รองนายกฯ จีนเยือนเติร์กเมนิสถาน
 การเผยแพร่:2023-11-30 16:01:23   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

ระหว่างวันที่ 28-29 พ.ย.2023 นายติง เซวียเสียงกรรมการกรมการเมืองกลางพรรคคอมมิวนิสต์ รองนายกรัฐมมนตรีจีนได้เดินทางเยอนเติร์กเมนิสถาน และพบกับนายเซร์ดาร์ เบร์ดือมูฮาเมดอว์ ประธานาธิบดีเติร์กเมนิสถานและมีการประชุมกับนายเมเลดอฟ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศของเติร์กเมนิสถานทั้งได้ร่วมกันจัดเสนอการประชุมคณะกรรมการความร่วมมือระหว่างจีนกับเติร์กเมนิสถานครั้งที่ 6

นายติง เซวียเสียง กล่าวว่า ปีนี้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับเติร์กเมนิสถานก้าวหน้าอย่างมาก นายสี จิ้นผิงประธานาธิบดีจีนและนายนายเซร์ดาร์ เบร์ดือมูฮาเมดอว์ ประธานาธิบดีเติร์กเมนิสถานร่วมกันประกาศให้ยกความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเป็นความสัมพันธ์หุ้นส่วนยุทธศาสตร์รอบด้าน ปฏิบัติตามประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันแบบทวิภาคี จีนยินดีร่วมกับเติร์กเมนิสถาน ปฏิบัติตามความรับรู้ร่วมกันของผู้นำสองประเทศ เพิ่มเติมเนื้อหาใหม่ให้กับความสัมพันธ์หุ้นส่วนยุทธศาสตร์รอบด้านระหว่างจีนกับเติร์กเมนิสถาน เติมพลังใหม่ให้กับการสร้างสรรค์ประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันระหว่างจีนกับเติร์กเมนิสถานอย่างไม่ขาดสาย จีนเป็นเพื่อนและหุ้ส่วนที่น่าไว้วางใจของเติร์กเมนิสถานสนับสนนุเติร์กเมนิสถานในการรักษาอธิปไตย ความเป็นเอกราชและความบริบูรณ์เหนือดินแดนของตน เดินสู่หนทางการพัฒนาที่สอดคล้องกับสภาพที่เป็นจริงของประเทศตน

วันที่ 29 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา นายติง เซวียเสียงกับนายเมเลดอฟได้ร่วมกันจัดการประชุมคณะกรรมการความร่วมมือระหว่างจีนกับเติร์กเมนิสถานครั้งที่ 6 ที่ประชุมมีการสรุปผลคืบหน้าของความร่วมมือที่แท้จริงระหว่างสองฝ่าย และได้หารือประเด็นความร่วมมือต่างๆ อาทิ การค้าการลงทุน ก๊าซธรรมชาติ การเชื่อมต่อด้านต่างๆ การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและความมั่นคง  โดยมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างลึกซึ้ง และวางแผนความร่วมมือขั้นตอนต่อไป สองฝ่ายเห็นด้วยที่จะส่งเสริมการเชื่อมต่อของยุทธศาสตร์การพัฒนา ร่วมสร้างสรรค์ “1แถบ 1 เส้นทาง”ด้วยคุณภาพสูง กระชับความร่วมมือรอบด้านระหว่างจีนกับเติร์กเมนิสถาน


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น