จีนมีแรงจูงใจหลายประการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ
 การเผยแพร่:2023-12-20 16:16:05   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

เมื่อเร็วๆ นี้ เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการด้านการเงินและเศรษฐกิจกลางแห่งประเทศจีนปฏิเสธข้อกังวลเกี่ยวกับการถอนทุน ต่างประเทศออกจากจีน โดยเน้นว่า จีนมีแรงจูงใจหลายๆ ประการในการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ

เจ้าหน้าที่จีนกล่าวว่า จีนมีตลาดขนาดใหญ่ มีระบบอุตสาหกรรมที่สมบูรณ์ และมีรูปแบบการพัฒนาใหม่ จึงเป็นโอกาสมหาศาลสำหรับวิสาหกิจประเทศต่างๆ ทั่วโลก

ปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์มวลรวม หรือ จีดีพีเฉลี่ยต่อหัวของจีนมีมูลค่าเกิน 12,000 ดอลลาร์สหรัฐ  ประชากรผู้มีรายได้ระดับปานกลางมีมากกว่า 400 ล้านคน ทำให้จีนมีตลาดภายในประเทศที่มีศักยภาพมหาศาล  จีนยังเป็นประเทศเดียวในโลกที่มีประเภทอุตสาหกรรมทั้งหมดที่จดทะเบียนโดยสหประชาชาติ และข้อได้เปรียบทางอุตสาหกรรมดังกล่าวไม่มีประเทศใดเทียบได้  

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จีนจัดการประชุมการทำงานทางเศรษฐกิจส่วนกลางประจำปี เพื่อวางแผนงานด้านเศรษฐกิจสำคัญในปี  2024 ผู้นำจีนให้คำมั่นในการประชุมว่า จะขยายการเปิดประเทศในมาตรฐานสูง  

เจ้าหน้าที่จีนตอบสนองต่อรายงานของสื่อฯ ที่เกี่ยวกับการลงทุนจากต่างประเทศของจีนว่า แม้จะลดลงในช่วงสิบเดือนแรกปีนี้  แต่ปริมาณการลงทุนยังคงอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การลงทุนจากต่างชาติในธุรกิจภาคบริการและภาคการผลิตที่ใช้เทคโนโลยีระดับสูงได้เติบโตอย่างรวดเร็วมากขึ้น  

เจ้าหน้าที่จีนชี้ว่า ความผันผวนของการลงทุนจากต่างชาติเมื่อเร็วๆ นี้เกิดจากสภาพแวดล้อมภายนอกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก พร้อมทั้งความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น และความเข้าใจผิดเกี่ยวกับสภาพที่แท้จริงของจีนเนื่องจากการสื่อสารที่หยุดชะงักจากการระบาดของโควิด-19  ตลอดจนการเปลี่ยนฐานการผลิตของอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานเข้มข้นบางอุตสาหกรรมไปยังประเทศอื่น ท่ามกลางความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบที่เปลี่ยนแปลงไป

เจ้าหน้าที่จีนเน้นย้ำว่า ในอนาคต จีนจะส่งเสริมการเปิดกว้างทางด้านกฎระเบียบ (institutional opening up ) อย่างต่อเนื่อง ยกเลิกข้อจำกัดทั้งหมดต่อการลงทุนจากต่างประเทศในภาคการผลิต  ขยายการเปิดกว้างในด้านบริการโทรคมนาคม  การแพทย์  ตลอดจนแก้ไขปัญหาการไหลของข้อมูลข้ามพรมแดน และการมีส่วนร่วมที่เท่าเทียมกันในการจัดซื้อจัดจ้างของรัฐบาล   นอกจากนี้ ยังจะใช้ความพยายามมากขึ้นในการอำนวยความสะดวกให้ชาวต่างชาติทำธุรกิจ การศึกษา และท่องเที่ยวในจีนได้ง่ายขึ้น (bo/cai)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น