> vietnamese > TQ-ASEAN > ASEAN > Trung tâm hội viên
Học giả Việt Nam: Hợp tác cùng xây dựng chất lượng cao “Vành đai và Con đường” giữa Trung Quốc và ASEAN đạt thành quả phong phú
 Mới nhất:2023-10-18 18:25:49   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CGTN

Năm nay kỷ niệm 10 năm Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình nêu ra sáng kiến cùng xây dựng “Vành đai và Con đường”. Trong 10 năm qua, Trung Quốc đã ký hơn 200 văn kiện hợp tác “Vành đai và Con đường” với 152 quốc gia và 32 tổ chức quốc tế. Sáng kiến “Vành đai và Con đường” đã nhận được sự hưởng ứng tícn cực và ủng hộ to lớn của hơn 100 quốc gia và tổ chức quốc tế, trong đó bao gồm Việt Nam, đã xây dựng cây cầu kết nối trao đổi cho cả thế giới, thúc đẩy hợp tác cùng thắng và cùng phát triển giữa các nước trên thế giới. PGS. TS Nguyễn Minh Hoàn, chuyên gia nghiên cứu vấn đề Trung Quốc, Trưởng Khoa Triết học Học viện Báo chí và Tuyên truyền Việt Nam cho rằng, Trung Quốc và các nước ASEAN cũng như Việt Nam đã đạt được thành quả phong phú trong quá trình hợp tác cùng xây dựng “Vành đai và Con đường” chất lượng cao.

\

PGS. TS Nguyễn Minh Hoàn, chuyên gia nghiên cứu vấn đề Trung Quốc, Trưởng Khoa Triết học Học viện Báo chí và Tuyên truyền Việt Nam

Trong những năm gần đây, cùng với việc nhiều tuyến đường bộ và đường sắt được thông xe, nhiều bến cảng được nâng cấp và cải tạo, không ngừng tăng cường sức lan toả của ngành logistic; Hàng loạt dự án tiêu biểu như đường sắt Trung - Lào, đường Cao tốc Phnom Penh – Sihanoukville, đường sắt cao tốc Jakarta - Bandung, v.v., liên tục được khánh thành, đang làm làm giảm đáng kể vấn đề về nút thắt trong phát triển, chẳng hạn như đầu tư cơ sở hạ tầng không đầy đủ, kết nối khu vực còn tụt hậu. PGS. TS Nguyễn Minh Hoàn nêu rõ, Trung Quốc và các nước ASEAN luôn thực thi nguyên tắc cùng bàn bạc, cùng xây dựng và cùng chia sẻ; thực hiện cùng có lợi, cùng thắng. Trên cơ sở đó, sự hợp tác cùng xây dựng chất lượng cao “Vành đai và Con đường” giữa hai bên đã đạt được thành quả rất phong phú.

   Năm nay cũng là dấu mốc kỷ niệm 10 năm Chủ tịch Tập Cận Bình nêu ra việc xây dựng cộng đồng cùng chung vận mệnh Trung Quốc – ASEAN gắn bó hơn. PGS. TS Nguyễn Minh Hoàn cho rằng, thế giới thiện nay, diễn biến địa chính trị phức tạp, chủ nghĩa bảo hộ gia tăng ngày càng trở nên gay gắt. Trước bối cảnh đó, Trung Quốc và ASEAN vẫn kiên trì tổ chức đối thoại cấp cao, hoạt động kinh tế - thương mại nhiều tầng cấp, diễn đàn cấp cao trong nhiều lĩnh vực được rộng mở, cùng ra tuyên bố chung, xác định rõ nhận được chung phát triển và hợp tác, qua cùng bàn bạc, cùng xây dựng và đi sâu hợp tác, xây dựng cộng đồng cùng chung vận mệnh Trung Quốc – ASEAN, xây dựng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc – ASEAN có ý nghĩa, mang tính thực chất và cùng có lợi, để đảm bảo tính bền vững xây dựng “Vành đai và Con đường”, đã đóng góp tích cực cho việc giữ gìn hoà bình khu vực.

   Kể từ 10 năm qua, khi sáng kiến “Vành đai và Con đường” được đưa ra, tổng kim ngạch thương mại hàng hoá giữa Trung Quốc và các nước dọc tuyến “Vành đai và Con đường” như Việt Nam tiếp tục được tăng trưởng, đã thêm nguồn động lực cho phát triển kinh tế đất nước, cũng cung cấp việc làm và tăng thu nhập cho người dân địa phương. PGS. TS Nguyễn Minh Hoàn cho rằng, Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng gần gũi, núi sông liền một dải, có văn hoá tương thông, có quan điểm phát triển tương đồng, Việt Nam hiện đang nằm trong giai đoạn then chốt xây dựng hiện đại hoá và công nghiệp hoá đất nước, lĩnh vực cơ sở hạ tầng cần cấp thiết thu hút đầu tư nước ngoài, điều này khớp với chiến lược “đi ra nước ngoài” và hợp tác năng lực sản xuất quốc tế, cùng xây dựng “Vành đai và Con đường” đóng vai trò thiết thực và ý nghĩa tích cực đối với Việt Nam.

   PGS. TS Nguyễn Minh Hoàn cho rằng, sáng kiến “Vành đai và Con đường” đã đem lại thời cơ và cơ hội thiết thực cho việc hội nhập thị trường hai nước Việt – Trung. Các lĩnh vực tài chính tiền tệ, thương mại, đầu tư, du lịch, v.v., đều đã trở thành lĩnh vực quan trọng hợp tác giữa hai nước Việt - Trung, hai nước cần tăng cường kết nối chính sách, tích cực giao lưu thông tin, chia sẻ kinh nghiệm phát triển, nhất là tăng cường kết nối và phát triển đường sắt hai nước, thúc đẩy tiện lợi hoá thương mại, thúc đẩy kết nối hiệu quả giữa “Vành đai và con đường” với “Hai hành lang, một vành đai”, điều nay mang lại cơ hội mới cho việc kết nối và phát triển chung cho hai nước Việt – Trung cũng như các nước trong khu vực.

Bài văn liên quan