ปธน.จีน-รัสเซียแสดงความยินดีกับการประชุมกลไกการเจรจาระหว่างพรรครัฐบาล
 การเผยแพร่:2023-11-22 16:44:42   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

วันที่ 20  พฤศจิกายน นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดี เลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน และนายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ต่างส่งจดหมายแสดงความยินดีไปยังการประชุมกลไกการเจรจาครั้งที่ 10 ระหว่างพรรครัฐบาลของจีนและรัสเซีย

ในจดหมายของปธน.สี จิ้นผิง แสดงความยินดีอย่างอบอุ่นต่อการจัดประชุมครั้งนี้ โดยกล่าวว่า ปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงที่ไม่เคยพบมาก่อนในศตวรรษที่ผ่านมาและกำลังเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โลกได้เข้าสู่อีกช่วงเวลาหนึ่งที่มีความไม่สงบและเกิดการเปลี่ยนแปลงมาก   ความสัมพันธ์จีน-รัสเซียได้ผ่านการทดสอบอย่างหนักจากการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ระหว่างประเทศ  และได้รักษาการพัฒนาในระดับสูง  จนกลายเป็นแบบอย่างแห่งความสัมพันธ์ในรูปแบบใหม่ระหว่างประเทศขนาดใหญ่ มีบทบาทในเชิงยุทธศาสตร์ที่โดดเด่นมากขึ้นในการบรรลุเสถียรภาพและการพัฒนาระดับโลก

ข้อความในจดหมายยังกล่าวว่า ปีหน้าครบรอบ 75 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตจีน-รัสเซีย จีนพร้อมที่จะทำงานร่วมกับรัสเซีย เพื่อคงแนวโน้มทั่วไปทางประวัติศาสตร์ พัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศอย่างเด็ดเดี่ยวแน่วแน่ ซึ่งเป็นความสัมพันธ์ที่เป็นเพื่อนบ้านฉันมิตรตลอดไป มีการประสานงานเชิงยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม ดำเนินความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกันตลอดจนส่งเสริมการพัฒนาและการฟื้นฟูความเจริญรุ่งเรืองของทั้งสองประเทศอย่างแข็งขันเพื่ออัดฉีดเสถียรภาพและพลังเชิงบวกสู่โลกมากขึ้น  

\

ข้อความของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ชี้ให้เห็นว่า การแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างพรรคคอมมิวนิสต์จีน และ พรรคยูไนเต็ดรัสเซีย (United Russia) เป็นส่วนสำคัญของความสัมพันธ์จีน-รัสเซียในยุคใหม่  และกลไกการเจรจาระหว่างพรรครัฐบาลของจีนและรัสเซียได้พัฒนาเป็นช่องทางและเวทีที่มีเอกลักษณ์สำหรับทั้งสองประเทศ เพื่อเสริมสร้างความไว้วางใจซึ่งกันและกันทางการเมือง ส่งเสริมการประสานงานเชิงยุทธศาสตร์และกระชับความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงหวังว่า ทั้งสองฝ่ายจะใช้โอกาสการจัดประชุมกลไกการเจรจาครั้งที่ 10 แสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบของประเทศขนาดใหญ่และพรรคการเมืองใหญ่ เสริมสร้างการแลกเปลี่ยนในยุคใหม่ เปิดโฉมหน้าใหม่แห่งการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือภายใต้กลไกที่เกี่ยวข้อง  และมีส่วนร่วมมากขึ้นในการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-รัสเซียในยุคใหม่ การปกป้องความเที่ยงธรรมและความเป็นธรรมระหว่างประเทศ รวมถึงการขับเคลื่อนการสร้างประชาคมมนุษย์ที่มีอนาคตร่วมกัน

ด้านนายปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวในจดหมายแสดงความยินดีว่าความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านระหว่างรัสเซียและจีนอยู่ในระดับสูงสุดในประวัติศาสตร์   เขาแสดงความเชื่อมั่นว่า การประชุมกลไกการเจรจาครั้งที่ 10 จะมีความหมายมากและมีลักษณะสร้างสรรค์ จะส่งเสริมและกระชับความร่วมมือระหว่างรัสเซียและจีนที่มีประสิทธิผลมากขึ้น (bo/cai)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น