บทวิเคราะห์ - ความสำคัญของจีนในโลกที่ผันผวน
 การเผยแพร่:2023-12-29 15:49:42   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

“จีนได้กลายเป็นประเทศใหญ่ที่มีความรับผิดชอบ มีอิทธิพลในโลกมากยิ่งขึ้น มีพลังการนำแบบสร้างสรรค์ใหม่และเป็นแบบอย่างของความเป็นธรรม” นี่เป็นคำสรุปจากการประชุมกิจการต่างประเทศส่วนกลางจีนที่จัดขึ้นในกรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 28 ธันวาคมที่ผ่านมา

จีนเป็นผู้สร้างสรรค์สันติภาพโลก - ทบทวนสถานการณ์โลกในปี 2023 “สงคราม”เป็นหนึ่งในคีย์เวิร์ดสำคัญ สถาบันยุทธศาสตร์ระหว่างประเทศอังกฤษประกาศสถิติว่า ปี 2023 ทั่วโลกเกิดการปะทะอย่างน้อย 183 ราย เป็นสถิติสูงที่สุดในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา เมื่อเผชิญหน้ากับความผันผวนและวิกฤติ จีนพยายามดำเนินการไกล่เกลี่ยเพื่อยุติสงคราม อย่างเช่นการปะทะระหว่างปาเลสไตน์กับอิสราเอล จีนได้กล่าวเน้นในสถานที่ประชุมระหว่างประเทศหลายแห่งว่า วิธีการแก้ไขการปะทะเพียงอย่างเดียวคือ ต้องปฏิบัติตาม “แผนการสองประเทศ” เจ้าหน้าที่ทางการจีนได้ไปเยือนหลายประเทศตะวันออกกลาง ในฐานะที่เป็นประเทศประธานหมุนเวียนของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ จีนผลักดันให้ผ่านมติหมายเลข 2712 เกี่ยวกับปัญหาปาเลสไตน์กับอิสราเอล จีนยังได้เสนอความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมต่อปาเลสไตน์ด้วย  

จีนเป็นผู้สร้างคุณูปการให้กับการพัฒนาทั่วโลก - ปีนี้ การฟื้นฟูทางเศรษฐกิจของโลกยังคงอ่อนแรง ต่อสภาพการณ์บรรยากาศภายนอกเช่นนี้ เศรษฐกิจจีนกลับมีแนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง 3 ไตรมาสแรก จีดีพีของจีนโตขึ้น 5.2% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีที่แล้ว ยังคงเป็นเครื่องยนต์ขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกที่ใหญ่ที่สุด  

จีนเป็นผู้พิทักษ์ระเบียบโลก ปลายปี 2023 ความสัมพันธ์ทวิภาคีที่สำคัญที่สุดในโลกคือความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ เริ่มเห็นสายรุ้งดีขึ้น ผู้นำจีนกับสหรัฐฯได้พบปะหารือกันเป็นเวลาเกือบ 4 ชั่วโมง และบรรลุเอกสาร“วิสัยทัศน์ซานฟรานซิสโก”ที่มุ่งหน้าต่ออนาคต การไปมาหาสู่กันในด้านต่าง ๆ เริ่มดำเนินการต่อไป และมีการเพิ่มเที่ยวบินบินตรงมากขึ้น อำนวยความสะดวกให้กับการไปมาหาสู่กัน โดยเริ่มต้นจากซานฟรานซิสโก โลกนี้ยินดีที่จะเห็นความสัมพันธ์จีนกับสหรัฐฯ ที่มีความมั่นคงยิ่งขึ้น และเติมความมั่นคงให้กับโลกที่ผันผวน


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น