ปธน.จีนร่วมประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับปธน.ฟินแลนด์
 การเผยแพร่:2024-01-12 16:45:55   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 10 ม.ค. 2023 ปธน.สี จิ้นผิงของจีนได้ทำวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับนายเซาลี นินิสโต ประธานาธิบดีฟินแลนด์

ปธน.สี จิ้นผิงกล่าวชี้ให้เห็นว่า ฟินแลนด์เป็นหนึ่งในประเทศตะวันตกประเทศแรก ๆ ที่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีนใหม่ และยึดมั่นในนโยบายมิตรภาพกับจีนมาเป็นเวลานาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งประธานาธิบดีนีนิสโตได้มุ่งมั่นอย่างแข็งขันในการส่งเสริมความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมของฟินแลนด์กับจีนและการไปมาหาสู่ในด้านต่าง ๆ ระหว่างกัน ข้าพเจ้าขอชื่นชมเรื่องนี้

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับฟิลิปปินส์ยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งสองประเทศมีความร่วมมือที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นในอุตสาหกรรมป่าไม้ ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรและอาหาร การสื่อสารข้อมูล การคุ้มครองสิ่งแวดล้อมพลังงาน การศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กีฬาฤดูหนาว ฯลฯ ซึ่งนําประโยชน์ที่จับต้องได้กับประชาชนของทั้งสองประเทศ ขอยินดีกับเรื่องนี้ด้วย

ปธน.สี จิ้นผิงเน้นว่า จีนกําลังส่งเสริมการสร้างประเทศมหาอํานาจ ฟื้นฟูประชาชาติที่ยิ่งใหญ่ด้วยความทันสมัยแบบจีนอย่างรอบด้าน และดําเนินนโยบายต่างประเทศอย่างสันติและเป็นอิสระอย่างมั่นคง จีนยินดีที่จะแบ่งปันโอกาสในการพัฒนากับฟินแลนด์ เสริมสร้างความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน กระชับความร่วมมือรูปแบบใหม่เพื่ออนาคต เสริมสร้างการประสานงานกิจการระหว่างประเทศ สนับสนุนลัทธิพหุภาคีร่วมกัน รักษาการค้าเสรี และมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพของโลก และส่งเสริมความทันสมัยของประเทศต่างๆ ทั่วโลก

นายเซาลี นินิสโต กล่าวว่า ฟินแลนด์ยินดีที่จะร่วมมือกับจีนต่อไป เสริมสร้างความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน และผลักดันความสัมพันธ์ระหว่างฟินแลนด์-จีนและยุโรป-จีนให้พัฒนาใหม่อย่างต่อเนื่อง ฟินแลนด์ยินดีที่จะสื่อสารกับจีนอย่างใกล้ชิดในกิจการภูมิภาคระหว่างประเทศและร่วมกันรับมือกับความท้าทายระดับโลก (Ying/kt/cui)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น