ธนาคารกลางจีนระบุบรรลุเป้าหมายเศรษฐกิจเติบโต 5% อย่างราบรื่น
 การเผยแพร่:2023-11-30 15:55:36   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

วันที่ 28 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา นายพัน กงเซิ่ง ผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีน ธนาคารกลางของจีนระบุว่า เศรษฐกิจจีนฟื้นฟูอย่างต่อเนื่อง แนวโน้มฟื้นตัวขึ้นในภาพรวมกระจ่างชัดขึ้นทุกที คาดว่า สามารถเป้าหมายการเติบโตของเศรษฐกิจในอัตรา 5% ที่คาดการณ์ไว้ได้อย่างราบรื่น

วันเดียวกัน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเข้าร่วมการประชุมระดับสูงระหว่างสำนักงานบริหารการเงินฮ่องกงกับธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ ( Bank for International Settlements ) เขากล่าวในที่ประชุมว่า  กองทุนการเงินระหว่างประเทศได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ต่อการเติบโตของเศรษฐกิจจีนในปีนี้เป็นอัตรา 5.4% ซึ่งอัตราการเติบโตของจีนถือว่าอยู่ในระดับแนวหน้าของบรรดาประชาคมเศรษฐกิจหลักๆ ของโลก

นายพัน กงเซิ่ง ชี้ว่า ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา ธนาคารกลางของหลายประเทศเผชิญกับการท้าทายที่อัตราเงินเฟ้อคงอยู่ไว้ในระดับสูงมาก แต่สถานการณ์ของจีนมีความแตกต่างกัน

ปัจจุบัน ดัชนีราคาผู้บริโภคหรือ CPI ของจีนค่อยๆ ติดชั้นต่ำสุด ( reach the bottom  ) แล้วกระเตื้องขึ้นต่อเนื่อง และจะฟื้นตัว

ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเน้นว่า มองหน้าอนาคต จีนมีความได้เปรียบที่สำคัญมากมาย เช่น ศักยภาพการรังสรรค์นวัตกรรมสูง ตลาดกว้างขวาง โครงสร้างพื้นฐานสมบูรณ์แบบ ห่วงโซ่อุตสาหรรมสมบูรณ์ครบวงจร และทรัพยากรบุคลากรอุดมสมบูรณ์และมีคุณภาพสูง  ประกอบกับนโยบายเอื้อประโยชน์ต่างๆ ที่ออกมาก่อนหน้านี้ที่เห็นผลมากขึ้น เชื่อมั่นว่าในปี 2024 และต่อไป เศรษฐกิจจีนจะรักษาการเติบโตด้วยดี (LFyingyz)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น