วันแพทย์แผนจีนโลก
 การเผยแพร่:2023-10-12 16:01:45   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

สำนักข่าวซินหวารายงานว่า  วันที่ 11 ตุลาคม ของทุกปีเป็นวันแพทย์แผนจีนโลก  วันเดียวกัน  ที่กรุงปารีส เมืองหลวงฝรั่งเศส ศูนย์วัฒนธรรมจีนประจำกรุงปารีสได้จัดงานเฉลิมฉลองวันแพทย์แผนจีนโลกประจำปี 2023 โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญ  นักวิชาการ  และผู้ปฏิบัติงานทั้งจีนและต่างประเทศกว่า 100 คนในสาขาการแพทย์แผนจีนและการแพทย์แผนตะวันตกแลกเปลี่ยนกันทั้งผ่านรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์

งานครั้งนี้ชูประเด็น "ผสมผสานการแพทย์แผนจีนและการแพทย์แผนตะวันตกเพื่อส่งเสริมสุขภาพของชาวจีนและชาวฝรั่งเศส - สุขภาพกับการบำรุงด้วยการแพทย์แผนจีน" งานนี้มีการถ่ายทอดสดออนไลน์  ซึ่งรวมถึงการบรรยาย  การสัมมนา  การปฏิบัติด้านสุขภาพ  และนิทรรศการผลิตภัณฑ์การแพทย์แผนจีน  และผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมความคิดสร้างสรรค์

นายเฉิน ลี่ อัครราชทูตจีนประจําฝรั่งเศส ได้กล่าวในสุนทรพจน์ในพิธีเปิดว่า รัฐบาลจีนให้ความสําคัญอย่างยิ่งกับการพัฒนาการแพทย์แผนจีน สนับสนุนให้การแพทย์แผนจีนก้าวสู่ระดับโลก และสนับสนุนให้การแพทย์แผนจีนกับการแพทย์ตะวันตกเกื้อกูลกัน  และพัฒนาแบบประสานงานกัน จีนได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อความร่วมมือด้านการแพทย์แผนจีนกับรัฐบาลประเทศต่าง ๆ   หน่วยงานระดับภูมิภาค  และองค์กรระหว่างประเทศมากกว่า 40 ฉบับ  และได้จัดตั้งศูนย์การแพทย์แผนจีน ในต่างประเทศ 30 แห่ง  อีกทั้งจัดเนื้อหาการแพทย์แผนจีนเข้าไปอยู่ในข้อตกลงว่าด้วยการค้าเสรีกับประเทศต่าง ๆ  รวม 16 ฉบับ

หลังพิธีเปิดบรรดาผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการทั้งจีนและต่างประเทศได้จัดการบรรยายทางวิชาการเพื่อแนะนําผลการวิจัยและแบ่งปันความก้าวหน้าของการวิจัยทางการแพทย์ที่ทันสมัย อีกทั้งให้คําปรึกษาเกี่ยวกับการบำรุงสุขภาพ  การออกกําลังกาย และโรคทั่วไปของมนุษย์

ครั้งนี้นิทรรศการเกี่ยวกับเรื่องที่สมุนไพรกับอาหารการกินมีเนื้อเดียวกัน  และนิทรรศการผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมความคิดสร้างสรรค์เกี่ยวกับการแพทย์แผนจีนได้ดึงดูดผู้ชมมากมาย  นอกจากนี้  งานครั้งนี้ยังได้จัดการแสดงและการฝึกเล่นมวยไท่จี๋ (มวยไท่เก๊ก) และ มวย BaguaJin ศิลปะดั้งเดิมในการออกกำลังกายของจีนด้วย

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน ค.ศ.2018 การประชุมการแพทย์แผนจีนโลกครั้งที่ 15 ที่จัดขึ้นที่กรุงโรมประเทศอิตาลีทำการตกลงว่า  จัดวันที่ 11 ตุลาคมของทุกปีเป็นวันการแพทย์แผนจีนโลก(YING/ZHOU)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น