รมว.ตปท.จีนแถลงเรื่องการพบปะผู้นำจีน-สหรัฐที่ซานฟรานซิสโก
 การเผยแพร่:2023-11-16 16:20:49   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

วันที่ 15 พฤศจิกายน ตามเวลาท้องถิ่น นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนพบปะกับนายโจว ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐที่คฤหาสน์ฟิโลลี นครซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา หลังการพบปะสิ้นสุดลง นายหวัง อี้ กรรมการกรมการเมืองคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงกับสื่อมวลชนเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวและตอบข้อซักถาม

นายหวัง อี้แถลงว่า นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนเดินทางถึงสหรัฐฯ เพื่อร่วมหารือผู้นำจีน-สหรัฐที่นครซานฟรานซิสโกตามคำเชิญของนายโจว ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ พร้อมเข้าร่วมการประชุมอย่างไม่เป็นทางการ ขององค์การร่วมมือเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก ( APEC 2023) ตามคำเชิญ การพบปะผู้นำจีน-สหรัฐที่คฤหาสน์ฟิโลลี ซานฟรานซิสโกนั้นพูดคุยกันได้ดีมาก รอบด้านมาก และลงลึกมาก

นายหวัง อี้แถลงว่า การพบปะกันที่ซานฟรานซิสโกเป็นการพบปะที่มีความสำคัญครั้งหนึ่งเพื่อเพิ่มความไว้วางใจกัน สงวนมุมต่าง และขยายความร่วมมือกันในความสัมพันธ์จีน-สหรัฐ ทั้งเป็นการพบปะที่มีความสำคัญครั้งหนึ่งเพื่อยกระดับความมั่นคงในสถานการณ์ของโลกที่ผันผวน ทว่าซานฟรานซิสโกไม่ใช่จุดสุดท้าย หากควรเป็นจุดเริ่มต้นใหม่ ปีหน้าเป็นปีครบรอบ 45 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตจีน-สหรัฐ สองฝ่ายควรออกเดินทางครั้งใหม่จากการพบปะที่ซานฟรานซิสโก สร้างความปรารถนาใหม่ ส่งเสริมความสัมพันธ์จีน-สหรัฐให้มีพื้นฐานที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ให้ความสัมพันธ์สองประเทศก้าวไปสู่ทิศทางที่ดี มั่นคง และยั่งยืน (Ying/LING/CUI)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น