จีนส่งสัญญาณเปิดกว้างที่แข็งแกร่งจากงานแสดงสินค้านำเข้าหลังโควิด-19
 การเผยแพร่:2023-11-07 16:34:56   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

วันที่ 5 พฤศจิกายนที่ผ่านมา  งานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน (CIIE) ครั้งที่ 6 เปิดฉากขึ้นที่นครเซี่ยงไฮ้   นับเป็นครั้งแรกที่จีนจัดงานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติออฟไลน์อย่างเต็มรูปแบบอีกครั้งหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19

งานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีนเป็นงานแสดงสินค้าระดับชาติธีมนำเข้างานแรกของโลก    ในพิธีเปิดงานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน ครั้งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2018  จีนให้คำมั่นสัญญากับทั่วโลกว่า จะจัดงานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติเป็นประจำทุกปี  และจะจัดขึ้นในระดับสูงด้วยผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้นเรื่อยๆ

ในงาน 5 ครั้งที่ผ่านมา มี 131 ประเทศและองค์กรระหว่างประเทศได้เข้าร่วมในส่วนการจัดนิทรรศการภาพลักษณ์ประเทศผ่านสินค้าและบริการต่างๆ โดยมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยีและบริการใหม่ๆ ประมาณ 2,000 รายการ และมีมูลค่าการซื้อขายรวมเกือบ 350,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

งานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีนปีนี้มีผู้แทนจาก 154 ประเทศ  ภูมิภาค  และองค์กรระหว่างประเทศเข้าร่วม  ในจำนวนนี้มีผู้แสดงสินค้ามากกว่า 3,400 ราย และผู้เยี่ยมชมมืออาชีพประมาณ 410,000 คน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดงานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติครั้งที่ 5 เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายนปีที่แล้วว่า การจัดงานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีนมีวัตถุประสงค์หลักในการขยายการเปิดประเทศของจีนและให้ตลาดขนาดใหญ่ของจีนกลายเป็นโอกาสมหาศาลสำหรับทั่วโลก   ปัจจุบัน  งานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน ได้กลายมาเป็นงานแสดงกระบวนทัศน์การพัฒนาใหม่ของจีน เป็นเวทีสำหรับการเปิดประเทศที่มีมาตรฐานระดับสูง และเป็นเวทีสาธารณะที่เป็นประโยชน์สำหรับทั่วโลก

ทุกวันนี้จีนกำลังเร่งสร้างรูปแบบการพัฒนาใหม่และมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูง      ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เน้นย้ำหลายครั้งว่ารูปแบบการพัฒนาใหม่ไม่ใช่วงจรภายในประเทศแบบปิด แต่เป็นวงจรคู่ทั้งภายในและต่างประเทศที่เปิดกว้างมากยิ่งขึ้น  

งานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีนได้สร้างสะพานเชื่อมสำหรับบริษัทต่างๆ จากหลายประเทศที่จะเข้าสู่ตลาดขนาดใหญ่ของจีน และยังได้ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจภายในประเทศ การยกระดับอุตสาหกรรมและการบริโภค ตลอดจนส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูงของจีน    ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เสนอว่า “จีนจะส่งเสริมให้ทุกประเทศและทุกฝ่ายแบ่งปันโอกาสในตลาดใหญ่ของจีน”  “จีนจะส่งเสริมให้ทุกประเทศและทุกฝ่ายแบ่งปันโอกาสจากการเปิดกว้างของจีน” และ “จีนจะส่งเสริมให้ทุกประเทศและทุกฝ่ายแบ่งปันโอกาสในการกระชับความร่วมมือระหว่างประเทศให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น”

ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา จีนได้นำมาตรการเปิดกว้างต่างๆ ที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ประกาศที่งานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติ มาปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง  งานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติได้แสดงบทบาทเป็นสะพานเชื่อมโยงจีนกับโลก  เป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น  และเป็นพยานพิสูจน์ให้เห็นถึงการเปิดกว้าง และการสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจระหว่างประเทศที่มุ่งเน้นการตลาด ระบบกฎหมาย และความเป็นสากลของจีน นอกจากนี้งานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติยังได้กลายเป็นเวทีที่มั่นคงมากขึ้นเรื่อยๆ สำหรับจีนในการเดินหน้าเปิดประเทศในระดับสูงยิ่งขึ้นต่อไป

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาประเทศที่เข้าร่วมงานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีนมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าเมื่อเผชิญกับการกีดกันทางการค้า หรือนโยบายเอกภาคี  นโยบายของจีนที่ส่งเสริมสนับสนุนความร่วมมือระหว่างประเทศนั้นสอดคล้องกับแนวโน้มโดยทั่วไปของโลกและความปรารถนาของประชาชนประเทศต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งไม่มีใครสามารถที่จะหยุดยั้งได้    สรุปได้ว่าการจัดงานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติได้บรรลุเป้าหมาย เป็นประโยชน์ต่อโลกอย่างแท้จริง (bo/cai)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น