วิสาหกิจทุนต่างชาติเพิ่มการลงทุนกับจีนอย่างต่อเนื่อง
 การเผยแพร่:2023-11-13 16:35:10   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

เมื่อเร็วๆ นี้ โครงการทุนต่างชาติขนาดใหญ่จำนวนหนึ่งได้ทยอยลงพื้นที่ในจีน วิสาหกิจทุนต่างชาติหยั่งรากลึกในประเทศจีน และเต็มไปด้วยความมั่นใจกับเศรษฐกิจและอนาคตของตลาดจีน

เมื่อไม่นานมานี้ นิคมอุตสาหกรรมกาแฟนวัตกรรมประเทศจีนของบริษัทสตาร์บัคส์ที่มียอดการลงทุนวงเงิน 1,500 ล้านหยวนได้เริ่มการผลิตในเมืองคุนซาน มณฑลเจียงซู ปีนี้ สตาร์บัคส์ยังได้ประกาศการลงทุนจัดตั้งศูนย์นวัตกรรมวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีประเทศจีนที่เมืองเซินเจิ้น โดยการลงทุนงวดแรกประมาณ 1,500 ล้านหยวน

ตั้งแต่ต้นปีนี้เป็นต้นมา ถึงแม้เศรษฐกิจโลกจะยังอยู่ในช่วงชลอตัว ความต้องการยังอยู่ในปริมาณที่น้อย การลงทุนข้ามชาติโดยตรงลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง แต่การใช้ทุนต่างชาติของจีนใน 3 ไตรมาสของปีนี้อยู่ที่ 919,970 ล้านหยวน ถือเป็นช่วงที่สูงในประวัติศาสตร์

ช่วง 3 ไตรมาสของปีนี้ อุตสาหกรรมการผลิตของจีนใช้ทุนต่างชาติเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.4 โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการผลิตไฮเทคใช้ทุนต่างชาติเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 10 กลายเป็นไฮไลท์แห่งการลงทุน

ในขณะเดียวกันตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา จีนดำเนินนโยบายดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติให้มากขึ้น ออก 24 มาตรการเพื่อรักษาทุนต่างชาติให้มั่นคง ยกเลิกข้อจำกัดทุนต่างชาติในการเข้าถึงอุตสาหกรรมการผลิตจีนอย่างรอบด้าน 3 ไตรมาสของปีนี้ ทั่วประเทศจีนได้จัดตั้งวิสาหกิจทุนต่างชาติใหม่ 38,000 แห่ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 32.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว (Bo/Cui)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น