เศรษฐกิจดิจิทัลจีนมีขนาดใหญ่เป็นอันดับแรกในภูมิภาคเอเชีย
 การเผยแพร่:2023-12-22 15:51:55   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

ตามรายงานเศรษฐกิจดิจิทัลของเอเชีย 2023 ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ที่ผ่านมา เศรษฐกิจดิจิทัลจีนมีขนาดใหญ่เป็นอันดับแรกในภูมิภาคเอเชีย โดยมีมูลค่าสูงถึง 7.47 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2022    

\

รายงานฉบับนี้เผยแพร่โดยนายหลี่ เป่าตง เลขาธิการฟอรั่มเอเชียโป๋อ๋าวระบุว่า  ขนาดเศรษฐกิจดิจิทัลของญี่ปุ่นอยู่ในอันดับที่ 2 ด้วยมูลค่า 2.37 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามมาด้วยสาธารณรัฐเกาหลีที่ 9.523 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

ตามรายงานฉบับนี้ เศรษฐกิจดิจิทัลในอินเดีย ซาอุดิอาระเบีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย อิสราเอล และมาเลเซีย ต่างมีมูลค่าเกิน 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายหลี่ เป่าตง เลขาธิการ ฟอรั่มเอเชียโป๋อ๋าว กล่าวว่า จีนเป็นหนึ่งในประเทศในโลกที่เศรษฐกิจดิจิทัลมีสภาพแวดล้อมการพัฒนาที่เป็นมิตรที่สุด มีแนวโน้มการเติบโตที่แข็งแกร่งที่สุด และมีการประยุกต์ใช้ที่กว้างขวางที่สุด  

นายหลี่ เป่าตง ยังกล่าวด้วยว่า การประชุมด้านเศรษฐกิจกลางของจีนที่จัดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ ได้เน้นย้ำถึงความพยายามในการส่งเสริมอุตสาหกรรมใหม่และพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล สามารถคาดหวังได้ว่า เศรษฐกิจดิจิทัลจะยังคงเป็นแรงผลักดันสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน

ตามรายงานฉบับนี้  คาดว่าเศรษฐกิจดิจิทัลของ 14 ประเทศในเอเชียที่ได้รับการคัดเลือกจะมีมูลค่าสูงถึง 12.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2022 เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.5 เมื่อเทียบกับปีก่อน  

อย่างไรก็ตาม รายงานฉบับนี้ชี้ว่า การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลในประเทศต่างๆในเอเชียยังคงมีความเหลื่อมล้ำอย่างมาก  จีน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และสาธารณรัฐเกาหลี อยู่ในระดับแนวหน้าในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล ในขณะที่ประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคนี้ยังคงเผชิญกับปัญหาการลงทุนและการสนับสนุนทางเทคนิคที่ไม่เพียงพอ

นายหลี่ เป่าตง เน้นย้ำว่า  ประเทศต่างๆในเอเชียควรทำงานร่วมกัน เพื่อส่งเสริมการแบ่งปันผลประโยชน์จากการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล เสริมสร้างความร่วมมือในการสร้างเครือข่ายและการวิจัย พร้อมทั้งสนับสนุนการเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานด้านข้อมูลข่าวสาร (yim/cai)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น