ศูนย์วิจัยการพัฒนาแห่งคณะรัฐมนตรีจีนระบุ เศรษฐกิจจีนมีความได้เปรียบที่โดดเด่น มีแรงดึงดูดอันทรงพลังต่อวิสาหกิจทั่วโลก
 การเผยแพร่:2023-12-28 16:20:51   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

วันที่ 25 ธันวาคม ที่ผ่านมาที่กรุงปักกิ่ง ศูนย์วิจัยการพัฒนาแห่งคณะรัฐมนตรีจีนประกาศแถลง “รายงานการพัฒนาของจีน 2023” โดยชี้ว่า ความได้เปรียบด้านการประหยัดต่อขนาด(  Economy of scale ) ของเศรษฐกิจมีฐานะโดดเด่นยิ่งขึ้น และได้กลายเป็นความได้เปรียบที่สำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจ โดยได้ขับเคลื่อนนวัตกรรมและการพัฒนาในหลายๆ สาขา

ปัจจุบัน เศรษฐกิจจีนได้ผสมผสานเข้าระบบเศรษฐกิจโลกอย่างลึกซึ้ง จีนขยับขยายขอบเขตการเปิดตัวสู่ภายนอกอย่างต่อเนื่อง มีการลงทุนมหาศาล และผลตอบแทนที่น่ายินดี กลายเป็นแรงดึงดูดอันใหญ่หลวงสำหรับวิสาหกิจทุกประเทศ ทำให้จีนมีบทบาทมากยิ่งขึ้นต่อการรักษาเสถียรภาพของเศรษฐกิจและการค้าทั่วโลก รายงานฉบับนี้ยังวิเคราะห์แนวโน้มการพัฒนาใหม่ของประชากรจีนอย่างเป็นระบบ

หลายปีมานี้ การพัฒนาของประชากรจีนเกิดการเปลี่ยนแปลงที่เด่นชัด ด้านหนึ่งเผชิญกับแรงกดดันจากประชากรมหาศาล ทั้งยังต้องรับมือกับความท้าทายที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างประชากรด้วย

รายงานฉบับนี้ชี้ให้เห็นว่า ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอย่างรวดเร็วได้กำหนดเพดานการพัฒนาของประเทศ การเพิ่มความเร็วในการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์และหุ่นยนต์ การเพิ่มเงินอุดหนุนและขีดการลดภาษีต่ออุตสาหกรรมการผลิต จะทำให้การเติบโตของเศรษฐกิจลดหย่อนความพึ่งพาต่อแรงงาน และต้านทานผลกระทบจากสภาพการลดลงของประชากร และการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างประชากร (LFyingyz)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น