การประชุมนานาชาติว่าด้วยการทำความเข้าใจจีน ประจำปี 2023 สิ้นสุดลงที่เมืองกว่างโจว
 การเผยแพร่:2023-12-04 15:55:25   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

วันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา การประชุมนานาชาติว่าด้วยการทำความเข้าใจจีน ประจำปี 2023  สิ้นสุดลงที่เมืองกว่างโจวทางตอนใต้ของจีน

โดยมีแขกผู้มีเกียรติมากกว่า 600 คนจากกว่า 30 ประเทศและเขตแคว้นได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้

\

ผู้เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ได้เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับจีนให้ชาวโลกรับฟัง นับเป็นโอกาสสำคัญอีกครั้งหนึ่งที่ชาวโลกสามารถเข้าใจถึงผลงานที่เป็นบวกที่เป็นความสำเร็จในการพัฒนาความทันสมัยแบบจีนมีต่อโลก  

ผู้ร่วมประชุมเชื่อว่า เวทีสำคัญนี้มีบทบาทสำคัญในการเพิ่มความเข้าใจระหว่างประเทศและอารยธรรมต่างๆ   รวมทั้งช่วยให้ต่างชาติเข้าใจจีนและจีนเข้าใจต่างชาติได้มากขึ้น

นาย Ashok Kantha อดีตเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศจีนให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวสถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางของจีน (CMG) ว่า   จีนเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในโลก รองจากสหรัฐฯ การพัฒนาของจีนมีส่วนช่วยต่อเศรษฐกิจโลก   โลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจเป็นโอกาสการพัฒนาสำหรับหลายๆประเทศ จีนและอินเดียก็เป็นหนึ่งในนั้น  ทั้งสองประเทศต่างได้รับประโยชน์จากเศรษฐกิจโลกาภิวัตน์

นายเซี่ย ปิ่ง  (Tse Ping) ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ซีพี ฟาร์มาซูติเคิล กรุ๊ป กล่าวว่า บริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ ลงทุนในจีนมานานกว่า 40 ปี และได้รับประโยชน์มหาศาลจากการปฏิรูปและเปิดประเทศของจีน  ขณะนี้จีนกำลังเร่งส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูง  เชื่อว่าการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจะช่วยผลักดันการยกระดับอุตสาหกรรมและนำผลประโยชน์มาสู่ประชาชนมากขึ้น   บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์มีความมั่นใจในการพัฒนาในจีนมาโดยตลอด  

นายมูชาฮิด ฮุสเซน ซายิด (Mushahid Hussain Sayed) ประธานคณะกรรมาธิการกลาโหมของวุฒิสภาปากีสถาน และนายกสมาคมปากีสถาน-จีนกล่าวว่า ทุกวันนี้โลกขาดความสงบเรียบร้อย  ความขัดแย้งระหว่างปาเลสไตน์กับอิสราเอล และรัสเซียกับยูเครนเป็นสิ่งที่ชาวโลกได้เห็นกับตา   ข้อริเริ่มการพัฒนาระดับโลก ข้อริเริ่มด้านความมั่นคงระดับโลก และข้อริเริ่มด้านอารยธรรมโลกที่เสนอโดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง  ช่วยให้เราสามารถมองอนาคตของแต่ละประเทศในองค์รวม  เราอยู่ในโลกใบเดียวกัน  ไม่มีประเทศใดสามารถอยู่ได้อย่างโดดเดี่ยว  

นาย Ashok Kantha อดีตเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศจีนกล่าวว่าทุกวันนี้โลกกำลังเผชิญกับความท้าทายมากมาย เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยคุกคามจากการก่อการร้าย เราควรทำงานร่วมกันเพื่อรับมือกับวิกฤติและความท้าทายเหล่านี้   เขายังแสดงความคิดเห็นว่าความร่วมมือระหว่างจีนและอินเดียมีความสำคัญมาก   ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ มีความสำคัญมากต่อทั่วโลก  การพัฒนาความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ด้วยดีและมั่นคงเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์สำหรับทั่วโลก

ด้านนายหวาง เหรินเหว่ย  รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยนวัตกรรมและยุทธศาสตร์การพัฒนาแห่งชาติจีนกล่าวว่า จีนและสหรัฐฯ มีประโยชน์ร่วมกันอย่างมาก ทั้งสองฝ่ายต้องขยายประโยชน์ร่วมกันให้กว้างขวางยิ่งขึ้น และพยายามขจัดความขัดแย้งในด้านต่างๆ

เขายังกล่าวถึงนายคิสซิงเจอร์  อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ผู้ล่วงลับไปแล้วเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า แม้นักยุทธศาสตร์ผู้มีชื่อเสียงและเพื่อนเก่าของชาวจีนท่านนี้เสียชีวิตแล้ว แต่เขายังคงเป็นแรงบันดาลใจให้เราพยายามเปิดยุคใหม่แห่งความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ      นายคิสซิงเจอร์เคยกล่าวไว้ว่า ไม่ว่าจะมีปัญหามากมายเพียงใด หากมีการเปิดประตูและช่องทางการเจรจา เราก็จะสามารถหาทางเอาชนะปัญหาเหล่านั้นได้เสมอ

ในระหว่างการประชุมครั้งนี้ มีการจัดกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ รวม 76 กิจกรรม ผู้ร่วมประชุมจากทุกสาขาอาชีพได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นต่างๆ เช่น การพัฒนาเศรษฐกิจ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม การปฏิวัติทางเทคโนโลยีใหม่ การศึกษาของเยาวชน เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนภาพยนตร์และโทรทัศน์ การสัมผัสกับวัฒนธรรมท้องถิ่น ตลอดจนการเยี่ยมชมสถานที่ที่น่าสนใจต่างๆ (bo/cai)

\

\


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น