บทวิเคราะห์ : “ภูมิปัญญาคิสซินเจอร์” เป็นมรดกล้ำค่าที่ให้ไว้กับสหรัฐอเมริกา
 การเผยแพร่:2023-12-01 17:06:48   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

วันที่ 29 พฤศจิกายนตามเวลาท้องถิ่น ดร.เฮนรี คิสซินเจอร์ มิตรเก่าของประชาชนจีน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ถึงแก่กรรมในวัย 100 ปี ดร.คิสซินเจอร์เป็นนักการทูตชื่อดังที่สุดของสหรัฐฯหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้สร้างคุณูปการยอดเยี่ยมด้านการประสานงานความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนกับสหรัฐฯ และไกล่เกลี่ยสถานการณ์ตะวันออกกลาง

วันที่ 30 พฤศจิกายนตามเวลาปักกิ่ง นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนส่งสาส์นถึงนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพื่อแสดงความไว้อาลัยต่อการเสียชีวิตของดร.เฮนรี คิสซินเจอร์ โดยระบุว่า ชื่อของเฮนรี คิสซินเจอร์จะผูกพันกับความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯไปตลอด  และประชาชนจีนจะจดจำดร.เฮนรี คิสซินเจอร์อย่างถาวร

การผลักดันความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯให้ผ่านพ้นความยากลำบาก นับเป็นผลสำเร็จที่น่าจับตามองที่สุดในชีวิตการทูตของดร. คิสซินเจอร์ โดยเมื่อ ค.ศ. 1971 ดร. คิสซินเจอร์เดินทางเยือนจีนอย่างไม่เปิดเผย และร่วมมือกับฝ่ายจีน ส่งเสริมให้ประธานาธิบดีนิกสันไปเยือนจีนในปี 1972 เป็นผลสำเร็จ ซึ่งเหตุการณ์นี้ได้ชื่อว่า  “การจับมือข้ามมหาสมุทรแปซิฟิก” ช่วงกว่า 50 ปีที่ผ่านมา  ดร. คิสซินเจอร์เคยมาเยือนจีนกว่า 100 ครั้ง จึงได้รับการยกย่องให้เป็น  “มิตรเก่าของประชาชนจีน” เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาที่กรุงปักกิ่ง ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงได้ต้อนรับ ดร. คิสซินเจอร์ที่เพิ่งผ่านวันเกิดครบรอบ 100 ปี โดยให้คำชื่นชมอย่างสูงว่า   ในช่วงเวลาที่เป็นจุดหัวเลี้ยวหัวต่อของความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ดร. คิสซินเจอร์ได้สร้างคุณูปการสำคัญในกระบวนการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ให้เป็นปกติ

ดร. คิสซินเจอร์ ได้ลาจากโลกนี้ไป ปัจจุบัน โลกใบนี้กำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงใหญ่หลวงรอบร้อยปี ความสัมพันธ์ทวิภาคีที่สำคัญที่สุดคือความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับปรุงมั่นคงดีขึ้น มรดกที่ล้ำค่าที่สุดที่ดร. คิสซินเจอร์ มอบไว้ให้กับสหรัฐฯ ก็คือ แม้ว่าจีนกับสหรัฐฯมีความแตกต่าง แต่ยุทธศาสตร์ทางการทูตเชิงปัญญาสามารถขจัดความแตกต่างเหล่านี้ การติดต่อและร่วมมือกับอีกฝ่ายหนึ่ง สร้างความสัมพันธ์ทวิภาคีที่เอื้อประโยชน์แก่กัน สอดคล้องกับผลประโยชน์ร่วมกันของจีนกับสหรัฐฯ ทั้งยังเป็นสิ่งที่ประชาคมโลกยินดีจะเห็น


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น