10-09 18:07:51   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CGTN

Từ ngày 23/9 đến ngày 8/10, khoảng 12 nghìn vận động viên đến từ 45 quốc gia và khu vực đã tập trung tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, cùng tham gia ASIAD-19. Đây là đại hội thể thao với quy mô lớn nhất, tổng số người  tham gia nhiều nhất trong lịch sử Á vận hội, thu hút sự chú ý của cả thế giới. Ông Đặng Hà Việt, Trưởng đoàn thể thao, Cục trưởng Tổng cục thể thao Việt Nam cho biết, ASIAD-19 không chỉ là một đại hội thể thao của khu vực châu Á, mà còn là mặt bằng quan trọng thúc đẩy đoàn kết hợp tác cho khu vực châu Á và thế giới

\

ASIAD-19 có tổng cộng 40 môn với 481 nội dung, quy mô lớn nhất và nhiều nội dung thi đấu nhất, rất nhiều quốc gia và khu vực, trong đó bao gồm Việt Nam đều đã cử đoàn thể thao quy mô lớn nhất tham dự. Việt Nam tổng cộng có hơn 300 vận động viên tranh giải tại 31 môn, 40 phân môn cũng như 202 nội dung thi đấu. Ông Đặng Hà Việt cho rằng, việc tổ chức thành công ASIAD-19 có ý nghĩa to lớn, không chỉ tạo mặt bằng lớn thi đấu thể thao cho hơn 12 nghìn vận động viên châu Á, mà còn là một mặt bằng quan trọng để thể hiện sức hấp dẫn của văn hoá thể thao của nhiều khu vực khác nhau châu Á, thúc đẩy người dân châu Á hiểu biết và thân thiện với nhau hơn, đi sâu giao lưu và học hỏi lẫn nhau giữa các nền văn minh.

  Ông Đặng Hà Việt đồng ý với lời phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong lễ khai mạc, là “Phải thúc đẩy đoàn kết bằng thể thao, để con đường châu Á cùng phát triển, mở cửa hội nhập ngày càng rộng lớn hơn”, ông Đặng Hà Việt cho biết, quan điểm này của Chủ tịch Tập Cận Bình phù hợp với tinh thần  Olympic, theo ông Đặng Hà Việt, thể thao là một cách thúc đẩy giao lưu văn hoá, là một phương thức giao lưu có ý nghĩa quan trọng, qua ASIAD-19, chúng ta có thể truyền đạt những nhận thức chung của nhau, trong đó bao gồm kết nối lòng dân và kết nối tương lai. “Đại dịch Covid-19 đã làm kinh tế toàn cầu bị suy thoái, các nước buộc phải cách ly xa nhau. ASIAD-19 chính là gửi đi một thông điệp quan trọng cho cả thế giới, chúng ta phải cùng mở cửa, tạo ra càng nhiều cơ hội để chúng ta giao lưu trực tiếp, cùng thảo luận các vấn đề kinh tế, khoa học,v.v..”

Ông Đặng Hà Việt cho biết, khẩu hiệu ASIAD-19 “Từ trái tim tới trái tim, hướng đến tương lai", chủ đề này khuyến khích lòng dân, truyền tải tầm quan trọng của sự đoàn kết, đối xử chân thành và hiểu biết lẫn nhau của tất cả các quốc gia trên thế giới. “Đúng như khẩu hiệu ASIAD-19 lần này là ‘từ trái tim tới trái tim, hướng đến tương lai’. Chúng ta phải tăng cường giao lưu thể thao hơn nữa, phải thu hút càng nhiều quốc gia và khu vực cùng tham gia vào các sự kiện thể thao có quy mô lớn.”

Ngoài ra, ASIAD-19 được tổ chức theo quan điểm “xanh”, điều này cũng để lại ấn tượng sâu sắc cho ông Đặng Hà Việt. Trong 10 năm qua, Trung Quốc đã đưa ra quan điểm phát triển “Non xanh nước biết chính là rừng vàng biển bạc”, Chủ tịch Tập Cận Bình từng nêu ra khi nhậm chức tại tỉnh Chiết Giang, giành được thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, cũng được thể hiện đầy đủ trong quá trình tổ chức ASIAD-19. Ông nói: “Tại ASIAD-19, phương tiện giao thông giữa các sân vận động thể thao đều là xe điện, ngoài ra lễ khai mạc ASIAD-19 đã sử dụng pháo hoa kỹ thuật số thay cho pháo hoa thực, tuân theo yêu cầu carbon thấp. Từ đó có thể thấy, tổ chức đại hội thể thao không nên chỉ quan tâm về điểm thi đấu, chúng ta càng phải chú ý vấn đề sức khỏe người dân, thể thao có thể thúc đẩy đoàn kết dân tộc, cũng như bảo vệ môi trường, sạch sẽ và khí thải carbon thấp,v.v..”