คำยอดนิยมประจำปีโดยนักศึกษาต่างชาติในจีน
 การเผยแพร่:2024-01-03 16:50:17   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

ในวาระดิถีส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่  นักศึกษาต่างชาติหลายๆ คนจากมหาวิทยาลัยภาษาและวัฒนธรรมปักกิ่งและมหาวิทยาลัยภาษาต่างประเทศปักกิ่งของจีน ได้เขียนคำศัพท์จีนยอดนิยมสำหรับนักศึกษาต่างชาติในจีนด้วยพู่กันจีน เพื่อสรุปช่วงปีที่ผ่านมา และแสดงออกถึงความปรารถนาของตน

ผลปรากฏว่าคำว่า “สวย”  “ดี”  และ “สุขภาพแข็งแรง” เป็นคำศัพท์จีนที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดจากนักเรียนต่างชาติในจีน เพื่อสรุปผลการเรียนและประสบการณ์ของตนในช่วงปีที่ผ่านมา

นางสาว NGUY N TH ANH TH จากเวียดนามบอกว่า คำศัพท์ที่นึกถึงเมื่อกล่าวถึงจีนคือ  “ดี”  คือ ดีในทุกด้าน  รวมถึงชีวิตความเป็นอยู่ของตน นางสาว NGUY N TH ANH TH ดูภาพยนตร์ ละครโทรทัศน์จีน  อ่านนวนิยายจีน  ฟังเพลงจีนมาตั้งแต่สมัยยังเป็นเด็ก เธอต้องการเรียนรู้และศึกษาวัฒนธรรมจีนเพิ่มมากขึ้น

นางสาว Nguyen Thi Thu An วัย 22 ปี จากเวียดนามเช่นกัน เป็นนักศึกษาเอกวิชาการสอนภาษาจีนในมหาวิทยาลัยภาษาและวัฒนธรรมปักกิ่ง  เธอเลือกคำว่า “สวย” มาสรุปปี 2023   และบอกว่า ในช่วงปีที่ผ่านมาได้เดินทางไปหลายพื้นที่ในจีนกับเพื่อนจากทั่วทุกมุมโลก  ได้สัมผัสกับวัฒนธรรมและประเพณีต่างๆของจีน  ทำให้มีความทรงจำที่สวยงามมากมาย

คำยอดนิยมประจำปีที่เขียนโดยนาย YAYA นักศึกษาจากแคเมอรูนคือ “สุขภาพแข็งแรง”    ปี 2019 เขาได้สมัครทุนเรียนต่อในจีน แต่ถูกเลื่อนออกไป เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และปัญหาสุขภาพส่วนตัว จนกระทั่งเดือนเมษายน 2023 ความปรารถนาที่จะมาศึกษาต่อในจีนของเขาจึงปรากฎเป็นจริงขึ้นได้   เขาบอกว่า สุขภาพเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ทุกคนต้องมีสุขภาพที่ดี

คำศัพท์ยอดฮิตเกี่ยวกับการพัฒนาและวัฒนธรรมจีนมีความหลากหลายมากเช่นกัน

นางสาว THEAM KIMHEAK วัย 22 ปี นักศึกษาจากกัมพูชา  เลือกคำว่า “เปิดกว้าง” และ “ครอบคลุม”  เขาบอกว่า ถึงแม้จะได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19  แต่การพัฒนาของจีนไม่ได้ชะลอตัวลง จีนยังคงพัฒนาเจริญขึ้นอย่างต่อเนื่อง และอ้าแขนต้อนรับประชาชนจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก

นางสาว AMIRA NASSER วัย 23 ปีจากอียิปต์เคยเรียนภาษาจีนนานกว่าสี่ปีก่อนเดินทางมาเรียนต่อในจีน    เธอเลือกคำว่า “พัฒนาก้าวหน้า”  เธอบอกว่า ใช้ชีวิตในจีนสะดวกมาก สามารถใช้บริการหลากหลายชนิดด้วยการสแกนรหัส QR เช่น ใช้บริการจักรยานแชร์ใช้  และซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์

คำศัพท์ที่นางสาวนนทวัลย์ เพชรนุย จากประเทศไทยเลือกคือ “ความหลากหลาย”    เธอบอกว่า วัฒนธรรมจีนมีความหลากหลายมากและนี่เป็นเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมจีน ยกตัวอย่างเช่น นักศึกษาจากหลายๆประเทศมาเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยภาษาและวัฒนธรรมปักกิ่ง  ก็ได้สะท้อนให้เห็นถึงการผสมผสานทางวัฒนธรรมที่มีความหลากหลาย  

ปี 2023 เป็นปีที่สถานการณ์โลกมีความปั่นป่วนวุ่นวาย และเต็มไปด้วยความท้าทายมากมาย แต่ก็มีโอกาสที่แฝงอยู่มาก    นักศึกษาต่างชาติในจีนจากหลายๆประเทศได้แสดงออกถึงความคาดหวังและความปรารถนาดีของตน

นางสาว Dariya จากประเทศคาซัคสถาน เดินทางมาจีนสามเดือนแล้ว คำศัพท์ที่เขาเลือกคือ “ความท้าทาย”   เขาบอกว่า ผู้คนทั่วโลกกำลังเผชิญกับความท้าทายมากมาย เราต้องใช้ความพยายามอย่างต่อเนื่อง เพื่อกลับไปใช้ชีวิตที่เป็นปกติอีกครั้ง  หวังว่าทุกคนจะมีสุขภาพที่ดี มีความสุข และโลกใบนี้จะมีความเจริญรุ่งเรืองมากขึ้นในปี 2024  

นาย Amr atef นักเรียนจากอียิปต์ เลือกคำว่า  “ความสุข”   เขาบอกว่าอยากเห็นทุกคนมีความสุข ทุกครอบครัวมีความมั่งคั่ง ทุกคนสามารถบรรลุเป้าหมายของตนได้

นาย Jan Ali Yousufi นักศึกษาจากอัฟกานิสถานบอกว่า ในปี 2023 สิ่งของบรรเทาภัยพิบัติชุดแรกมาจากจีน หลังเกิดแผ่นดินไหวในจังหวัดเฮรัต ประเทศอัฟกานิสถาน   การช่วยเหลือของจีนต่อประเทศอื่นๆ แสดงให้เห็นถึงความมีน้ำใจเผื่อแผ่ของจีน   ด้วยเหตุนี้ นาย Jan Ali Yousufi จึงได้เขียนคำว่า “เผื่อแผ่” เพื่อแสดงความขอบคุณต่อชาวจีนและความคาดหวังของเขาในปี 2024  

นาย JUNAID MUHAMMAD นักศึกษาจากปากีสถานบอกว่า ในปี 2023 เศรษฐกิจจีนฟื้นฟูขึ้นอย่างมั่นคง หวังว่าจะมีโอกาสไปท่องเที่ยวและชิมอาหารในท้องที่ต่างๆของจีน   เขาเลือกคำว่า  “ฟื้นฟู”  และบอกว่า เศรษฐกิจจีนกำลังฟื้นฟูขึ้น และหวังว่าทั่วโลกจะมีความเจริญรุ่งเรืองมากขึ้นในปี 2024 (bo/cai)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น