สี จิ้นผิงและปธน.เคนยาส่งสารแสดงความยินดีครบรอบ 60 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการฑูตระหว่างจีนและเคนยา
 การเผยแพร่:2023-12-15 16:36:06   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และประธานาธิบดีวิลเลียม ซาโมเอ รูโต ( William Samoei Ruto ) ของเคนยาได้ส่งสารแสดงความยินดีแก่กันเพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบ 60 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการฑูตระหว่างทั้งสองประเทศ

สี จิ้นผิง ชี้ให้เห็นว่า ในช่วง 60 ปีนับตั้งแต่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการฑูต   จีนและเคนยาได้ร่วมมือกันและพัฒนาร่วมกันมาโดยตลอด กลายเป็นเพื่อนที่ดีที่มีความเชื่อถือทางการเมืองซึ่งกันและกัน  และเป็นหุ้นส่วนที่ดีในความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ได้รับผลประโยชน์ด้วยกัน

ปีหลังๆมานี้  ทั้งสองประเทศมีการแลกเปลี่ยนระดับสูงบ่อยครั้ง ความเชื่อถือทางการเมืองดำเนินไปอย่างลุ่มลึกต่อไป  ได้ประสบผลสำเร็จในความร่วมมือ "หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง"   ซึ่งอยู่ในระดับแนวหน้าของความร่วมมือจีน-แอฟริกา

ทั้งนี้ไม่เพียงแต่นำผลประโยชน์มาสู่ประชาชนทั้งสองเท่านั้น แต่ยังเป็นแบบอย่างของความร่วมมือจีน-แอฟริกาอีกด้วย ในเดือนตุลาคมปีนี้ ประธานาธิบดีรูโตได้เดินทางมาจีนเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดความร่วมมือระหว่างประเทศ "หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง" ครั้งที่ 3 เราได้บรรลุซึ่งฉันทามติที่สำคัญเกี่ยวกับการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศในอนาคต

ข้าพเจ้าให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-เคนยา ยินดีที่จะใช้ความพยายามร่วมกับประธานาธิบดีรูโต ถือโอกาสการครบรอบ 60 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างทั้งสองประเทศเป็นจุดเริ่มต้นใหม่ ร่วมมือกันสร้างประชาคมจีน-เคนยาที่มีอนาคตร่วมกันอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้นในยุคใหม่

ปธน. รูโตกล่าวว่า ในช่วง 60 ปี นับตั้งแต่สองประเทศสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต  เคนยาและจีนยึดมั่นในการเคารพซึ่งกันและกัน การสนับสนุนซึ่งกันและกัน ความร่วมมือฉันมิตร ความสามัคคี และการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ความสัมพันธ์หุ้นส่วนแข็งแกร่งตลอดมา ความร่วมมือทางเศรษฐกิจทวิภาคีและการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมได้ประสบผลสำเร็จ เคนยายินดีที่จะร่วมมือกับจีนเพื่อปฏิบัติตามผลลัพธ์ของการประชุมสุดยอดความร่วมมือระหว่างประเทศ "หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง" ครั้งที่ 3 และการเจรจาผู้นำจีน-แอฟริกา โจฮันเนสเบิร์ก เพื่อให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศมีอนาคตที่สดใสที่พัฒนาไปอย่างยั่งยืน มีความเจริญรุ่งเรือง   และก้าวหน้าด้วยกัน (Ying/LR/Cui)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น